Tìm thấy thế giới khổng lồ cách Trái đất 325 năm ánh sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu nằm cạnh Hệ mặt trời, mọi thứ trong thế giới ngoài hành tinh mới được phát hiện sẽ giống như những người khổng lồ trong thần thoại, bất chấp các nguyên tắc hình thành hành tinh.

Theo Science Alert, một hệ sao đôi có tên b Cantauri sở hữu một hành tinh khổng lồ, nằm cách xa 325 năm ánh sáng, được phát hiện bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Stockholm (Thụy Điển).

Hai “Mặt trời” trong hệ sao cực kỳ lớn, với tổng khối lượng gấp 10 lần Mặt trời của chúng ta, ngôi sao này đã thuộc hàng lớn nhất trong vũ trụ. Hai ngôi sao quay quanh quỹ đạo gần nhau đến nỗi ban đầu chúng bị nhầm là một.

Hành tinh b Centauri b được công bố trên tạp chí Khoa học tự nhiên có khối lượng tương đương: 10,9 lần khối lượng của Sao Mộc, hay 3.466 Trái Đất. Nó quay quanh 566 đơn vị thiên văn từ cặp mẹ của nó (1 đơn vị thiên văn bằng khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất).

Mặc dù nó ở rất xa, nhưng vì ngôi sao mẹ quá sáng và hành tinh quá lớn, nên các nhà khoa học có thể chụp được rõ ràng hơn.
Mặc dù nó ở rất xa, nhưng vì ngôi sao mẹ quá sáng và hành tinh quá lớn, nên các nhà khoa học có thể chụp được rõ ràng hơn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

“Hành tinh b Centauri b là một thế giới có môi trường hoàn toàn khác với những gì chúng ta trải nghiệm trên Trái đất và trong Hệ mặt trời. Đó là một môi trường khắc nghiệt, bị chi phối bởi bức xạ cực lớn và mọi thứ đều ở quy mô khổng lồ”, nhà thiên văn Gayathri Viswanath, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Chính khoảng cách quá xa so với cặp sao mẹ đã giúp cho hành tinh khổng lồ không bị bốc hơi bởi bức xạ khủng khiếp từ những “người mẹ” to lớn và dữ dội này.

Tuy được cho là khó có sự sống nhưng thế giới khổng lồ còn mang đến nhiều điều thú vị khác. Trước đây, các nhà thiên văn học cho rằng tất cả các hành tinh đều hình thành theo mô hình bồi tụ lõi: trong một đám mây phân tử, các ngôi sao hình thành và bắt đầu trở thành một dòng xoáy kéo vật chất về phía chính nó, dẫn đến một ngôi sao trẻ với một đĩa khí và bụi khổng lồ.

Theo thời gian, đĩa khí và bụi này dần dần được tích tụ thành các hành tinh. Hành tinh càng lớn, đĩa khí và bụi càng nhỏ, và kết quả là tạo ra một hệ sao “sạch” như Hệ mặt trời. Nhưng siêu hành tinh mới được phát hiện ở quá xa ngôi sao mẹ của nó để hình thành theo mô hình trên.

Do đó, đã đến lúc các nhà thiên văn học cần xem lại các mô hình hình thành hành tinh đã biết.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy thế giới khổng lồ cách Trái đất 325 năm ánh sáng