Tinh thể lithium khai mở thế hệ chip điện tử của tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế hệ chip điện tử lithium có thể được sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực và thiết bị; kể cả hệ thống điều hướng trên Mặt trăng đến giúp nông dân xác định xem trái cây đã sẵn sàng để thu hoạch hay chưa.

Lithium niobate là một tinh thể phát triển trong phòng thí nghiệm được phát hiện vào cuối những năm 1940; và trở lại thịnh hành khi các nhà khoa học tìm kiếm các giải pháp thay thế cho chip silicon được sử dụng trong ô tô, điện thoại và máy tính.

Theo Giáo sư Arnan Mitchell của Đại học RMIT, vật liệu này có thể phát hiện các sóng màu trong quang phổ điện từ, đó là điều khiến nó trở nên độc đáo.

“Cộng đồng khoa học, công nghệ và công nghiệp đang bắt đầu xa lánh dần việc sản xuất hàng loạt các loại chips silicon”, Mitchell nói với AAP.

“Và vì vậy gần như có một sự thay đổi trong triết lý sản xuất chip điện tử, OK, chúng ta đang cố gắng ứng dụng gì trong lĩnh vực mới này?”

Nghiên cứu của Mitchell và Andy Boes của Đại học Adelaide, được công bố trên tạp chí Science vào đầu tháng 1, cho biết rằng lithium niobate cũng có thể được sử dụng trong các công nghệ khác.

Vật liệu này có thể được chế tác thành các dải mỏng hơn sợi tóc người khoảng 1000 lần và được in thành các mạch điện tử giống như chip silicon, nhưng có tiềm năng được sản xuất ở quy mô nhỏ hơn.

“Silicon rất tốt trong một số ứng dụng, nhưng chỉ những gã khổng lồ như Intel hoặc Cisco, những công ty có nhu cầu số lượng lớn các mạch điện tử, mới có thể thực sự tiếp cận được”, Mitchell nói.

“Tôi tin rằng với lithium niobate; có nhiều cơ hội cho rất nhiều ứng dụng và ngành công nghiệp khác nhau có nhu cầu thích hợp”.

Các nhà khoa học của Đại học RMIT, cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc, Đại học Harvard ở Hoa Kỳ và các tổ chức khác, đang hợp tác với các ngành công nghiệp để tạo ra công nghệ cho phép các xe tự hành điều hướng được thuận lợi trên Mặt trăng.

“Trên trái đất, khi chúng ta sử dụng Google Maps, chúng ta sử dụng Hệ thống định vị toàn cầu, nhưng trên Mặt trăng hoặc trong không gian, không có bất kỳ GPS nào; và vì vậy chúng ta cần hệ thống điều hướng theo những cách khác nhau”, Mitchell nói thêm.

Nhóm nghiên cứu của RMIT đang khám phá cách sử dụng chip điện tử lithium niobate trong Mạng băng thông rộng của Úc; và các ứng dụng cảm biến không khí trong vườn cây để phát hiện ra những trái cây đang bắt đầu chín, sau đó thông báo cho nông dân khi trái cây sẵn sàng được thu hoạch.

Theo The Epoch Times

Ánh Dương biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tinh thể lithium khai mở thế hệ chip điện tử của tương lai