Tính năng mới của Messenger 2024: Sửa tin nhắn đã gửi trong 15 phút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook thông báo bổ sung tính năng chỉnh sửa nội dung tin nhắn đã gửi trong vòng 15 phút trên ứng dụng Messenger.

Ứng dụng Messenger cho sửa tin nhắn đã gửi

  • Người dùng có thể sửa nhiều trong giới hạn thời gian 15 phút, nhưng sẽ không xem được nội dung của những lần thay đổi trước đó. Tin nhắn được đánh dấu "đã sửa" để người trong cuộc trò chuyện nhận biết.
  • Trong trường hợp không hài lòng với nội dung thay đổi của ai đó, người dùng có thể chọn "báo cáo" và hệ thống Meta sẽ kiểm tra lịch sử nhắn tin để đưa ra phán quyết.
  • Việc chỉnh sửa tin nhắn xuất hiện từ lâu trên nhiều ứng dụng OTT, nhưng lần đầu có mặt trên Messenger. Với điện thoại di động, người dùng chỉ cần nhấn giữ tin nhắn và chọn chỉnh sửa. Với trình duyệt máy tính, mục này xuất hiện khi click chuột vào dấu ba chấm cạnh mỗi tin nhắn.
Giao diện chỉnh sửa tin nhắn trên Messenger. Ảnh: Meta

Trong bản cập nhật mới, Meta cũng triển khai mặc định tính năng mã hóa đầu cuối cho Messenger nhằm nâng cao tính bảo mật và trải nghiệm người dùng. Nhờ thiết lập mã PIN, tin nhắn được bảo vệ ngay khi gửi đi và không ai, kể cả nhân viên Meta, có thể tự ý tiếp cận cuộc trò chuyện.

Meta cho biết Messenger còn được bổ sung tính năng mới là "tin nhắn biến mất", giúp xóa toàn bộ nội dung hội thoại sau 24 giờ, tương tự Telegram. Để kích hoạt, người dùng cần tham gia cuộc trò chuyện mã hóa đầu cuối và chọn trò chuyện bí mật. Ở đầu đoạn chat, nhấn vào tên người hoặc nhóm chat, sau đó nhấn vào tin nhắn tạm thời và chọn thời gian tin tự động biến mất sau khi đọc.

Người dùng cũng có thể tua tốc độ phát tin nhắn thoại lên gấp hai lần. Ngoài ra, ảnh và video gửi qua Messenger cũng được cải thiện chất lượng, giao diện đẹp mắt và dễ truy cập hơn.


Các tính năng mới của Messenger mã hóa

Mặc dù các tính năng không mới, nhưng việc đưa vào các cuộc trò chuyện mã hóa sẽ giúp Messenger thu hút nhiều người hơn khi Facebook tiếp tục bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối vào Messenger. Meta nói rằng sự thay đổi này sẽ diễn ra trong vài tháng.

Chủ đề trò chuyện

Meta sẽ bổ sung hình nền cho các cuộc trò chuyện mã hóa đầu cuối. Người dùng có thể cải thiện hình nền với các chủ đề mới, bao gồm các chủ đề màu tĩnh và độ dốc.

Biểu tượng cảm xúc và tùy chỉnh phản ứng trò chuyện

Ngoài việc cá nhân hóa các cuộc trò chuyện, các tính năng mới cũng sẽ cá nhân hóa phản hồi của người dùng. Người dùng sẽ có thể xem menu đầy đủ các phản ứng biểu tượng cảm xúc và tùy chỉnh phản ứng nhanh trong các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối.

Ảnh hồ sơ nhóm

Giờ đây, người dùng có thể chọn ảnh hồ sơ nhóm cho các cuộc trò chuyện khác nhau.

Xem trước liên kết

Meta cũng xây dựng lại các bản xem trước liên kết cho các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối để người dùng có thể biết vị trí của một liên kết trước khi
nhấp vào. Bản xem trước liên kết cũng có sẵn trên một nền tảng xã hội khác thuộc sở hữu của Meta là WhatsApp.

Trạng thái Hoạt động

Tính năng "Trạng thái Hoạt động" sẽ cho mọi người biết khi nào họ đang hoạt động để họ biết rằng họ có thể kết nối với bạn. Hơn nữa, người dùng cũng có
thể tắt tính năng này trong trường hợp muốn riêng tư hơn.

Bong bóng trên Android

Điện thoại thông minh Android cũng sẽ có Bong bóng (vòng tròn có ảnh bạn bè của bạn) cho phép người dùng đọc và trả lời tin nhắn trong khi họ đang sử dụng các ứng dụng khác. Sau khi được bật, bong bóng sẽ xuất hiện khi người dùng nhận được tin nhắn mới.

Mã hóa đầu cuối mặc định cho Messenger

Meta cũng thông báo rằng họ đã bắt đầu mở rộng thử nghiệm mã hóa đầu cuối mặc định cho Messenger. Điều này có nghĩa là trong vài tháng tới, nhiều người sẽ tiếp tục thấy một số cuộc trò chuyện của họ được nâng cấp với tính năng bảo vệ mã hóa đầu cuối.

Bật tính năng mã hóa đầu cuối trong Messenger thế nào?

Hiện tại, tùy chọn bật mã hóa đầu cuối trên Messenger có thể được truy cập trong phần cài đặt của mỗi cuộc trò chuyện.

Trên Android, bạn có thể nhấn vào một cuộc trò chuyện mà bạn muốn được mã hóa và nhấn vào biểu tượng "thông tin" ở góc trên cùng bên phải. Cuộn xuống và tìm kiếm "Chuyển đến trò chuyện bí mật" để bảo vệ cuộc trò chuyện của bạn.

Tính năng "Điểm danh" trên Facebook Messenger

Ứng dụng nhắn tin Messenger vừa cập nhật thêm tính năng mới cho người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều người đánh giá đây là tính năng vô dụng, khiến họ cảm thấy khó chịu hơn là hữu ích.

"Điểm danh" (Roll call) là tính năng được Meta thử nghiệm trên ứng dụng Messenger từ cuối tháng 2 vừa qua.

Theo Meta, "Điểm danh" là tính năng cho phép người dùng thêm hình ảnh hoặc video để chia sẻ với những người dùng Messenger khác. Trong vòng 5 phút, những người trong đoạn chat (hoặc nhóm chat) có thể quyết định cùng tham gia vào trải nghiệm "Điểm danh" này hay không.

Để đồng ý tham gia, người dùng sẽ phải gửi một hình ảnh hoặc video khác. Chỉ những người tham gia vào hoạt động "Điểm danh" mới có thể xem những hình ảnh và video đã gửi.

Người dùng chỉ được phép chọn những hình ảnh được chụp trong vòng 24 giờ gần nhất để gửi thông qua tính năng "Điểm danh".

Về cơ bản, tính năng "Điểm danh" sẽ cho phép người dùng Messenger tạo những đoạn chat về một chủ đề chung nào đó và sẽ không làm phiền những người không muốn tham gia (chẳng hạn trong một nhóm chat có nhiều người).

Sau thời gian thử nghiệm, Meta mới đây đã trang bị tính năng "Điểm danh" trên Messenger cho người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì được người dùng đón nhận, tính năng "Điểm danh" đang gây khó chịu và khiến nhiều người cảm thấy bức xúc.

Đáng chú ý, tính năng "Điểm danh" không chỉ được trang bị cho các nhóm chat với nhiều người tham gia, mà ngay cả những cuộc hội thoại giữa 2 người trên Messenger cũng được trang bị tính năng này, khiến nhiều người dùng nhầm lẫn.


Năm 2022, Facebook có thêm hai tính năng mới của Messenger, đó là nhắn tin đặc biệt, nhưng chỉ áp dụng đối với các tin nhắn trong nhóm.

Trạng thái "Đang tham gia chat"

Khi bạn bấm vào một cuộc trò chuyện trên Messenger mà dòng "Đang tham gia chat" hiện ra phía dưới tên tài khoản đối phương thì có nghĩa người kia cũng đang ở trong cuộc trò chuyện với bạn dù có thể là không nhắn tin.

Hiện tại tính năng này chỉ có tác dụng với những tài khoản không tắt Trạng thái hoạt động, nên nếu bạn muốn "ẩn thân" khi vào đọc lại tin nhắn với người bạn thì nhớ chú ý nhé!

Nhưng mặt khác tính năng này cũng khá tiện lợi nếu như bạn muốn check xem người ấy có đang nhắn tin liên tục với mình hay không hay lại thoát cuộc trò chuyện để làm việc khác.

Tính năng mới của Messenger: Gửi tin nhắn đặc biệt

Thông thường, khi nhắn tin trong nhóm Facebook và muốn nhắc đến một ai đó, người dùng sẽ dùng ký tự "@" rồi chọn tên người muốn nhắc. Trong trường hợp muốn nhắc nhiều người hoặc tất cả các thành viên trong nhóm, bạn phải sử dụng ký tự "@" nhiều lần.

Gửi tin nhắn nhắc tất cả mọi người trong nhóm chat

Vậy nếu trong nhóm chat có đến vài chục hoặc thậm chí hàng trăm thành viên, làm cách nào để nhắc đến tất cả mọi người một cách nhanh chóng?

  • Giờ đây, với tính năng mới, người dùng chỉ việc sử dụng cụm từ khóa "@mọi người" để nhắc đến tất cả mọi người đang có mặt trong nhóm chat.
  • Điều này sẽ cho phép gửi đi các tin nhắn với nội dung quan trọng và nhắc nhở mọi người trong nhóm chat được biết.

Gửi tin nhắn im lặng

Ngược lại, trong trường hợp muốn gửi các tin nhắn không quá quan trọng và không muốn làm phiền những người trong nhóm chat, chẳng hạn bạn muốn gửi lịch công tác hoặc lịch làm việc của ngày hôm sau, nhưng hiện tại đã quá khuya và sợ làm phiền mọi người, Meta cũng đã bổ sung tính năng gửi tin nhắn im lặng cho Messenger.

  • Để sử dụng tính năng này, người dùng sử dụng cụm từ khóa "@im lặng" trước nội dung tin nhắn cần gửi.
  • Những tin nhắn đi kèm với cụm từ khóa này sẽ hiển thị trong hộp thoại nhắn tin, nhưng sẽ không xuất hiện thông báo trên smartphone của người nhận.
  • Chỉ khi nào những người trong nhóm chat mở ứng dụng Messenger, họ mới nhìn thấy có tin nhắn mới và mở ra để đọc.

Hiện tại, hai tính năng gửi tin nhắn mới này chỉ áp dụng với ứng dụng Facebook Messenger trên smartphone và chưa thể sử dụng với phiên bản Messenger trên máy tính. Để sử dụng 2 tính năng này, bạn cần phải nâng cấp ứng dụng Messenger trên smartphone của mình lên phiên bản mới nhất.


Tính năng mới của Messenger 2022: Trạng thái tùy chỉnh

Tính năng “Trạng thái tùy chỉnh” trên Messenger cho phép người dùng cập nhật, lựa chọn trạng thái phù hợp với mình. Ví dụ như bạn đang bận hoặc đang nghỉ ngơi không thể nhận tin nhắn, bạn có thể đặt trạng thái là "Đang bận", "Đang ngủ", "Đang lái xe", "Đang làm việc",... để bạn bè biết.

Tính năng "Trạng thái tùy chỉnh" cũng cho phép bạn lựa chọn thời gian hiển thị trạng thái trên Messenger, đề phòng trường hợp quên không thay đổi trạng thái. Vì nếu quên thì bạn có thể không nhận được tin nhắn vì bạn bè “tưởng” bạn đang bận.

Tính năng mới Messenger này gợi nhắc về thời “huy hoàng” của ứng dụng Yahoo. Ứng dụng Yahoo Messenger trước đây cũng có tính năng tương tự. Nhưng Facebook Messenger cải tiến hơn là người dùng có thể tùy chỉnh thời gian mà trạng thái này hiển thị.

Cách sử dụng tính năng mới của Facebook Messenger

Tính năng này hiện chỉ khả dụng trên phiên bản Messenger dành cho di động, chưa xuất hiện trên Messenger dành cho PC.

  • Bước 1: Để sử dụng tính năng mới Messenger, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là hãy cập nhật ứng dụng Messenger lên phiên bản mới nhất. Để cập nhật, bạn truy cập vào ứng dụng Messenger trên App Store hoặc Google Play Store rồi chọn Cập nhật.

Cập nhật Messenger cho Android
Cập nhật Messenger cho iOS

  • Bước 2: Sau khi cập nhật xong, hãy mở ứng dụng. Chọn vào biểu tượng ảnh đại diện (Avatar) ở góc trái phía trên màn hình.

  • Bước 3: Tiếp đến, chọn mục Trạng thái tùy chỉnh.

Tính năng mới của Facebook Messenger

  • Bước 4: Tại đây, hãy chọn trạng thái mà bạn muốn cài đặt, sau đó nhấn vào Cập nhật.

Tính năng mới của Messenger

Nếu bạn muốn tùy chỉnh thời gian hiển thị trạng thái, bạn chỉ cần nhấn vào Chỉnh sửa sau đó chọn mốc thời gian có sẵn trên màn hình rồi ấn Cập nhật.

Và đây là kết quả sau khi đặt trạng thái mới trên Facebook Messenger:

Tuy nhiên, không ít người dùng không thấy Messenger của mình có chức năng thay đổi dòng trạng thái trên. Để giải quyết, bạn chỉ cần xóa và cài lại ứng dụng nhắn tin thì sẽ có mục thay đổi trạng thái.

Tính năng mới của Facebook Messenger: Chặn tin nhắn

Messenger vốn là ứng dụng phổ biến được sử dụng rộng rãi. Thế nhưng không phải ai cũng biết nhiều mẹo để sử dụng nó tốt và nhanh hơn. Chẳng hạn, bạn có thể chặn hoàn toàn những tin nhắn rác, tin nhắn không mong muốn, như giới thiệu bán hàng, quảng cáo do người lạ gửi tới.

Các bước để thực hiện như sau:

  1. Vào Messenger mở phần cài đặt sau đó chọn quyền riêng tư và nhấn vào mục gửi tin nhắn
  2. Chọn phần người khác trên Facebook
  3. Nhấn chọn mục không nhận tin nhắn chờ

Như vậy với những thao tác đơn giản này, bạn có thể lựa chọn được cụ thể tin nhắn do ai gửi đến. Từ đó sẽ tránh gặp những khó chịu, phiền toái đến từ tin nhắn rác có yếu tố nhạy cảm.

Tuy nhiên, việc này cũng có những bất cập. Đó là với những người bạn chưa kết bạn trên Facebook từ trước thì sẽ không nhận được tin trong mục thư chờ. Chính vì vậy, người dùng cần cân nhắc kĩ trước khi thực hiện nó.

Tính năng mới khác của Facebook Messenger 2021

Hồi tháng 10/2021, Facebook đã có một loạt cập nhật tính năng cho Messenger, bao gồm giúp người dùng nhắn tin liên ứng dụng giữa Messenger và Instagram cùng nhiều trải nghiệm khác.

Nhắn tin liên tục

Đầu tiên là khả năng nhắn tin liên ứng dụng dành cho các cuộc hội thoại nhóm, cho phép mọi người trò chuyện theo nhóm xuyên suốt giữa hai ứng dụng Instagram và Messenger.

Trong các cuộc hội thoại này, người dùng vẫn có thể tiếp tục tùy chỉnh trải nghiệm trò chuyện bằng các chủ đề chat và biểu tượng cảm xúc. Đây là một cải tiến so với nhắn tin liên ứng dụng chỉ giới hạn ở cuộc trò chuyện người với người vào năm ngoái.

Thay đổi Chat Theme

Messenger cũng có ra nhiều chủ đề chat (chat theme) để nâng cao trải nghiệm nhắn tin trên Messenger và Instagram, chẳng hạn khung cảnh đồng quê lãng mạn, những hình ảnh nghệ thuật từ album của J Balvin, hay cả bộ chủ đề dành cho tín đồ chiêm tinh với khung cảnh vũ trụ...

Tính năng Xem chung

Tính năng xem chung (Watch Together) cũng được triển khai để người dùng và bạn bè cùng nhau xem các nội dung video yêu thích trên Facebook Watch, bao gồm các video âm nhạc, các chương trình truyền hình và phim trên Instagram và Messenger tại cùng thời điểm.

Ngoài ra Facebook Messenger còn các tính năng thú vị khác. Bạn có thể xem thêm tại trang web chính thức của Messenger tại đây.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tính năng mới của Messenger 2024: Sửa tin nhắn đã gửi trong 15 phút