Tìm thấy "nơi an toàn nhất" để sống trong dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học người Ý tuyên bố đã tìm thấy nơi an toàn nhất để sinh sống trong Dải Ngân hà, cách trung tâm khoảng 26.000 năm ánh sáng. Khám phá được đưa ra sau khi nghiên cứu vị trí của một vụ nổ vũ trụ mạnh có thể đã giết chết sự sống.

Giống như một vụ nổ siêu tân tinh và tia gamma, các vụ nổ vũ trụ phun ra các hạt năng lượng cao, cũng như bức xạ có thể làm hỏng DNA và giết chết sự sống. Với logic đó, các nhà thiên văn học cho rằng những khu vực có sự sống được chào đón nhiều hơn là những khu vực ít xảy ra các vụ nổ hơn.

“Vụ nổ vũ trụ mạnh mẽ không thể thiếu đối với sự tồn tại của sự sống trong thiên hà của chúng ta trong suốt lịch sử vũ trụ của nó. Sự kiện này đã đóng một vai trò trong việc gây nguy hiểm cho sự sống ở những phần lớn khu vực của Dải Ngân hà", tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Insubria, Riccardo Spinelli, nói với Live Science.

Ngoài việc tìm ra những điểm nóng chết chóc nhất, các nhà thiên văn cũng đã xác định được những nơi an toàn nhất trong lịch sử của các thiên hà được dự đoán là đã tồn tại cách đây 11 tỷ năm. Kết quả cho thấy Trái đất, nơi con người hiện đang sinh sống, nằm ở rìa thiên hà. Chúng ta hiện đang ở rìa của một loạt các khu vực có nhiều cơ hội sống sót.

Kết quả cho thấy, chúng ta hiện đang ở rìa của một loạt các khu vực có nhiều cơ hội sống sót và an toàn hơn cả. Nhưng trong thời kỳ đầu của Dải Ngân hà, nơi an toàn hơn là ở các cạnh của thiên hà.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics, phát hiện nhiều yếu tố khiến các hành tinh có thể sinh sống được. Ví dụ, một hành tinh phải nằm trong vùng Goldilocks, nơi nhiệt lượng và hoạt động của ngôi sao mẹ không quá nhiều cũng không quá ít.

Chúng ta hiện đang ở rìa của một loạt các khu vực có nhiều cơ hội sống sót.
Chúng ta hiện đang ở rìa của một loạt các khu vực có nhiều cơ hội sống sót. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Ngoài những điều kiện cục bộ này, sự sống còn phải chống lại bức xạ có hại đến từ không gian giữa các vì sao. Các sự kiện vũ trụ khốc liệt, chẳng hạn như siêu tân tinh và vụ nổ tia gamma, cũng phát ra các hạt năng lượng cao nguy hiểm với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng.

Chúng không chỉ có thể giết chết tất cả các sinh vật sống, mà các mảnh vỡ vụn của hiện tượng đó có thể rải rác toàn bộ bầu khí quyển của hành tinh. Sau một sự kiện như vậy, các nhà khoa học tin rằng các hành tinh quay quanh các Hệ sao gần đó sẽ bị xóa sổ sự sống.

"Đối với những hành tinh rất gần với vụ nổ sao, nhiều khả năng xảy ra một vụ tuyệt chủng hàng loạt", Spinelli giải thích

Khoảng 6 tỷ năm trước, hầu hết thiên hà thường xuyên bị tấn công bởi các vụ nổ lớn. Khi thiên hà già đi, những vụ nổ như vậy trở nên ít xảy ra hơn.

Trong lịch sử thời kỳ sơ khai, thiên hà có tuổi thọ khoảng 33.000 năm ánh sáng đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ với sự hình thành sao cường độ cao. Vào thời điểm này, thiên hà thường xuyên bị rung chuyển bởi những vụ nổ vũ trụ mạnh mẽ, nhưng những vùng ngoài cùng, nơi có ít ngôi sao hơn, hầu như không bị ảnh hưởng.

Ở gần trung tâm hơn, các siêu tân tinh và các sự kiện khác vẫn diễn ra phổ biến. Ở vùng rìa có ít hành tinh hơn và nhiều vụ nổ tia gamma hơn.

Ngày nay, các vùng giữa tạo thành một vòng có độ dài từ 6.500 năm ánh sáng từ trung tâm thiên hà đến khoảng 26.000 năm ánh sáng từ trung tâm, là những khu vực an toàn nhất cho sự sống.

Tuy nhiên, khu vực thiên hà của chúng ta hiện ngày càng thân thiện với cuộc sống hơn. Trong tương lai sau này của thiên hà, sẽ có ít sự kiện nguy hiểm gần đó có thể gây ra một vụ tuyệt chủng hàng loạt khác.

Tìm thấy "nơi an toàn nhất" để sống trong dải Ngân hà