Tiếng rên rỉ của chó cưng - cách nhận biết cảm xúc và ứng xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chó không thể nói, nhưng chúng giao tiếp rất nhiều thông qua các tín hiệu không lời. Một cái vẫy đuôi có nghĩa là “chào mừng bạn đã về nhà” và “tôi rất nhớ bạn”. Một cái liếm láp trên khuôn mặt có nghĩa là "tôi yêu bạn rất nhiều". Cầu xin và ánh mắt chó con thường là những yêu cầu không quá tế nhị đối với đồ ăn và thức ăn.

Nhưng một số hành vi như rên rỉ, khó diễn giải hơn vì nhiều lý do. Khi chúng muốn một thứ gì đó, chó rên rỉ để xin lỗi hoặc nhận được sự chú ý. Chó cũng rên rỉ khi chúng buồn chán, lo lắng, phấn khích hoặc đau đớn. Nhưng nếu không biết tại sao con chó lại rên rỉ, thật khó để biết cách giúp chúng. Sau đây là cách nhận biết cảm xúc và các mẹo giải mã ý nghĩa của tiếng rên rỉ của chó.

Chó rên rỉ để được giúp đỡ

Ảnh minh hoa: Pixabay

Fido không thể nói, vì vậy rên rỉ là cách tốt nhất để ra hiệu yêu cầu sự giúp đỡ. Có thể con chó của bạn đang rên rỉ vì bát thức ăn, nước uống đã hết. Hoặc có thể nó cần đi dạo hoặc đi ra bên ngoài. Sau khi được giúp đỡ khắc phục tình trạng khó khăn, tiếng rên rỉ sẽ dừng lại. Nhưng nếu con chó đang rên rỉ để được giúp đỡ lần thứ hai, hãy cảnh giác với việc tạo thói quen xấu. Cho chó ăn bất cứ thứ gì chúng muốn có thể ngừng rên rỉ trong thời gian ngắn. Nhưng đó cũng là cách tốt nhất để dạy chó rên rỉ dẫn đến việc có thêm thức ăn hoặc đồ ăn vặt.

Chó rên rỉ khi chúng bị thương

Ảnh minh họa: Pixabay

Nếu con chó rên rỉ mà không có lý do rõ ràng. Đây có thể là một dấu hiệu có gì đó không ổn. Chó rên rỉ khi chúng bị thương, vì vậy tiếng rên rỉ của thú cưng có thể báo hiệu một chấn thương, bệnh tật hoặc một vấn đề sức khỏe khác. Chú ý đến thời điểm con chó của bạn bắt đầu rên rỉ. Con chó có rên rỉ khi nó nhảy lên nhảy xuống không? Thú cưng có rên rỉ khi leo lên và xuống cầu thang không? Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy con chó của bạn bị viêm khớp, đau khớp hoặc một chấn thương khác cần phải đến bác sĩ thú y.

Chó rên rỉ khi chúng buồn chán

Chó hành động khi chúng buồn chán và phát ra tiếng rên là một cách để bày tỏ sự bất bình của chúng. Nếu con chó rên rỉ, có thể là do nó không được vận động hoặc kích thích đầy đủ. Đưa chú chó rên rỉ đi dạo thêm, đi chơi một số trò chơi tìm kiếm hoặc mua đồ chơi tương tác cho chó để giúp chúng giải trí. Chó buồn chán cũng dễ nhai, sủa và cào. Vì vậy, mọi người đều quan tâm đến việc cho chúng được hoạt động.

Chó rên rỉ khi chúng lo lắng

Ảnh minh họa: Pixabay

Chó giúp con người kiểm soát sự lo lắng nhưng trớ trêu thay, bản thân chó cũng là loài sinh vật rất hay lo lắng. Và khi chó lo lắng hoặc căng thẳng, chúng thể hiện sự đau khổ của mình bằng cách phát ra tiếng rên rỉ. Nếu con chó đang rên rỉ, hãy quan sát xung quanh để xem liệu có điều gì có thể khiến chó lo lắng hoặc căng thẳng hay không. Có người lạ xuất hiện ở cửa? Có pháo hoa, tiếng còi cảnh sát hay những tiếng động ồn ào khác bên ngoài không? Nếu con chó của bạn bắt đầu rên rỉ mỗi khi bạn mặc áo khoác để rời đi, chúng có thể bị lo lắng về sự chia ly.

Chó thì thầm khi muốn được chú ý

Rên rỉ cũng là một hành vi tìm kiếm sự chú ý ở chó. Giống như trẻ sơ sinh và trẻ con hay nổi cơn thịnh nộ để thu hút sự chú ý. Một số loài chó học được điều này có thể giúp chúng có được mong muốn. Hãy cẩn thận khi vô tình thưởng cho chú chó vì những hành vi rên rỉ và các hành động tìm kiếm sự chú ý khác. Điều này sẽ khiến chúng có thói quen như vậy.

Chó thì thầm xin lỗi

Chó là hậu duệ của chó sói, và có những quy tắc đi kèm khi sống chung trong một đàn chó. Điều này khiến chó rên rỉ như một dạng hành vi xoa dịu. Con chó có rên rỉ sau khi bị la mắng vì nhai giày không? Rên rỉ là cách con chó xin lỗi và cầu xin sự tha thứ. Nếu chủ nhân xoa đầu chấp nhận lời xin lỗi của nó, nó sẽ được thư giãn.

Cách xử trí đối với tiếng rên rỉ của chó

Bước đầu tiên để ngăn chó rên rỉ là xác định lý do tại sao chó rên rỉ và sau đó giải quyết nguyên nhân sâu xa đằng sau hành vi của chúng. Nếu không thể giảm tiếng rên rỉ của chó bằng cách làm theo các bước trên. Hãy liên hệ với bác sĩ thú y để loại trừ chấn thương, bệnh tật và lo lắng, cũng có thể do rối loạn nội tiết tố gây ra. Cuối cùng, hãy cân nhắc việc huấn luyện lại chú chó để tránh rên rỉ và các hành vi tìm kiếm sự chú ý khác. Việc chó rên rỉ là điều phổ biến nhưng những người nuôi chó cũng có thể tạo ra thói quen đó của chúng.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tiếng rên rỉ của chó cưng - cách nhận biết cảm xúc và ứng xử