Tổng thống Donald Trump ban hành Chính sách thứ 6 về phát triển không gian vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách thứ 6 về phát triển không gian vũ trụ mà Tổng thống Donald Trump ban hành là Chỉ thị Chính sách Không gian 6 (SPD-6), mục tiêu của Chính sách là thử nghiệm hệ thống điện phân hạch trên mặt trăng từ năm 2025-2030.

Năng lượng hạt nhân sẽ là một phần quan trọng trong nỗ lực khám phá không gian của Hoa Kỳ trong tương lai, một tài liệu chính sách mới khẳng định.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư (16/12) đã ban hành Chỉ thị Chính sách Không gian-6 (SPD-6), đưa ra chiến lược quốc gia về việc sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả các hệ thống động cơ và năng lượng hạt nhân (SNPP) trong không gian.

Scott Pace, phó trợ lý của chủ tịch và là thư ký điều hành của Hội đồng Không gian Quốc gia, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email hôm thứ Tư: “Năng lượng hạt nhân và động cơ đẩy trong không gian về cơ bản cho phép thực hiện các sứ mệnh không gian rộng lớn của Mỹ tới sao Hỏa và xa hơn nữa". Hoa Kỳ dự định sẽ vẫn là nước dẫn đầu trong số các quốc gia thám hiểm vũ trụ, ứng dụng công nghệ điện hạt nhân một cách an toàn, bảo mật và bền vững trong không gian".

Các hệ thống hạt nhân vốn đã là một phần quan trọng trong công cuộc thăm dò không gian của quốc gia trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, nhiều tàu thám hiểm rô bốt cao cấp nhất của NASA - bao gồm tàu thăm dò giữa các vì sao Voyager 1 và Voyager 2, tàu vũ trụ New Horizons Pluto và tàu thăm dò Sao Hỏa Curiosity - đã lấy năng lượng của họ từ máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ (RTG), chuyển đổi thành điện mà nhiệt tạo ra bởi sự phân rã phóng xạ của plutonium-238.

Hình minh họa về một hệ thống điện phân hạch trên bề mặt sao Hỏa sử dụng bốn đơn vị 10 kilowatt.
Hình minh họa về một hệ thống điện phân hạch trên bề mặt sao Hỏa sử dụng bốn đơn vị 10 kilowatt. (Ảnh: NASA)

Việc sử dụng rộng rãi hơn các hệ thống SNPP có thể giúp các công trình thám hiểm không gian mở rộng đáng kể trong tương lai gần. Ví dụ, NASA và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đang làm việc cùng nhau trong một dự án lò phản ứng phân hạch tên là Kilopower, có thể cung cấp nước trái cây cho các phi hành đoàn trên mặt trăng và sao Hỏa.

Giám đốc NASA Jim Bridenstine đã rất ủng hộ cho các loại động cơ đẩy nhiệt hạt nhân, có thể khai thác nhiệt do phản ứng phân hạch tỏa ra để tăng tốc năng lực đẩy lên tốc độ đáng kinh ngạc, như một nhân tố tiềm năng thay đổi cuộc chơi cho các nỗ lực khám phá không gian rộng lớn của họ.

SPD-6 củng cố và chính thức hóa cam kết đó đối với hệ thống SNPP. Ví dụ: tài liệu mà bạn có thể đọc tại đây, nói rằng Hoa Kỳ nên phát triển, vào những năm 2025 trở đi, khả năng sản xuất và chế biến nhiên liệu đủ để hỗ trợ nhiều hệ thống vũ trụ hạt nhân, từ RTG đến nhiệt điện hạt nhân và động cơ điện hạt nhân.

Một mục tiêu khác được SPD-6 đặt ra là triển khai "hệ thống điện phân hạch trên bề mặt mặt trăng có thể mở rộng đến dải công suất 40 kilowatt điện (kWe) và cao hơn để hỗ trợ sự hiện diện lâu dài trên Mặt trăng và khám phá sao Hỏa". Điều này sẽ được thực hiện từ những năm 2025 đến 2030 nếu có thể, tài liệu nêu rõ.

SPD-6 là chỉ thị chính sách không gian thứ sáu được Tổng thống Trump ký, đúng như tên gọi của nó. SPD-1 chính thức hướng dẫn NASA đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng để giúp chuẩn bị cho các sứ mệnh trên sao Hỏa của phi hành đoàn; SPD-2 nới lỏng các quy định đối với ngành công nghiệp máy bay không gian tư nhân; SPD-3 nhằm giúp quản lý giao thông không gian; SPD-4 đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng thành lập Lực lượng Không gian Hoa Kỳ; và SPD-5 đưa ra chính sách an ninh mạng cho các hệ thống vũ trụ của Hoa Kỳ.

Như danh sách trên cho thấy, Tổng thống Trump đã ủng hộ rất tích cực trong việc ban hành các chính sách phát triển không gian. Ông cũng đã hồi sinh Hội đồng Không gian Quốc gia, vốn đã không hoạt động từ đầu những năm 1990. Mới tuần trước, ông đã ban hành một chính sách không gian quốc gia mới, nhằm mục đích tăng cường an ninh quốc gia và vai trò lãnh đạo của Mỹ trong không gian, cùng các mục tiêu khác.

Mike Wall là tác giả của "Out There" (Grand Central Publishing, 2018; Karl Tate thiết kế minh họa), một cuốn sách về cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Ánh Dương

Theo Space



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Donald Trump ban hành Chính sách thứ 6 về phát triển không gian vũ trụ