Tìm thấy bằng chứng khoa học về Đại hồng thủy trên sông Hoàng Hà ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuốn Genesis (Sáng thế ký), nói rằng đã từng có một trận lụt lớn đến nỗi nó tràn ngập toàn thế giới. Trận lụt này được gọi là Đại hồng thủy và tất cả mọi người đã chết vì trận lụt ngoại trừ một số người được Chúa lựa chọn. Những người được lựa chọn được cho là những người có tâm tính thực sự “tốt” và họ không đáng phải chết như phần còn lại của thế giới.

Mặc dù nhiều người tin rằng câu chuyện chỉ là một huyền thoại, nhưng cũng có những minh chứng cho thấy sự kiện này đã xảy ra.

Các nhà sử học trước nay chưa tìm ra bằng chứng khảo cổ chứng minh sự tồn tại của trận lũ lụt này tại Trung Quốc, cho đến ngày 4-8-2016. Nhà địa chất học Ngô Thanh Long (Wu Qinglong) thuộc đại học Nam Kinh - Trung Quốc công bố trên tạp chí Science rằng đã tìm thấy dấu vết một trận lụt lớn ở sông Hoàng Hà vào khoảng năm 1.900 trước Công nguyên - cùng thời điểm với trận đại hồng thủy trong truyền thuyết.

Sau khi quan sát khu vực hẻm núi Tích Thạch sông Hoàng Hà, các nhà địa chất tuyên bố rằng có một trận lở đất cổ tạo ra một con đập cao khoảng 200m. Con đập đã chặn dòng sông và kết quả là tạo ra một hồ nước dâng cao trên mực nước sông hiện tại. Nhiều tháng sau, khi nước làm vỡ đập, nó đã tạo ra một trận lụt lớn phá hủy mọi thứ trên lộ trình.

Vua Hạ Vũ trị "Đại hồng thủy"

Câu chuyện về Hoàng đế Hạ Vũ, người sáng lập ra triều đại đầu tiên của Trung Quốc được dân chúng lưu truyền rất nhiều trong dân gian.

Truyền thuyết kể rằng có một trận Đại hồng thủy rất lớn từng "quét" qua lãnh thổ Trung Quốc xa xưa, khiến rất nhiều người, nhà cửa, cây cối bị tàn phá hoàn toàn. Đúng vào lúc "nước sôi lửa bỏng"đó, một vị anh hùng bỗng xuất hiện từ trong dòng nước lớn.

Ông là người có công lao rất lớn trong việc nạo vét dòng sông để thoát nước cho các vùng bị lũ lụt. Người anh hùng đó chính là Hạ Vũ, ông cũng là người lập ra nhà Hạ tồn tại qua nhiều thế kỷ. Cho dù câu chuyện này hư cấu thì nhân vật vua Hạ Vũ là hoàn toàn có thật trong lịch sử.

Vua Hạ Vũ (thường được gọi là Đại Vũ) đã được biết đến là người có công lao to lớn trong việc phát triển kỹ thuật trị thủy và thiết lập hệ thống kênh mương cho dân thuận lợi làm nông nghiệp.

Bằng chứng khoa học về trận Đại hồng thủy, có thể thay đổi lịch sử

Trong phân tích mới, Tiến sĩ Ngô Thanh Long và các đồng nghiệp đã tìm ra bằng chứng cho thấy truyền thuyết trên có thể có thật và trận Đại hồng thủy thực sự đã từng xảy ra.

Bằng việc dựa vào phân tích đồng vị Carbon trên các chứng cớ trầm tích tại di chỉ con đập đất thời cổ đại, các nhà khoa học cho biết, vào khoảng năm 1920 TCN, một trận lụt khủng khiếp trên con sông Hoàng Hà đã chảy qua một con đập để thông ra khu vực hạ lưu của con sông "khổng lồ", tạo ra một trận sạt lở đất dữ dội trong lung lũng đầy đất đá.

Các nhà nghiên cứu cho hay, một lượng trầm tích lớn đã bị mắc kẹt ở thượng nguồn ở độ cao lên đến hơn 50m so với mực nước sông. Hơn nữa, thời gian xảy ra trận Đại hồng thủy này cũng trùng với thời gian chuyển tiếp lịch sử từ thời kỳ đồ đá đến thời đồ đồng ở vùng đồng bằng dọc theo khu vực hạ lưu của sông Hoàng Hà.

sông Hoàng Hà, nơi từng xảy ra trận Đại hồng thủy thảm khốc.
Hình ảnh về con sông Hoàng Hà, nơi từng xảy ra trận Đại hồng thủy thảm khốc. (Ảnh: Science)

Chính trận Đại hồng thủy này đã tạo nên sự thay đổi trên toàn bộ vùng đồng bằng phía Bắc Trung Quốc như hình thành hệ thống kênh rạch, mương, hồ chứa nước tự nhiên.

Giải thích này gần như hợp lý với tích cổ về vị vua đầu tiên và vĩ đại của nhà Hạ, người có công lao "khống chế" được trận Đại hồng thủy và sự thật về nó trong lịch sử có thể sẽ phải viết lại.

Tìm thấy xác của tàu Noah trong Kinh Thánh về Đại hồng thủy

Vào ngày 20/6/1987, Thống đốc tỉnh Agri của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố với thế giới rằng: Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Ataturk, cơ quan khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ… đã công nhận vật thể hình chiếc tàu trên ngọn núi Ararat tại độ cao 2.000m so với mực nước biển là con tàu của Noah. Khu vực này trở thành công viên quốc gia - một báu vật quốc gia của họ. Đây là một trong những phát hiện lịch sử học và khảo cổ học vĩ đại nhất, cho thấy Đại hồng thủy và con tàu Noah thực sự tồn tại.

Tờ báo lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ xác nhận: “Đây là tàu Noah” của trận Đại hồng thủy.
Tờ báo lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ xác nhận: “Đây là tàu Noah” của trận Đại hồng thủy.

Họ thực hiện nhiều nghiên cứu để có cơ sở cho tuyên bố trên. Phần đầu tiên của cuộc nghiên cứu là kiểm tra và đo lường kích thước của vật thể được cho là con tàu Noah. Một đầu nhọn là mũi tàu, còn đầu kia bo lại là đuôi tàu. Khoảng cách từ mũi đến đuôi là gần 160m:

Trên mạn phải của con tàu, gần đuôi (điểm B) có 4 thanh lồi ra khỏi phần đất bùn, cách đều nhau, được xác định là các sườn khung của thân tàu. Đối diện với chúng, ở bên mạn trái, có một thanh sườn cũng lồi ra khỏi đất bùn (điểm A).

Gỗ của con tàu đã bị hóa thạch. Các chất hữu cơ đều đã bị thay thế bằng khoáng chất, chỉ còn lại hình thù và dấu vết của các thanh sườn tàu. Gỗ đều đã hóa thạch và xói mòn từ rất lâu trước đó. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng quan sát thấy hình dáng uốn cong của nó. Xung quanh đó là rất nhiều sườn khung khác, phần lớn bị chôn vùi trong đất, kiểm tra kỹ đều có thể thấy được:

Gỗ của con tàu đã bị hóa thạch. Các chất hữu cơ đều đã bị thay thế bằng khoáng chất, chỉ còn lại hình thù và dấu vết của các thanh sườn tàu.
Gỗ của con tàu đã bị hóa thạch. Các chất hữu cơ đều đã bị thay thế bằng khoáng chất, chỉ còn lại hình thù và dấu vết của các thanh sườn tàu.

Sự thật về trận Đại hồng thủy thời cổ đại

Thông qua các bằng chứng cụ thể và luận điểm phân tích xác đáng, các nhà nghiên cứu đi đến kết luận, thực sự đã từng xảy ra một thảm họa thiên nhiên thảm khốc trong thời cổ đại.

Theo giáo sư Darryl Granger, một nhà địa chất học tại Đại học Purdue (Mỹ) nhận định: "Đây là trận lụt khủng khiếp, có quy mô lớn gấp 500 lần một trận lụt thông thường trên sông Hoàng Hà sau một cơn mưa lớn".

Trận đại hồng thủy trở thành một minh chứng cho thấy sức mạnh tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên, hay theo quan điểm của nhiều người cho rằng thần linh đã nổi giận và sức mạnh trừng phạt của "thần quyền" thật đáng sợ.

Những ngày vừa qua, Trung Quốc đã phải phát cảnh báo khẩn cấp sau khi đập Tam Hiệp có nguy cơ vỡ vì những trận mưa kéo dài khiến mực nước dâng lên. Nếu điều đó thực sự xảy ra, đây sẽ là một đại thảm họa đối với người dân của Trung Hoa đại lục, khi số người bị ảnh hưởng có thể lên tới hàng trăm triệu, cùng thiệt hại kinh tế ước tính ở mức khó lòng đong đếm.

Dĩ nhiên chẳng ai mong muốn thảm họa ấy xảy ra.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy bằng chứng khoa học về Đại hồng thủy trên sông Hoàng Hà ở Trung Quốc