Tin tặc tấn công nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc tấn công mạng “có thể đến từ Nga” nhắm vào nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt toàn cầu, Nhà Trắng cho biết.

Theo The Sun, công ty JBS, nhà cung cấp thịt lớn nhất thế giới, đã buộc phải đóng cửa các nhà máy trên khắp Australia, Mỹ và Canada, những nơi giết mổ hàng chục nghìn con gia súc mỗi ngày.

Nhà Trắng hôm thứ Ba (ngày 1/6) cho biết cuộc tấn công bắt nguồn từ một tổ chức tội phạm có thể có trụ sở tại Nga. Người phát ngôn Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ đã liên hệ với Điện Kremlin và FBI đang điều tra.

Bà nói: “Nhà Trắng đã đề nghị hỗ trợ để JBS và nhóm của chúng tôi tại Bộ Nông nghiệp nói chuyện với lãnh đạo của họ vài lần trong ngày qua. JBS thông báo với chính quyền rằng yêu cầu đòi tiền chuộc có thể đến từ một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Nga.

Bà nói thêm: "Nhà Trắng đang tham gia trực tiếp với chính phủ Nga về vấn đề này và đưa ra thông điệp rằng các quốc gia có trách nhiệm không chứa chấp tội phạm ransomware”.

Một số băng nhóm, trong đó có nhiều người nói tiếng Nga, phát triển phần mềm mã hóa các tệp và sau đó yêu cầu chủ sở hữu thanh toán bằng tiền điện tử đối với các khóa giải mã. Các tin tặc sau đó yêu cầu thêm tiền để không công bố các tài liệu nhạy cảm mà chúng đã sao chép trước khi mã hóa.

Ngoài áp lực ngoại giao, Nhà Trắng đang thực hiện các bước để điều tiết việc chuyển tiền điện tử và theo dõi chúng sẽ đi đến đâu.

Năm nhà máy thịt bò JBS lớn nhất ở Mỹ - xử lý khoảng 22.500 con bò mỗi ngày - đã phải đình chỉ hoạt động giết mổ gia súc sau cuộc tấn công vào mạng máy tính của công ty. Chỉ riêng đợt ngừng hoạt động đã khiến Hoa Kỳ giảm gần 1/5 sản lượng thịt.

Ngoài ra, các hoạt động trên khắp nước Úc - nơi xuất khẩu tới 75% sản phẩm thịt đỏ - cũng đang bị đình trệ. Điều này có nghĩa là có rủi ro đối với nguồn cung trên toàn thế giới.

Công ty JBS cho biết họ đang làm việc để giải quyết sự cố hôm thứ Hai (ngày 31/5) nhưng chưa chỉ ra bản chất của vụ tấn công hoặc tại sao việc sản xuất thịt lại bị ảnh hưởng.

JBS cho biết trong một tuyên bố: "Vào Chủ nhật, ngày 30/5, JBS Hoa Kỳ xác định rằng họ là mục tiêu của một cuộc tấn công an ninh mạng có tổ chức, ảnh hưởng đến một số máy chủ hỗ trợ hệ thống CNTT ở Bắc Mỹ và Úc”.

Cuộc tấn công xảy ra vào thời điểm giá thịt tăng cao khi Trung Quốc tăng nhập khẩu, chi phí thực phẩm tăng và các nhà máy tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu lao động bắt đầu từ thời đại dịch.

Theo Brad Lyle, giám đốc tài chính của công ty tư vấn Partners for Production Agricultural, mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng cuộc tấn công mạng có thể đẩy giá thịt bò lên cao bằng cách thắt chặt nguồn cung.

Matthew Wiegand, một nhà tư vấn quản lý rủi ro và nhà môi giới hàng hóa tại FuturesOne ở Nebraska, Mỹ, cho biết bất kỳ tác động nào đối với người tiêu dùng sẽ phụ thuộc vào thời gian sản xuất bị ảnh hưởng.

Ông nói thêm: "Nếu nó kéo dài nhiều ngày, bạn sẽ thấy một số dịch vụ ăn uống thiếu nguồn cung. Điều tốt là cuộc tấn công này xảy ra sau Ngày Tưởng niệm, ở thời điểm giảm sút của nhu cầu và việc đặt mua trước vào mùa hè”.

Lo ngại sự hỗn loại kéo dài

Và Jon Condon từ Beef Central lo ngại sự hỗn loạn có thể kéo dài trong nhiều tuần.

Ông nói với ABC Radio Brisbane: “Tại thời điểm này, không ai biết. Có thể là một ngày, có thể là một tuần, cũng có thể là nhiều tuần. Càng để lâu, tình hình cung cấp và gián đoạn càng trở nên tồi tệ."

Ông nói thêm rằng McDonald's, cũng như các siêu thị, sẽ là những khách hàng bị ảnh hưởng ngay lập tức nhất do nhu cầu về nguồn cung nhất quán của họ.

JBS kiểm soát khoảng 20% công suất giết mổ gia súc và lợn của Mỹ, theo ước tính của ngành. Các nhà máy bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công bao gồm nhà máy thịt bò JBS ở Greeley, Colorado và Cactus, Texas.

Hiệp hội chăn nuôi gia súc Hoa Kỳ cho biết trên Twitter rằng họ đã có báo cáo về việc JBS thông báo lại với những người chăn nuôi gia súc đến nhà máy và chuyển động vật đi giết mổ.

Một nhà máy thịt bò của JBS ở Grand Island, Michigan, cho biết chỉ có công nhân bảo trì và vận chuyển được lên kế hoạch làm việc vào thứ Ba (ngày 1/6) do cuộc tấn công mạng.

Và JBS Canada cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng các ca làm việc đã bị hủy bỏ tại nhà máy của họ ở Brooks, Alberta, vào thứ Hai (ngày 31/5) - và một ca cho đến nay đã bị hủy vào thứ Ba (ngày 1/6).

Cuộc tấn công mạng của JBS đã thúc đẩy các nỗ lực mới để cải thiện an ninh mạng.

Dân biểu Rick Crawford, một đảng viên Cộng hòa Arkansas, đã kêu gọi nỗ lực của lưỡng đảng để bảo đảm lương thực và an ninh mạng.

Ông viết trên Twitter: “An ninh mạng đồng nghĩa với an ninh quốc gia, và an ninh lương thực cũng vậy”.

Trước sự cố mới nhất của JBS vài tuần, một cuộc tấn công bằng ransomware khác cũng nhắm vào Colonial Pipeline - đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất ở Hoa Kỳ - và khiến việc cung cấp nhiên liệu bị đình chỉ trong vài ngày ở Đông Nam Hoa Kỳ.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tin tặc tấn công nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới