Tìm thấy đột biến di truyền trong mẫu máu của các phi hành gia 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không gian vẫn là bí ẩn đối với chúng ta.

Khi kiểm tra các mẫu máu có tuổi đời hàng thập kỷ của 14 phi hành gia NASA, những người đã thực hiện sứ mệnh tàu Con Thoi từ năm 1998 đến 2001, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra toàn bộ các mẫu máu của 14 phi hành gia này đều có đột biến trong DNA.

Những đột biến này ít khả năng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe lâu dài của các phi hành gia. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên đối với các phi hành gia. Đặc biệt khi họ thực hiện các sứ mệnh dài hơi hơn tới Mặt trăng và đi xa hơn nữa trong tương lai.

Các đột biến cụ thể, như được xác định trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications Biology cho thấy một tỷ lệ cao các tế bào máu đến từ một bản sao duy nhất, đây là hiện tượng gọi là tạo máu vô tính. Những đột biến như thế này có thể do tiếp xúc với bức xạ cực tím quá mức và các dạng bức xạ khác bao gồm cả hóa trị. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các đột biến có thể là kết quả của bức xạ không gian.

Tác giả chính giáo sư David Goukassian tại trường y khoa Icahn tại Mount Sinai cho biết: “Các phi hành gia làm việc trong một môi trường khắc nghiệt, nơi có nhiều yếu tố có thể dẫn đến đột biến soma, quan trọng nhất là bức xạ không gian, có nghĩa là có nguy cơ những đột biến này có thể phát triển thành tạo máu vô tính”.

Chủ đề về sức khỏe phi hành gia trở nên nổi cộm hơn bao giờ hết. Mới năm ngoái, NASA đã đề xuất thay đổi giới hạn bức xạ mà các phi hành gia có thể tiếp xúc để bảo vệ sức khỏe của họ.

Nói tóm lại, cơ quan này đang cố gắng để các phi hành gia trẻ tiếp xúc với lượng phóng xạ tương đối cao hơn so với các phi hành gia lớn tuổi và loại bỏ sự khác biệt về giới hạn giữa nam và nữ.

Các mẫu máu trong nghiên cứu mới nhất này được thu thập từ 12 phi hành gia nam và 2 nữ, mười ngày trước chuyến bay của họ và vào ngày họ hạ cánh. Các mẫu sau đó được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ -112 độ F trong khoảng hai thập kỷ.

Các đột biến được quan sát thấy trong các mẫu máu giống với loại đột biến soma thường thấy ở những người lớn tuổi – điều này rất thú vị vì độ tuổi trung bình của các phi hành gia chỉ là 42.

Goukassian cho biết: “Mặc dù hiện tượng tạo máu vô tính mà chúng tôi quan sát được có kích thước tương đối nhỏ, nhưng việc chúng tôi quan sát thấy những đột biến này là điều đáng ngạc nhiên do tuổi và sức khỏe của những phi hành gia này còn tương đối trẻ”.

Ông nói thêm: “Sự hiện diện của những đột biến này không nhất thiết có nghĩa là các phi hành gia sẽ mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư, nhưng có nguy cơ, theo thời gian, điều này có thể xảy ra khi tiếp xúc liên tục và kéo dài với môi trường khắc nghiệt nơi không gian sâu thẳm.”

Do đó, Goukassian và nhóm của ông đang khuyến nghị NASA nên thường xuyên sàng lọc các phi hành gia để phát hiện những loại đột biến này.

Các nhà khoa học từ lâu đã suy đoán về vô số rủi ro sức khỏe mà các phi hành gia phải đối mặt khi dành thời gian dài ở ngoài vũ trụ — và càng khám phá nhiều, chúng ta càng có thể đảm bảo an toàn cho họ trong thời gian dài.

Theo Futurism

Lê Na biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy đột biến di truyền trong mẫu máu của các phi hành gia