Tìm thấy manh mối về tàu ngầm Indonesia mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hãng tin Reuters, một chiếc tàu ngầm chở theo 53 thủy thủ của Hải quân Indonesia đã được thông báo mất tích ở phía Bắc đảo Bali vào ngày 21/4 (thứ Hai). Cuộc tìm kiếm trên không đã phát hiện được vết dầu loang gần nơi tàu ngầm lặn xuống. Hiện tại, hai tàu hải quân có khả năng phát hiện tàu ngầm dưới nước đã được triển khai để hỗ trợ tìm kiếm.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia bị mất tích khi đang diễn tập

Một nguồn tin cấp cao trong quân đội Indonesia cho biết rằng, tàu ngầm KRI Nanggala-402 do Đức sản xuất mất tích khi đang tiến hành một cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở vùng biển phía bắc đảo Bali nhưng không đạt được kết quả như mong đợi.

Người đứng đầu quân đội Indonesia cũng xác nhận rằng họ đang nhận được sự hỗ trợ của các đồng nghiệp đến từ Australia và Singapore.

Ông Hadi Tjahjanto - người phát ngôn của Hải quân Indonesia nói rằng, liên lạc với tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã bị mất vào lúc 4:30 sáng ngày 21/04 (thứ Tư) theo giờ khu vực.

Theo trang web của Ban thư ký nội các Indonesia, tàu KRI Nanggala-402 nặng 1.395 tấn được chế tạo tại Đức vào năm 1978.

Chiếc tàu KRI Nanggala-402 này cũng đã trải qua hai năm tái trang bị tại Hàn Quốc và hoàn thành vào năm 2012.

Hiện nay, quân đội Indonesia có một hạm đội tàu ngầm gồm 5 chiếc, trong đó có 2 tàu ngầm Type 209 do Đức chế tạo và 3 tàu mới hơn mua của Hàn Quốc.

Vũ khí chính của tàu ngầm tàu KRI Nanggala - 402

KRI Nanggala - 402 được đưa vào hạm đội tàu chiến của Hải quân Indonesia cùng một tàu ngầm cùng lớp Cakra là KRI Cakra - 401.

Tàu ngầm KRI Nanggala - 402 là loại tàu ngầm tấn công Type 209/1300 được sử dụng rộng rãi bởi nhiều lực lượng hải quân trên thế giới trong các thập niên 80, 90.

Tàu KRI Nanggala - 402 sử dụng hệ thống động cơ điện Siemens loại có tốc độ thấp, truyền lực trực tiếp (không có hộp số giảm tốc) qua trục các đăng tới chân vịt của tàu.

Tổng công suất được cung cấp cho tàu ngầm KRI Nanggala - 402 từ hệ thống động cơ Siemens là 5.000 sức ngựa.

Động cơ điện lấy từ tổ hợp pin lớn với trọng lượng nặng, chiếm đến 25% trọng lượng của toàn bộ con tàu, pin của hệ thống Siemens được sản xuất bởi hai công ty Varta (loại công suất thấp) và Hagen (loại công suất cao).

Nguồn pin được sạc đầy bởi một máy phát điện do 4 động cơ diesel siêu nạp MTU sản xuất ra. Vũ khí chính của tàu ngầm tàu KRI Nanggala - 402 gồm 8 ống phóng ngư lôi 533mm, có thể chứa 14 ngư lôi hạng nặng AEG SUT.

Ngư lôi hạng nặng AEG SUT được dùng để nạp lên tàu ngầm.
Ngư lôi hạng nặng AEG SUT được dùng để nạp lên tàu ngầm. (Ảnh: dantri)

Tìm thấy vệt dầu loang gần nơi tàu ngầm lặn xuống

Cuộc tìm kiếm trên không đã phát hiện được vết dầu loang gần nơi tàu ngầm lặn xuống. Hiện nay, hai tàu hải quân có khả năng phát hiện tàu ngầm dưới nước đã được triển khai để hỗ trợ tìm kiếm.

Một phát ngôn viên hải quân Indonesia cho biết, tàu ngầm có thể duy trì ở độ sâu 250-500m. "Bất cứ thứ gì nhiều hơn thế có thể nguy hiểm, gây tử vong", đô đốc thứ nhất Julius Widjono nói với truyền hình Kompas.

Trong thông báo ngày 21/4, hải quân Indonesia cho hay: "Có thể trong quá trình lặn tĩnh, tàu mất điện dẫn đến mất kiểm soát và quy trình khẩn cấp không thể diễn ra, khiến tàu rơi xuống độ sâu 600-700m". Biển ở khu vực gần đảo Bali nông hơn những khu vực khác nhưng có thể sâu đến 1.500m.

Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết, vệt dầu loang có thể cho thấy tàu bị hư hại hoặc đó là tín hiệu được thủy thủ đoàn phát đi.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy manh mối về tàu ngầm Indonesia mất tích