TP Hồ Chí Minh có tốc độ sụt lún nhanh nhất thế giới, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho biết các thành phố ven biển ở Nam và Đông Nam Á đang sụt lún nhanh hơn các nơi khác trên thế giới; khiến hàng chục triệu người dễ bị tổn thương hơn do mực nước biển dâng.

Theo nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore, được công bố trên tạp chí Nature Sustainability vào tuần trước, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã khiến các thành phố này sử dụng nhiều nước ngầm để phục vụ dân số đang phát triển của họ.

Nghiên cứu cho biết: “Điều này khiến các thành phố đang trải qua tình trạng sụt lún đất cục bộ nhanh chóng có nguy cơ xảy ra các hiểm họa ven biển hơn so với hiện tại do mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu”.

Trung tâm đô thị đông dân nhất và là thủ phủ thương mại chính của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, đã sụt giảm trung bình 16,2 mm hàng năm; đứng đầu danh sách trong cuộc khảo sát của nghiên cứu từ dữ liệu vệ tinh về 48 thành phố ven biển lớn trên thế giới.

Cảng Chittagong ở phía nam Bangladesh đứng thứ hai trong danh sách, với thành phố Ahmedabad ở phía tây Ấn Độ; thủ đô Jakarta của Indonesia và trung tâm thương mại Yangon của Myanmar cũng bị sụt lún hơn 20 mm trong những năm cao điểm.

Nghiên cứu cho biết: “Nhiều thành phố ven biển đang lún nhanh này đang mở rộng nhanh chóng các siêu đô thị. Đó là nơi có nhu cầu cao về khai thác nước ngầm từ hàng loạt các công trình xây dựng, góp phần làm sụt lún đất ở địa phương”, nghiên cứu cho biết.

Bản thân các thành phố bị sụt lún không phải là kết quả của biến đổi khí hậu. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, công trình của họ chứng minh rằng hiện tượng này "kết hợp các tác động của nước biển dâng do biến đổi khí hậu" sẽ tạo thành thảm hoạ cho dân cư.

Hơn một tỷ người sống ở các thành phố ven biển sẽ có nguy cơ khi nước biển dâng cao vào năm 2050, theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC).

IPCC nói rằng mực nước biển toàn cầu có thể tăng tới 60 cm vào cuối thế kỷ này, ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính giảm mạnh.

Theo Phys.org



BÀI CHỌN LỌC

TP Hồ Chí Minh có tốc độ sụt lún nhanh nhất thế giới, nghiên cứu