Top 10 loài động vật săn mồi hung dữ nhất hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động vật hoang dã được trang bị nhiều đặc điểm thể chất đáng kinh ngạc cho cuộc chiến sinh tồn khốc liệt của chúng, bao gồm khả năng sử dụng răng và hàm để tự vệ và kiếm ăn. Không có gì ngạc nhiên khi những kẻ săn mồi đỉnh cao thường sở hữu những chiếc hàm khỏe nhất trong tự nhiên, có thể thoải mái với chuỗi thức ăn chúng kiếm được.

Do đó đối với công việc thu thập dữ liệu về khả năng cắn xé mồi của loài động vật này là một sự mạo hiểm. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một số phương pháp, từ đó trực tiếp đến lập mô hình phần mềm máy tính, để ước tính các lực tác động trong giới động vật hoang dã có bộ hàm săn mồi đáng gờm này. Được biểu thị dưới dạng PSI (lực pao trên mỗi inch vuông, áp lực của lực một pao tác dụng lên diện tích bề mặt là một inch vuông), đây là cách một số loài động vật có lực cắn xé con mồi mạnh mẽ nhất trong đám đông hoang dã.

Cá sấu nước mặn

Tiến sĩ Gregory Erickson, giáo sư giải phẫu và cổ sinh tại Đại học Bang Florida và là người phụ trách Bảo tàng Khoa học Sinh học của trường, đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 10 năm để đo sức mạnh của bộ hàm săn mồi ở tất cả 23 loài cá sấu. Erickson và nhóm của ông đã đặt một bộ chuyển đổi lực cắn được thiết kế đặc biệt mà ông ví như “một chiếc cân phòng tắm đắt tiền” được bọc trong “lớp bảo vệ của da bò” giữa hàm của nhiều mẫu cá sấu. Chỉ số cao nhất, 3.700 PSI của một con cá sấu nước mặn dài 5,18m. “Đó là lực cắn mạnh nhất từng được ghi nhận”,

Erickson nói, “đánh bại giá trị 2.980-PSI đối với một con cá sấu Mỹ hoang dã dài 3,96m”.

Đáng chú ý, dữ liệu của nhóm cho phép dự đoán sức mạnh của lực cắn ở những con cá sấu hiện đã tuyệt chủng được tìm thấy trong hồ sơ hóa thạch, bao gồm cả những con dài 12m được ước tính có khả năng tạo ra 23.000 pound lực. Con số này vượt qua ước tính đối với Tyrannosaurus rex, mà Erickson ước tính, trong một nghiên cứu năm 2017, có thể có lực cắn khoảng 8.000 PSI.

Erickson nói: “Nếu bạn có thể băng ghế chặn trước một chiếc xe bán tải, bạn có thể thoát khỏi hàm của kẻ xấu. Nếu không, đó là con đường một chiều giữa răng và dạ dày".

Cá mập trắng lớn

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Năm 2008, một nhóm các nhà khoa học Australia do Steve Wroe đứng đầu đã sử dụng mô hình máy tính tinh vi dựa trên nhiều hình ảnh chụp X-quang của hộp sọ cá mập để ước tính rằng một con cá mập trắng lớn dài 6,4m có thể tạo ra lực cắn gần 4.000 PSI. Vì lực cắn của cá mập phụ thuộc nhiều vào kích thước, những con cá mập trắng lớn từ 11m đến 4,57m sẽ không phải dùng lực nhiều hơn so với một bộ hàm răng có kích thước tương tự. Và các dự báo của Wroe, không giống như phát hiện của Erickson, không được đo trực tiếp trong các thử nghiệm hiện trường. Tình nguyện viên, có ai không?

Hà mã

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Với chiếc hàm có thể dài tới 2 mét, miệng mở 180 độ và vết cắn có thể nghiền nát cả quả dưa hấu như quả nho, hà mã có thể có bộ hàm khỏe nhất so với bất kỳ loài động vật ăn cỏ nào trên hành tinh. Có khả năng khẳng định lãnh thổ và hung dữ, hà mã đặc biệt thù địch với cá sấu và được cho là có thể cắn một nửa con cá sấu dài 3,5m. Lực cắn của con cái đã được đo ở mức 1.800 PSI,còn con đực không thể đo được lực cắn vì chúng quá hung dữ.

Báo đốm

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Loài họ mèo lớn nhất ở châu Mỹ cũng là loài có sức cắn mạnh nhất so với bất kỳ loài mèo hoang dã nào. Không giống như tất cả các loài mèo khác, báo đốm giết con mồi bằng cách cắn hộp sọ của nạn nhân và có thể dùng răng chọc thủng mai rùa.

Khỉ đột

Sức mạnh của loài khỉ đột không phải từ bộ răng mà là cổ và cơ hàm khổng lồ giúp khỉ đột trở thành một trong những loài có lực cắn mạnh nhất trong vương quốc linh trưởng. Đúng vậy, chúng là động vật ăn hoa quả, nhưng chế độ ăn của chúng bao gồm những thứ cứng hơn nhiều so với chuối: Những chiếc răng hàm chắc khỏe của khỉ đột cho phép chúng nhai chồi nặng, vỏ cây, quả hạch, củ và các loại thực phẩm dạng sợi khác. Những chiếc răng nanh dài, sắc nhọn ở những con đực trưởng thành chủ yếu là để trưng bày.

Gấu Bắc Cực

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Không giống như hầu hết các loài gấu có hàm răng được thiết kế để xử lý cả động thực vật, gấu Bắc Cực chỉ là loài ăn thịt (thuật ngữ là hypercarnivore). Do đó, lực cắn của chúng đủ mạnh để hạ thủ những con mồi mà chúng gặp ở Bắc Cực: dạ dày, nhiều lông. Gấu Bắc Cực được cho là loài động vật có vú duy nhất tích cực săn lùng con người.

Linh cẩu đốm

Linh cẩu là những thợ săn lành nghề thường khiến mình rơi vào thế nguy hiểm, nhưng sức mạnh của bộ hàm khủng khiếp của chúng cũng cho phép những loài động vật có vú châu Phi này săn lùng xác động vật ăn thịt khác thừa lại một cách dễ dàng. Những chiếc răng cho phép chúng cắt thịt và nghiền nát xương, đồng thời cơ hàm lớn kết hợp với cấu trúc hình vòm độc đáo giúp bảo vệ hộp sọ chống lại lực tạo ra bởi vết cắn của chính chúng khiến linh cẩu ăn thịt con mồi toàn bộ đặc biệt hiệu quả: Khi một bầy linh cẩu lao xuống giết con mồi, hiếm khi chúng để lại thức ăn thừa.

Hổ Bengal

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Tự hào với những chiếc răng nanh dài nhất (6cm đến 7cm) trong tất cả các loài hổ, hổ Bengal thể hiện một màn trình diễn đáng sợ, chúng cũng có lực cắn để hỗ trợ nó, tạo ra áp lực hơn một nghìn pound-inch vuông, gần gấp đôi lực cắn so với vua của rừng rậm.

Gấu xám

Gấu xám Bắc Mỹ cũng có một trong những bộ răng đáng sợ hơn cả trong giới động vật hoang dã. Khả năng cắn đứt đầu một con nai sừng tấm cùng bộ móng vuốt ở bàn chân khổng lồ của chúng được coi là thần thoại hoá. Các bác sĩ nghiên cứu về loài gấu xám đã phát triển các loại cocktail kháng sinh để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn mô sâu mà những người sống sót sau vết cắn của gấu xám thường phải đối mặt. Lực cắn của chúng được cho là đủ mạnh để nghiền nát một quả bóng bowling.

Sư tử

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Sư tử có lực cắn chỉ 650 PSI, không mạnh hơn nhiều so với loài chó nhà, khó cắn nhất là chó ngao Anh (550 PSI). Tuy nhiên, sư tử là động vật xã hội săn mồi theo nhóm và ăn thịt con mồi khi nó chết đi, điều này có thể làm giảm nhu cầu về sức mạnh ở quai hàm của chúng, một số nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết như vậy. Để so sánh, con người tạo ra lực cắn khoảng 160 PSI (khi chúng ta kẹp chặt) chỉ đủ để cung cấp lực cắn xuyên qua một chiếc bánh mì bít tết dai.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Top 10 loài động vật săn mồi hung dữ nhất hành tinh