Tiểu hành tinh có kích thước ngang tháp Eiffel đang hướng về Trái đất, NASA cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được đặt tên là 4660 Nereus, hay 1982 DB, tiểu hành tinh hình quả trứng mơ hồ này có kích thước xấp xỉ 330m. Nhưng trong khi được coi là có khả năng nguy hiểm, nó cũng có tiềm năng khác để các nhà khoa học thăm dò.

Theo NASA, một tiểu hành tinh lớn dài khoảng 330 mét đang hướng về Trái đất vào khoảng đầu tháng 12.

Được đặt tên là 4660 Nereus, hay 1982 DB, tiểu hành tinh hình quả trứng mơ hồ này có kích thước khiến nó cao hơn cả Tháp Eiffel và gần gấp đôi Đài tưởng niệm Washington. Nó được dự kiến sẽ đi ngang qua hành tinh vào ngày 11 tháng 12 ở khoảng cách khoảng 3,9 triệu km và với tốc độ 6,578 km/s.

Để so sánh, khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng là khoảng một phần nghìn - khoảng 385.000 km. Do đó, mặc dù được xếp vào loại Tiểu hành tinh tiềm tàng nguy hiểm (PHA) do kích thước và vị trí gần Trái đất, nó dường như không có khả năng gây ra mối đe dọa nào lớn cho hành tinh này.

Đây là điều may mắn, vì tác động từ một tiểu hành tinh có kích thước như vậy có thể gây tàn phá.

Nhưng điều khiến Nereus nổi bật giữa các tiểu hành tinh khác không phải là kích thước của nó hay khả năng nó gây ra tác động hành tinh, mà là tiềm năng khám phá của nó.

Là một tiểu hành tinh lớp Apollo, quỹ đạo của Nereus thường xuyên ở gần Trái đất. Trên thực tế, cộng hưởng quỹ đạo của nó xấp xỉ 2: 1, nghĩa là nó quay quanh gần hai lần cho mọi quỹ đạo của Trái đất. Điều này làm cho một sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh trở nên rất khả thi.

 Tiểu hành tinh lớn dài khoảng 330 mét đang hướng về Trái đất vào khoảng đầu tháng 12. (Ảnh: Wikimedia)
Tiểu hành tinh lớn dài khoảng 330 mét đang hướng về Trái đất vào khoảng đầu tháng 12. (Ảnh: Wikimedia)

Các nhà khoa học đã đưa ra một sứ mệnh thám hiểm giả định trên Nereus là delta-v (một thước đo các giá trị và yếu tố khác nhau xác định mức độ khó khăn trong việc điều động một tàu vũ trụ khi cất cánh và / hoặc hạ cánh) với vận tốc xấp xỉ 5 km/s. Điều này rất quan trọng, vì delta-v của Mặt trăng là khoảng 6 km/s. Trên thực tế, vào năm 2000, NASA đã xếp hạng Nereus là một trong những vật thể có giá trị delta-v thấp nhất trong số các vật thể gần Trái đất.

Vì delta-v có thể được sử dụng như một loại ngân sách khi xác định lượng lực và thuốc phóng cần thiết cho một nhiệm vụ, nên giá trị delta-v thấp hơn cho thấy một nhiệm vụ rẻ hơn và dễ dàng hơn, vì nó có thể có nghĩa là cần ít hơn.

Hiện không có nhiệm vụ nào được biết là đã sẵn sàng để khám phá Nereus, tuy nhiên nó đã được xem xét trước đó. Cả sứ mệnh robot Rendezvous-Shoemaker (NEAR) của NASA và sứ mệnh Hayabusa của Nhật Bản đều coi Nereus là mục tiêu, nhưng cuối cùng cả hai đều chọn các phương án khác.

Tuy nhiên, nó vẫn là một mục tiêu hấp dẫn đối với nhiều người.

Tiểu hành tinh này dự kiến ​​sẽ quay trở lại 12 lần nữa trong những thập kỷ tới, nhưng lần tiếp cận gần nhất của nó là vào ngày 14 tháng 2 năm 2060, khi nó chỉ còn cách đó chưa đầy 1,2 triệu km.

Theo NASA, nếu một sứ mệnh được thực hiện trong năm nay, nó sẽ mất khoảng 426-146 ngày, mặc dù delta-v lần này sẽ vào khoảng 10,37 km/s, cao hơn một chút so với việc phóng tên lửa vào quỹ đạo thấp .

Khám phá tiểu hành tinh là một lĩnh vực chính trong thiên văn học, và nhiều cơ quan không gian đã bày tỏ sự quan tâm đến việc khám phá nhiều vật thể lớn trong Hệ mặt trời.

Vào tháng 10, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã công bố kế hoạch cho một sứ mệnh khám phá tiểu hành tinh mới và là quốc gia Ả Rập đầu tiên hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên một tiểu hành tinh.

Dự kiến ​​khởi động vào năm 2028 với thời gian phát triển tàu vũ trụ là bảy năm, sứ mệnh sẽ chứng kiến ​​UAE khám phá hành tinh Sao Kim, cũng như bảy tiểu hành tinh, với đỉnh điểm là dự kiến ​​hạ cánh xuống một tiểu hành tinh vào năm 2033 sau 5 năm hành trình.

Ba quốc gia đã từng hạ cánh trên các tiểu hành tinh trong quá khứ và nhiều người coi chúng là những nguồn có thể cho các hoạt động khai thác trong tương lai, vì những tiểu hành tinh này có thể giàu nguyên liệu thô.

Thật vậy, Nereus không phải là ngoại lệ, với loại quang phổ của nó cho thấy nó có khả năng chứa coban, niken và sắt.

Mặc dù vậy, bất kể tiềm năng ra sao, nhiều người cũng lo lắng đúng về sự nguy hiểm của các tiểu hành tinh gần Trái đất, vì các tác động có thể tàn phá và nhân loại hiện thiếu phương tiện thích hợp để phòng thủ chống lại chúng.

Một phương pháp để có thể ngăn chặn tác động của một tiểu hành tinh là thông qua việc sử dụng sự chệch hướng, có nghĩa là phóng một thứ gì đó để làm thay đổi một chút đường đi của nó.

Theo thuật ngữ của giáo dân, nó có nghĩa là dùng tên lửa đấm vào một tiểu hành tinh với tốc độ đủ để thay đổi hướng của nó một phần trăm.

Nổi bật nhất trong số những nỗ lực này là Sứ mệnh Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART) , dự kiến ​​được khởi động vào tháng 11, là kết quả của những nỗ lực của NASA và Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng.

Tuy nhiên, các biện pháp khác cũng đã được xem xét - chẳng hạn như gián đoạn, nghĩa là phá hủy tiểu hành tinh, nhưng tại thời điểm này, những biện pháp này vẫn chỉ là giả thuyết.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tiểu hành tinh có kích thước ngang tháp Eiffel đang hướng về Trái đất, NASA cảnh báo