Tìm thấy thị trấn huyền thoại thời Trung Cổ bị đại dương "nuốt chửng" sau nhiều thế kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thị trấn thời Trung Cổ bị đại dương "nuốt chửng" đã được tìm thấy sau 650 năm mất tích. Những tàn tích của thị trấn khiến các nhà khoa học ngỡ ngàng.

Thị trấn Ravenser Odd

Được ví như "Atlantis của nước Anh" đó là thị trấn từ thời Trung Cổ có tên gọi Ravenser Odd, vốn nằm ở phía Đông hạt Yorkshire. Đây là thị trấn cổ bị chìm dưới biển cách đây khoảng 650 năm, cuối cùng đã được tìm thấy.

Sau trận bão lớn xảy ra năm 1362, thị trấn đã bị Biển Bắc (North Sea) nuốt chửng. Nơi đây từng là thị trấn cảng thịnh vượng nằm trên bãi cát ở cửa sông Humber trước khi bị bỏ hoang.

Bản đồ hiển thị vị trí của thị trấn cũ.
Bản đồ hiển thị vị trí của thị trấn cũ. (Ảnh: Flickr Commons)

Trong cuộc tìm kiếm mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thị trấn Ravenser Odd từng là nơi dừng chân của các tàu đánh cá, tàu chở hàng ở cửa sông Humber. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó nằm dưới đáy biển cách bờ biển Yorkshire khoảng 1,6km, còn có những tảng đá và các tác phẩm điêu khắc bằng đá chỉ cách mặt nước vài mét.

Đây là thành phố La Mã cổ đại

Giới chuyên môn cho rằng, đây là thành phố La Mã cổ đại bị chôn vùi dưới 18m tro bụi núi lửa, đồng thời phát hiện mới này được ví là "mang tính huyền thoại" ngang với việc từng tìm thấy Pompeii.

Thông qua việc khai quật Pompeii, các nhà nghiên cứu đã có được cái nhìn đa chiều về cuộc sống một thành phố cực kỳ hưng thịnh dưới thời Đế quốc La Mã. Những tàn tích này từng bị lãng quên suốt 1.700 năm cho tới khi bất ngờ được phát hiện ra vào năm 1748 và tới nay đã trở thành điểm đến đông khách du lịch nhất nhì của Italia.

Chuyên gia Phil Mathison, người đã tìm kiếm thị trấn cổ suốt 25 năm qua, tỏ ra hào hứng khi cuối cùng mọi việc trở nên sáng tỏ hơn. "Suốt thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng chúng tôi đã thấy nó. Điều này giống như việc đã hoàn thành công trình của cuộc đời", ông nói. Ông cũng mô tả đây là "một phát hiện phi thường".

Giới chuyên môn cho rằng, đây là thành phố La Mã cổ đại bị chôn vùi dưới 18m tro bụi núi lửa.
Giới chuyên môn cho rằng, đây là thành phố La Mã cổ đại bị chôn vùi dưới 18m tro bụi núi lửa. Ảnh: Laird ( cc-by-sa / 2.0 )

Khi những thông tin đầu tiên về thị trấn được tìm thấy, Giáo sư Dan Parsons, một nhà khoa học địa chất tại Đại học Hull, một trong các thành viên của nhóm, chia sẻ cảm xúc phấn khích: "Rất thú vị và hấp dẫn. Vị trí chính xác của thị trấn cổ này từ trước tới nay chưa bao giờ được xác định. Nhưng nay chúng tôi có sự hỗ trợ của công nghệ để tìm kiếm’’.

Nhóm khảo cổ mong muốn sẽ tìm thấy tất cả tàn tích của thị trấn cổ, từ nền móng, bến cảng cho tới các bức tường chắn sóng. Tiếp đó, họ dự kiến tạo ra bản đồ 3D để đưa các thợ lặn chuyên nghiệp xuống dưới thám hiểm.

Một thành viên trong nhóm cho biết, hiện họ đã nắm trong tay các dữ liệu cần thiết để tiến hành phân tích khu vực dưới đáy biển trong thời gian sớm nhất.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy thị trấn huyền thoại thời Trung Cổ bị đại dương "nuốt chửng" sau nhiều thế kỷ