Top 5 nguy cơ bất ổn trên thế giới trong năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc tập trung vào đối nội nhiều hơn sẽ làm giảm nguy cơ xảy ra xung đột quốc tế lớn vào năm 2022. Điều này cũng dẫn đến khả năng lãnh đạo và phối hợp ít hơn trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng mới. 

Năm 2022 vẫn sẽ là một năm bị chi phối bởi đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và một số cuộc khủng hoảng địa chính trị.

1. Covid-19 sẽ tiếp tục gây ra bất ổn chính trị và kinh tế

Chúng ta đã tạm ổn định trong đại dịch, nhưng còn tùy thuộc vào từng nơi trên thế giới. Đặc biệt, chính sách “không COVID” của Trung Quốc sẽ thất bại.

Ở các nước phát triển, ngày kết thúc ảnh hưởng của đại dịch đã gần kề. Biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao đang va chạm với các cộng đồng được tiêm chủng cao, được hỗ trợ bởi vắc xin mRNA và phương pháp điều trị COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả ở các nước phát triển, tình trạng kinh tế khó chịu vì đại dịch sẽ còn kéo dài trong năm nay với chuỗi cung ứng bị gián đoạn và lạm phát dai dẳng.

Trung Quốc sẽ thất bại với Chính sách không COVID

Nhưng Trung Quốc, động cơ chính cho tăng trưởng toàn cầu, sẽ phải đối mặt với các biến thể COVID-19 có khả năng lây truyền cao. Chính sách không COVID của Trung Quốc sẽ không ngăn chặn được các bệnh lây nhiễm, dẫn đến bùng phát lớn hơn và yêu cầu phong tỏa quốc gia nghiêm ngặt hơn.

Điều đó có nghĩa là sự gián đoạn kinh tế lớn hơn, tiêu dùng thấp hơn và dân số không hài lòng hơn, trái ngược với mục tiêu "Trung Quốc đánh bại COVID" của các phương tiện truyền thông nhà nước.

Nhìn chung, các nước đang phát triển sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, và các nước độc quyền chính trị sẽ phải gánh chịu sự giận dữ của công chúng. Nhu cầu tiêm vắc xin tăng cường ở các nước giàu có sẽ khiến vắc xin hiệu quả không được phổ biến rộng rãi hơn.

Các đợt bùng phát mới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế ở các thị trường đang phát triển và khiến các chính phủ nghèo hơn phải gánh thêm nợ.

2. Mâu thuẫn trong Thế giới công nghệ sâu hơn trong năm 2022

Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới quyết định phần lớn những gì chúng ta nhìn thấy và nghe thấy. Họ xác định các cơ hội kinh tế của chúng ta và định hình ý kiến của chúng ta về các chủ đề quan trọng.

Các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đều sẽ thắt chặt quy định đối với các hãng công nghệ trong năm nay, nhưng họ sẽ không hạn chế khả năng đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật số, nơi mà các hãng công nghệ lớn, chứ không phải chính phủ, vẫn là kiến trúc sư, tác nhân và người thực thi chính.

Những gã khổng lồ công nghệ chưa thể (và không muốn) chi phối hiệu quả không gian kỹ thuật số hoặc các công cụ mà họ đang tạo ra. Thông tin sai lệch sẽ tiếp tục làm xói mòn niềm tin của công chúng vào nền dân chủ, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, khi các công ty công nghệ và chính phủ không thống nhất về cách bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng cũng như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách an toàn và có đạo đức.

3. Bất ổn tại Trung Quốc

“Chính sách không COVID” ngày càng nặng nề và các kế hoạch cải cách của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ làm chao đảo các thị trường và công ty vào năm 2022. Tầm nhìn của ông Tập về khả năng tự cung cấp công nghệ, an ninh kinh tế và hài hòa xã hội - để làm cho Trung Quốc mạnh lên - sẽ va chạm với sự phản kháng ngày càng tăng từ phương Tây.

Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. (
Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. (Ảnh minh họa: Geralt/Pixabay)

Trung Quốc sẽ có một mô hình tăng trưởng kiệt quệ, một nền kinh tế dư thừa và không cân bằng, và dân số già nhanh chóng — và vào thời điểm mà các biến thể COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng mạnh.

4. Bất ổn tại Nga và Iran

Sự đóng quân của quân đội Nga gần Ukraine đã mở ra một cuộc đối đầu rộng lớn hơn về kiến trúc an ninh của châu Âu. Tổng thống Vladimir Putin có thể gửi quân đến và sáp nhập Donbas đã bị chiếm đóng, nhưng yêu cầu hiện tại của ông là các nhượng bộ an ninh lớn của NATO và lời hứa không mở rộng thêm về phía đông.

Tuy nhiên, một món hời lớn khó có thể xảy ra, và các cuộc chạm trán gần giữa NATO với tàu và máy bay Nga sẽ trở nên thường xuyên hơn và nguy hiểm hơn, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn. Thêm những lo ngại đang diễn ra về các cuộc tấn công mạng của Nga và sự can thiệp vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Các biện pháp trừng phạt có thể có của Hoa Kỳ nhắm vào hoạt động giao dịch trên thị trường thứ cấp đối với các khoản nợ có chủ quyền của Nga sẽ chấm dứt mọi hy vọng về mối quan hệ Mỹ-Nga ổn định hơn.

Chương trình hạt nhân của Iran đang tiến triển nhanh chóng. Với việc ngoại giao bị đình trệ, Chính quyền Biden có rất ít lựa chọn. Israel sẽ ngày càng giải quyết vấn đề của mình - điều này một lần nữa làm dấy lên bóng ma về các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Những áp lực này sẽ va chạm trong năm nay, khiến giá dầu và các quốc gia trong khu vực trở nên hỗn loạn, đồng thời làm tăng nguy cơ xung đột.

5. Bất ổn tại một số khu vực khác

Ở Afghanistan, một Taliban vô tổ chức và thiếu kinh nghiệm, sẽ xảy ra cuộc đấu tranh để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo lôi kéo các chiến binh nước ngoài vào những vùng đất rộng lớn chưa được kiểm soát của đất nước. Các cuộc nội chiến sẽ tạo ra những nguy cơ mới ở Yemen, Myanmar và Ethiopia. Venezuela và Haiti có nguy cơ gia tăng các cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Tổng thống Erdogan sẽ kéo nền kinh tế và vị thế quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ xuống mức thấp mới vào năm 2022 khi ông cố gắng đảo ngược số phiếu thăm dò đang lao dốc của mình trước cuộc bầu cử năm 2023. Tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cao, đồng lira yếu hơn và dễ biến động hơn, nhưng Erdogan đã bác bỏ sự quản lý chính thống đối với nền kinh tế.

Trong năm 2022, Mỹ và Trung Quốc đều quá bận rộn với những thách thức tại đất nước của họ. Vấn đề Đài Loan sẽ càng phóng đại các thách thức của các nước này. Cuộc đối đầu tổng thống giữa Jair Bolsonaro và Luiz Inacio Lula da Silva sẽ kiểm tra nhưng không làm suy yếu các thể chế dân chủ của Brazil. Nhiều người di cư từ Trung Đông sẽ đến lãnh thổ của E.U., nhưng sẽ không lặp lại cuộc khủng hoảng 2015-16 trong năm 2022.

Theo Time



BÀI CHỌN LỌC

Top 5 nguy cơ bất ổn trên thế giới trong năm 2022