Tìm thấy con dao găm 2.000 năm tuổi được người lính La Mã sử ​​dụng trong trận chiến với người Rhaetia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tình nguyện viên khảo cổ học đã tìm thấy con dao găm cổ bằng sắt được trang trí lộng lẫy với các lớp khảm bằng bạc và đồng thau trong trận chiến cùa người lính cổ đại. Nó thuộc về một lính lê dương La Mã, và có thể đã được cố ý chôn cất như một lời cảm ơn sau chiến thắng trong trận chiến.

Một nhà khảo cổ nghiệp dư ở Thụy Sĩ đã phát hiện ra một con dao găm được trang trí công phu bởi một người lính La Mã cách đây 2.000 năm.

Khám phá đó, được tìm thấy bằng cách sử dụng máy dò kim loại, đã dẫn một nhóm các nhà khảo cổ đến địa điểm, sau đó họ phát hiện ra hàng trăm hiện vật từ một chiến trường "đã mất", nơi các binh đoàn La Mã chiến đấu với các chiến binh Rhaetia khi Đế quốc La Mã tìm cách củng cố quyền lực trong khu vực.

Các nhà khảo cổ cho rằng một trong những lính đó có thể đã cố ý chôn con dao găm mới tìm thấy sau trận chiến như một lời cảm ơn cho một chiến thắng. Chỉ có bốn con dao găm tương tự với các đặc điểm đặc biệt như tay cầm hình chữ thập, từng được tìm thấy ở các vùng lãnh thổ của La Mã trước đây .

Lucas Schmid, khi đó là một sinh viên nha khoa, bắt đầu khám phá khu vực gần ngôi làng trên núi Tiefencastel ở bang Graubünden, thuộc đông nam của Thụy Sĩ vào mùa xuân năm 2018. Các cuộc khai quật khảo cổ học vào năm 2003 đã phát hiện ra dấu vết của một đội quân La Mã cổ đại gần đó.

"Tôi nghi ngờ rằng toàn bộ trang web vẫn chưa được tìm kiếm tỉ mỉ", Schmid nói với Live Science trong một email. Ông nhanh chóng bắt đầu tìm thấy những mảnh kim loại bị chôn vùi: "đối với tôi rõ ràng là có thể mong đợi nhiều đồ tạo tác hơn".

Con dao găm có niên đại từ nửa đầu thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Những con dao găm tương tự, thường được trang trí công phu, là vũ khí phổ biến trên thắt lưng của lính lê dương La Mã. (Ảnh: Dịch vụ Khảo cổ học Graubünden)
Con dao găm có niên đại từ nửa đầu thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Những con dao găm tương tự, thường được trang trí công phu, là vũ khí phổ biến trên thắt lưng của lính lê dương La Mã. (Ảnh: Dịch vụ Khảo cổ học Graubünden)

Schmid tìm thấy con dao găm được trang trí bằng bạc và đồng thau khảm trên một ngọn đồi nhỏ bên cạnh hẻm núi vào mùa xuân năm 2019. Máy dò kim loại của ông lúc đầu chỉ cảm nhận được một tín hiệu rất nhỏ, cho thấy một vật thể nhỏ. Tuy nhiên, khi bắt đầu đào, Schmid nhận ra rằng tín hiệu phải đến từ một vật thể lớn bị chôn vùi tương đối sâu và ông phát hiện ra con dao găm hoàn chỉnh cách bề mặt khoảng 12 inch (30 cm).

Đối với Schmid, đây là một khám phá chỉ có một lần trong đời ở một địa điểm bất ngờ, ông nói: "Tôi không ngờ lại tìm thấy một món đồ quan trọng như vậy tại một nơi khá khó hiểu này".

Trận chiến cổ đại

Schmid đã báo cáo khám phá cho cơ quan khảo cổ của bang, Archäologischen Dienst Graubünden (ADG). Cơ quan này đã cấp giấy phép cho công việc dò tìm kim loại của ông trong khu vực và vào tháng 9 năm nay, các nhà khảo cổ học (bao gồm cả Schmid) từ ADG và Đại học Basel đã điều tra địa điểm này.

Khi cuộc khai quật hoàn thành vào cuối tháng đó, các nhà nghiên cứu đã khai quật được hàng trăm hiện vật khảo cổ nằm rải rác trên diện tích hơn 370.000 feet vuông (35.000 mét vuông). Các phát hiện bao gồm mũi nhọn, súng cao su bằng chì, các bộ phận của khiên, tiền xu và móng guốc từ đôi dép đế nặng - được gọi là "caligae" trong tiếng Latinh - mà lính lê dương đã mang.

"Nó không chỉ các cá nhân xuất sắc các đối tượng như dao găm (một pugio ) mà cũng là số lượng lớn và thành phần của các đối tượng tìm thấy", thành viên nhóm nghiên cứu Peter-Andrew Schwarz, một nhà khảo cổ học tại Đại học Basel, nói với Live Science trong một email.

Các súng cao su được đánh dấu bằng các chữ cái cho thấy quân đoàn La Mã nào đã làm ra chúng, trong khi đinh giày và một số vũ khí khác, bao gồm một số mũi nhọn, rõ ràng cũng có nguồn gốc từ La Mã.

Các nhà khảo cổ học cũng đã khai quật được các mảnh vỡ của kiếm, các bộ phận của khiên và mũi nhọn là một phần vũ khí trang bị của những người Rhaetia đối thủ.

Mở rộng đế quốc

Việc tìm thấy con dao găm của người La Mã đã dẫn đến việc phát hiện ra chiến trường "thất lạc".
Việc tìm thấy con dao găm của người La Mã đã dẫn đến việc phát hiện ra chiến trường "thất lạc".(Ảnh: Dịch vụ Khảo cổ học Graubünden)

Người Rhaetia, hay "Raeti", là một liên minh của các bộ lạc Alpine, những người đã chiếm giữ phần lớn các khu vực miền núi mà ngày nay là Thụy Sĩ, Ý, Áo và Đức. Những gì được biết về ngôn ngữ mẹ đẻ của họ cho thấy họ có liên quan đến người Etruscans, một nền văn minh sống ở khu vực ngày nay là Ý trước khi thành lập La Mã. Nhưng cuối cùng người Rhaetia đã nói một ngôn ngữ Celt như những người Gaul láng giềng.

Nhà khảo cổ học Thomas Reitmaier, giám đốc ADG, cho biết người Rhaetia ban đầu phản đối sự bành trướng của người La Mã vào các quê hương miền núi của họ từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên, và các ghi chép cho thấy xung đột giữa quân đội La Mã và người Rhaetia xảy ra từ năm 50 trước Công nguyên đến năm 30 trước Công nguyên.

Một trong những câu hỏi trọng tâm về trận chiến cổ đại gần Tiefencastel là liệu nó xảy ra vào thời điểm đó hay muộn hơn, vào năm 15 trước Công nguyên, khi Hoàng đế La Mã Augustus ra lệnh cho một chiến dịch quân sự ở dãy Alps cuối cùng đã khuất phục được người Rhaetia.

Schwarz cho biết đồng xu La Mã gần đây nhất được tìm thấy trong năm nay được đúc trong khoảng thời gian từ năm 29 trước Công nguyên đến năm 26 trước Công nguyên dưới thời trị vì của Augustus, nhưng nó có thể đã bị thất lạc một thập kỷ sau đó.

Ông nói: “Có thể hình dung, nhưng chưa được chứng minh, trận chiến diễn ra liên quan đến chiến dịch Alpine của Hoàng đế Augustus vào năm 15 trước Công nguyên. Nghiên cứu thực địa sẽ tiếp tục vào năm tới và chúng tôi giả định rằng nhiều đồng xu hoặc các phát hiện khác sẽ được đưa ra ánh sáng cho phép xác định niên đại chính xác hơn".

Con dao găm La Mã hiện do ADG nắm giữ, theo yêu cầu của luật pháp Thụy Sĩ, nơi nó đang được bảo quản và đánh giá khoa học. Schmid vẫn tham gia vào dự án chiến trường, mặc dù gần đây ông ấy đã đủ tiêu chuẩn làm nha sĩ và không mong muốn trở thành một nhà khảo cổ học toàn thời gian. Tính đến cuối tháng 9 năm nay, ông đã dành hơn 70 ngày tại địa điểm trong rừng, làm việc cùng với các nhà khảo cổ học ADG và Đại học Basel.

 

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy con dao găm 2.000 năm tuổi được người lính La Mã sử ​​dụng trong trận chiến với người Rhaetia