Tìm thấy hàng chục nghìn bức họa 12.000 năm tuổi thuộc nền văn minh kỷ Băng hà được vẽ trên vách đá ở Amazon

Các nhà khảo cổ tìm thấy hàng chục nghìn bức họa trên các vách đá trong rừng rậm Amazon. Chúng mô tả về voi răng mấu, con lười khổng lồ và các loài động vật hiện đã tuyệt chủng khác và được vẽ vào cuối kỷ Băng hà cách đây khoảng 12.000 năm. Các nhà khảo cổ tìm thấy bức họa đầu tiên vào năm 2017 nhưng vẫn giữ bí mật trong khi tiếp tục công việc khảo cổ và chuẩn bị một loạt phim truyền hình về những khám phá của họ.

Một nhóm nghiên cứu gồm những người Anh và Colombia được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu, đã phát hiện những bức họa trải dài khoảng 13 km trên chuỗi vách đá Serranía de la Lindosa thuộc rừng rậm Amazon ở Colombia. Chúng có màu đỏ và vẽ về cá, thằn lằn, chim, các mẫu hình học và con người. Ngoài ra, các bức họa cũng mô tả về một loài lạc đà đã tuyệt chủng tên là palaeolama và một loại ngựa sống trong khu vực trong Kỷ Băng hà.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông José Iriarte, một nhà khảo cổ học tại Đại học Exeter, nói với Guardian: “Những bức họa rất tự nhiên và được tạo ra rất tốt, đến nỗi chúng tôi không nghi ngờ rằng đó là một con ngựa. Con ngựa [Kỷ băng hà] có khuôn mặt hoang dã, nặng nề. Nó rất chi tiết, chúng tôi thậm chí có thể nhìn thấy lông ngựa. Điều này thật hấp dẫn”.

Theo Live Science, các nghệ sĩ cổ đại đã tạo ra các tác phẩm từ 12.600 đến 11.800 năm trước. Vào thời điểm đó, khu vực này đang chuyển từ một thảo nguyên, với cây bụi và rừng rậm thành rừng mưa nhiệt đới ngày nay.

Theo ông Mark Robinson, thành viên nhóm nghiên cứu cũng là một nhà khảo cổ học tại Đại học Exeter, những người thực hiện những bức ảnh này có lẽ là một trong những người đầu tiên sống ở phía tây Amazon.

Ông Robinson nói trong một tuyên bố: “Các bức tranh mang đến một cái nhìn sinh động và thú vị [về] cuộc sống của những cộng đồng này. Đối với chúng ta ngày nay thật không thể tin được khi nghĩ rằng họ đã sống và săn bắt những loài động vật ăn cỏ khổng lồ, một số có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ”.

Công việc của các nhà khảo cổ cũng bao gồm các cuộc điều tra về nền nông nghiệp cổ đại và những cách mà con người đã biến đổi cảnh quan vùng Amazon. Trong hầm trú ẩn bằng đá nằm gần khu nghệ thuật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra phần còn lại của thức ăn mà các nghệ sĩ đã ăn, bao gồm trái cây, cá sấu, chuột lang nước và một loài thú có mai.

Theo artnet News, các nhà nghiên cứu gần đây mới tiếp cận được khu vực này do cuộc nội chiến kéo dài 50 năm của Colombia. Cuộc điều tra của họ bắt đầu sau khi các bên tham chiến ký hiệp ước hòa bình năm 2016. Nhưng các nhà khảo cổ vẫn phải xin phép lực lượng nổi dậy, những người chưa ký vào thỏa thuận để thực hiện chuyến đi xuyên rừng kéo dài 5 tiếng đồng hồ để tới các địa điểm có những bức họa trên vách đá.

Ông Iriarte nói với artnet News rằng các nghệ sĩ đã rất thông minh khi lựa chọn những vách đá nhẵn được che chắn khỏi mưa cho những bức tranh chi tiết. Một số bức họa nằm trên vách đá cao đến nỗi các nhà nghiên cứu phải sử dụng máy bay không người lái để chụp ảnh chúng.

Nói với Guardian, ông Iriarte cho biết bản thân những bức họa cũng cung cấp manh mối về cách các nghệ sĩ vẽ lên các vách cao như vậy. Một số cho thấy họ sử dụng tháp gỗ.

Theo Iriarte, những bức tranh có thể liên quan đến các thực hành tôn giáo. Ví dụ, một số thể hiện những con vật lớn được bao quanh bởi những hình người nhỏ với cánh tay giơ lên, có thể là để thờ phượng.

Ông Iriarte nói với Guardian: “Đối với người dân Amazon, những loài động vật và thực vật không phải con người đều có linh hồn, chúng giao tiếp và tham gia với con người theo cách hợp tác hoặc thù địch thông qua các nghi lễ và thực hành shaman được mô tả trong tác phẩm nghệ thuật trên đá”.

Các nhà nghiên cứu đã công bố một số phát hiện của họ vào tháng 4 trên tạp chí Quaternary International. Và vào cuối tháng này, đài truyền hình công cộng Channel 4 của Anh cũng sẽ phát sóng một bộ phim tài liệu về những phát hiện có tên là, “Jungle Mystery: Lost Kingdoms of the Amazon”.

Theo smithsonianmag