TikTok thừa nhận nhân viên đã theo dõi các nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ mạng xã hội Trung Quốc TikTok thừa nhận đã truy cập dữ liệu riêng tư của 2 nhà báo trong khi họ không hề hay biết.

Theo tờ Metro, hôm thứ Năm (ngày 22/12), công ty mẹ của ứng dụng video phổ biến này cho biết nhân viên của họ đã truy cập trái phép dữ liệu của nhà báo như một phần trong nỗ lực điều tra vụ rò rỉ thông tin của công ty nhưng không thành công.

Các nhân viên đã xem xét địa chỉ IP của các nhà báo đang sử dụng ứng dụng TikTok nhằm tìm hiểu xem họ có ở cùng địa điểm với những nhân viên bị nghi ngờ làm rò rỉ thông tin bí mật hay không.

Thông tin rò rỉ, được New York Times đưa tin trước đó, có thể làm tăng thêm áp lực mà TikTok đang phải đối mặt từ các nhà lập pháp ở Washington và chính quyền Biden về những lo ngại về bảo mật đối với dữ liệu người dùng Hoa Kỳ.

Một người được thông báo về vụ truy cập dữ liệu trái phép cho biết 4 nhân viên ByteDance (công ty mẹ của TikTok) có liên quan đến vụ việc này đã bị sa thải, trong đó có 2 người ở Trung Quốc và 2 người ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, các quan chức của công ty cho biết họ đang thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ dữ liệu người dùng.

Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị thông qua luật để cấm nhân viên chính phủ tải xuống hoặc sử dụng TikTok trên các thiết bị của nhà nước và hơn một chục thống đốc tại Hoa Kỳ đã cấm nhân viên chính phủ sử dụng TikTok trên các thiết bị do nhà nước sở hữu.

Financial Times cho biết trong một tuyên bố rằng "việc theo dõi các phóng viên, can thiệp vào công việc của họ hoặc đe dọa các nguồn tin của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ điều tra câu chuyện này đầy đủ hơn trước khi quyết định đưa ra phản hồi chính thức”.

Người phát ngôn của BuzzFeed News, Lizzie Grams cho biết công ty vô cùng lo lắng trước báo cáo, nói rằng nó cho thấy “sự coi thường trắng trợn quyền riêng tư và quyền của các nhà báo cũng như người dùng TikTok”.

Vào thứ Năm, Forbes đã báo cáo rằng ByteDance đã theo dõi nhiều nhà báo của tạp chí này, bao gồm một số người trước đây làm việc tại BuzzFeed “như một phần của chiến dịch giám sát bí mật” nhằm khám phá nguồn rò rỉ thông tin.

Randall Lane, giám đốc nội dung của Forbes, gọi đó là "một cuộc tấn công trực tiếp vào ý tưởng về tự do báo chí và vai trò quan trọng của nó trong một nền dân chủ hoạt động".

Một nền dân chủ hoạt động được xác định bởi nhiều đặc điểm khác nhau, như tự do ngôn luận, bình đẳng, nhân quyền, pháp quyền và nhiều đặc điểm khác.

Theo Reuters, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã nói trong một email riêng gửi cho các nhân viên rằng “hành vi sai trái đó hoàn toàn không đại diện cho những gì tôi biết là nguyên tắc của công ty chúng ta”.

Chew cho biết trong 15 tháng qua, công ty đã làm việc để xây dựng bộ phận Bảo mật dữ liệu TikTok US (USDS) để đảm bảo rằng dữ liệu người dùng TikTok Hoa Kỳ vẫn ở trong đất nước này.

Ông viết: “Chúng tôi đang hoàn thành việc di chuyển quản lý dữ liệu người dùng Hoa Kỳ đã được bảo vệ sang bộ phận USDS và đã cắt các điểm truy cập một cách có hệ thống”.

ByteDance cũng cho biết họ đang tái cấu trúc bộ phận Kiểm toán nội bộ và Kiểm soát rủi ro, đồng thời chức năng điều tra toàn cầu cũng sẽ được tách ra và tái cấu trúc.

Trong nhiều tháng, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), một cơ quan an ninh quốc gia của chính phủ Hoa Kỳ, đã tìm cách đạt được thỏa thuận an ninh quốc gia với ByteDance để bảo vệ dữ liệu của hơn 100 triệu người dùng TikTok Hoa Kỳ, nhưng có vẻ như không có thỏa thuận nào sẽ đạt được trước khi kết thúc năm.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

TikTok thừa nhận nhân viên đã theo dõi các nhà báo