Tổng thống Trump nói ông ‘đang xem xét’ cấm cửa TikTok tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang xem xét việc cấm ứng dụng video ngắn TikTok tại Hoa Kỳ như một cách để trả đũa Trung Quốc về việc xử lý virus Corona Vũ Hán.

Bình luận của Trump hôm thứ Ba được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Michael Pompeo nói rằng các quan chức đang xem xét việc cấm ứng dụng, thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Gray Television, ông Trump nói khi được hỏi về những nhận xét của ông Pompeo: “Vâng, chúng tôi đang xem xét một số thứ. Đây là một doanh nghiệp lớn. Hãy nhìn xem, những gì đã xảy ra với Trung Quốc với loại virus này, những gì họ đã làm cho đất nước này và toàn thế giới là điều ô nhục”.

Trump đã không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể về một quyết định tiềm năng. Ông nói rằng việc cấm TikTok là “một trong nhiều cách” mà ông có thể trả đũa chính quyền Bắc Kinh về virus Corona Vũ Hán, đã lây nhiễm gần 3 triệu người ở Hoa Kỳ và giết chết hơn 130.000 người.

TikTok từng nhiều lần bị chỉ trích bởi các chính trị gia Hoa Kỳ cáo buộc ứng dụng video dạng ngắn này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì mối quan hệ của nó với Bắc Kinh. Họ cho rằng công ty có thể bị buộc phải "hỗ trợ và hợp tác với công việc tình báo do ĐCSTQ kiểm soát".

Tuy nhiên, TikTok phủ nhận cáo buộc này. Một phát ngôn viên của công ty cho biết: "TikTok được lãnh đạo bởi một CEO người Mỹ, với hàng trăm nhân viên và các nhà lãnh đạo chủ chốt về an toàn, an ninh, sản phẩm và chính sách công tại đây. Chúng tôi không có ưu tiên cao hơn việc thúc đẩy trải nghiệm ứng dụng an toàn và bảo mật cho người dùng của chúng tôi. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được hỏi”.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cũng đang xem xét cáo buộc về các hoạt động dữ liệu của TikTok. Vào tháng 5, Trung tâm Dân chủ Kỹ thuật số, Chiến dịch vì Trẻ em Không Thương mại (Campaign for a Commercial-Free Childhood) và những tổ chức khác đã yêu cầu FTC xem xét các cáo buộc của họ đối với TikTok. Trong đó, có cáo buộc công ty không xóa video và thông tin cá nhân về người dùng từ 13 tuổi trở xuống như thỏa thuận.

Một phát ngôn viên của TikTok cho biết họ “rất coi trọng sự an toàn của tất cả người dùng”, và nói thêm rằng tại Hoa Kỳ, họ “cung cấp cho người dùng dưới 13 tuổi trong một trải nghiệm ứng dụng hạn chế mà đưa thêm các biện pháp bảo vệ an toàn và quyền riêng tư được thiết kế dành riêng cho đối tượng trẻ tuổi”.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance, là một trong một số công ty có trụ sở tại Trung Quốc, đang ngày càng bị xem xét kỹ lưỡng do căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về thương mại, công nghệ và đại dịch COVID-19.

Văn Thiện

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói ông ‘đang xem xét’ cấm cửa TikTok tại Mỹ