Tiến sĩ Anthony Fauci không còn tự tin rằng COVID-19 xuất hiện tự nhiên

Tiến sĩ Anthony Fauci hiện đang kêu gọi điều tra thêm về nguồn gốc của COVID-19 sau khi ông bác bỏ giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán vào năm ngoái.

Cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, người lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia từ năm 1984, cho biết ông không chắc chắn khi được Katie Sanders từ trang Politifact hỏi về việc liệu ông có còn tin tưởng rằng COVID-19 xuất hiện một cách tự nhiên hay không.

"Không, thực ra. ... Không, tôi không bị thuyết phục về điều đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tiếp tục điều tra những gì đã xảy ra ở Trung Quốc cho đến khi chúng ta tìm ra chính xác những gì đã xảy ra, trong khả năng của mình", Fauci nói trong cuộc phỏng vấn vào ngày 11 tháng 5. "Chắc chắn, những người đã điều tra nói rằng nó có thể xuất hiện từ một ổ chứa động vật sau đó lây nhiễm cho mọi người, nhưng nó có thể là một cái gì đó khác, và chúng ta cần tìm ra điều đó. Vì vậy, bạn biết đấy, đó là lý do tại sao tôi lại nói rằng tôi hoàn toàn ủng hộ bất kỳ cuộc điều tra nào xem xét nguồn gốc của virus".

Hơn một năm trước, trong cuộc phỏng vấn với National Geographic ngày 4 tháng 5 năm 2020, Fauci đã bật cười về khả năng COVID-19 đã trốn thoát khỏi một phòng thí nghiệm khi biên tập viên khoa học Nsikan Akpan hỏi, "Bạn có tin hay có bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 được sản xuất trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc hay vô tình được phát hành từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc?"

Tiến sĩ Fauci nói rằng "một số nhà sinh học tiến hóa rất có trình độ đã nói rằng mọi thứ về quá trình tiến hóa từng bước theo thời gian đều chỉ ra rằng nó tiến hóa trong tự nhiên và sau đó làm lây lan sang các loài".

Fauci sau đó đã cười và tuyên bố không hiểu tại sao khả năng COVID-19 đã trốn thoát khỏi một phòng thí nghiệm lại được đặt ra.

Tuy nhiên, các quan chức từ cả chính quyền Trump và Biden cho biết chính phủ Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của loại Coronavirus trong hơn một năm qua. Cả hai chính quyền đều đã có những nghi ngờ về cách thức mà Tổ chức Y tế Thế giới đã thực hiện công việc tìm hiểu nguồn gốc virus tại Trung Quốc vào đầu năm 2021. Mặc dù báo cáo của WHO-Trung Quốc cho biết rất có thể xảy ra một vụ lây lan virus từ động vật sang người nhưng các quan chức của Chính phủ Trump đã chỉ ra một vụ trốn thoát tình cờ khỏi Viện Virus học Vũ Hán như một nguồn gốc rất hợp lý cho đại dịch.

Một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố vào giữa tháng Một cho rằng các nhà nghiên cứu phòng thí nghiệm Vũ Hán "đã tiến hành các thí nghiệm liên quan đến RaTG13, loại virus dơi được WIV xác định vào tháng Một năm 2020 là mẫu gần nhất với SARS-CoV-2 (giống đến 96,2%)" và rằng phòng thí nghiệm "có một hồ sơ đã được công bố về việc tiến hành nghiên cứu 'tăng cường chức năng' để tạo ra các virus chimeric". Tờ thông tin cho biết thêm phòng thí nghiệm “đã thay mặt quân đội Trung Quốc tham gia vào các nghiên cứu đã được phân loại, bao gồm cả các thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm”.

Vào tháng 3, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO, cho biết nhóm các nhà khoa học chưa điều tra đầy đủ về tiềm năng của COVID-19 bắt nguồn từ một vụ rò rỉ ngẫu nhiên từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, một giả thuyết mà ông khẳng định cần được nghiên cứu thêm mặc dù nó được cho là "rất khó xảy ra" bởi nhóm nghiên cứu, trong đó khẳng định nguồn gốc rất có thể là lây lan từ động vật sang người.

Các thành viên Đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo về đại dịch coronavirus vào thứ Tư và chỉ thẳng tay vào Viện Virus học Vũ Hán.

"Thật không may, Bắc Kinh đã cản trở việc tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, đáng tin cậy. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng hoàn cảnh để chứng minh cho một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc của COVID-19, trong khi không có bằng chứng thực tế nào chứng minh cho giả thuyết dịch bệnh đã lây lan từ động vật một cách tự nhiên", nội dung báo cáo của Đảng Cộng hòa (GOP) kết luận.

Fauci và Francis Collins, lãnh đạo Viện Y tế Quốc gia (NIH), cương quyết khẳng định rằng NIH không tài trợ cho nghiên cứu "tăng cường chức năng" tại Viện Virus học Vũ Hán. Nghiên cứu tăng cường chức năng được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh định nghĩa là nghiên cứu "cải thiện khả năng gây bệnh của mầm bệnh" trong nỗ lực "cho phép đánh giá khả năng gây đại dịch của các tác nhân lây nhiễm mới nổi". Nghiên cứu cũng cảnh báo rằng những nghiên cứu này “có thể dẫn đến những rủi ro về an toàn sinh học”. Cả hai ông Fauci và Collins cũng thừa nhận rằng họ không thực sự biết phòng thí nghiệm bí mật của Trung Quốc, một trung tâm của đại dịch COVID-19 đã làm gì.

Liên minh EcoHealth đã nhận được ít nhất 3,7 triệu đô la từ năm 2014 đến năm 2020 và Peter Daszak, thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu chung WHO-Trung Quốc và lãnh đạo của Liên minh EcoHealth, đã chỉ đạo ít nhất 600.000 đô la tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho phòng thí nghiệm Vũ Hán để nghiên cứu coronavirus dơi. Daszak chỉ trích Hoa Kỳ tỏ ra hoài nghi về những phát hiện của WHO và bảo vệ Trung Quốc trước các cơ sở liên kết với Đảng Cộng sản. Các quan chức Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã đưa ra lo ngại vào năm 2018 về an toàn sinh học lỏng lẻo tại phòng thí nghiệm Vũ Hán do bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) đứng đầu, người được mệnh danh là "người đàn bà dơi", người đã làm việc chặt chẽ với Daszak.

Đầu tháng này, Thượng nghị sĩ Rand Paul đã hỏi liệu Fauci có ủng hộ việc gửi tiền đến phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không, ông trả lời: "Hiện tại, chúng tôi không gửi tiền cho Viện virus học Vũ Hán". Khi được hỏi lại, ông Fauci nói, "SARS-CoV-1 bắt nguồn từ loài dơi ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thật thiếu trách nhiệm nếu chúng tôi không điều tra virus dơi và huyết thanh học để xem ai có thể đã bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc".

Trong cuộc phỏng vấn với PolitiFact, Fauci nói rằng "trong một lần hợp tác rất nhỏ, như một phần của hợp đồng phụ của một khoản tài trợ, chúng tôi đã hợp tác với một số nhà khoa học Trung Quốc".

Richard Ebright, giáo sư hóa học và sinh học hóa học tại Đại học Rutgers, nói với Washington Examiner năm ngoái rằng COVID-19 phát sinh trong tự nhiên hoặc thoát ra ngoài do tai nạn trong phòng thí nghiệm đều hợp lý.

Đầu tháng này, giáo sư Ebright cho biết các khoản tài trợ do NIH cung cấp cho EcoHealth Alliance đã đáp ứng định nghĩa về "nghiên cứu tăng cường chức năng cần quan tâm". Ebright cũng lưu ý rằng nghiên cứu "đã được xuất bản với sự thừa nhận" về khoản tài trợ của NIH. Vị giáo sư kết luận rằng "phòng thí nghiệm Vũ Hán đã sử dụng tài trợ của NIH để tạo ra coronavirus có liên quan đến SARS dạng chimeric với khả năng lây nhiễm sang tế bào người và động vật thí nghiệm’’ và "nghiên cứu rõ ràng là thu được từ nghiên cứu tăng cường chức năng".

Ánh Dương