Trái đất có bị tàn phá bởi những cơn bão không gian?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có phải “thời tiết xấu” từ không gian vũ trụ sẽ phá hủy hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại của chúng ta?

Điều này nghe có vẻ giống như mở đầu của một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng theo Văn phòng Khí tượng Anh (Met Office), đây là một sự thực đáng sợ.

Các nhà khoa học đến từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, Phòng thí nghiệm Rutherford Appleton và Đại học Cambridge cảnh báo trong một báo cáo của họ rằng bức xạ Mặt trời mạnh có khả năng hủy hoại hầu hết mọi đồ điện tử và gây ra sự xáo trộn to lớn đối với cuộc sống của chúng ta.

Báo cáo nêu rõ: những bức xạ Mặt trời mạnh thường xuất hiện hai hoặc ba lần trong mỗi 200 năm. Theo nghiên cứu của Met Office, nếu chỉ tính riêng Vương quốc Anh, chúng có thể gây ra thiệt hại lên tới 20 tỷ USD.

Bức xạ Mặt trời mạnh không phải là hiếm, chúng giống như những cơn bão có chu kỳ trăm năm trên Trái đất. Và những cơn bão này mang theo sóng từ trường cực mạnh quét qua Trái đất.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng những cơn bão kiểu này không chỉ làm cho các đồ điện tử như máy tính, điện thoại di động, Internet không thể hoạt động, mà còn có thể khiến chúng bốc cháy.

Vào năm 1859, một bức xạ Mặt trời cực mạnh đã làm cường độ sáng của Mặt trời tăng gấp đôi chỉ trong vài phút. Theo The Sun đưa tin, nó đã làm cho các dây điện báo trên khắp châu Âu bị co ngắn lại, từ đó gây ra các đám cháy trên diện rộng.

Vệ tinh quan sát Mặt trời đã chụp được hình ảnh này về một vụ phun trào vào ngày 4 tháng 11 năm 2003. (ESA và NASA / SOHO)

Không có lưới điện quốc gia ở thời điểm 150 năm trước đây. Nhưng ngày nay, mọi quốc gia văn minh đều có những đường dây cao thế. Nhà nào cũng có rất nhiều loại dây cáp điện dẫn vào nhà. Ngay cả khu vực nông thôn cũng có đường dây điện đi qua.

Nếu tất cả những thứ này đồng thời ngừng truyền hoặc bị bốc cháy, nó sẽ giống như ngày tận thế có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Do đường truyền gián đoạn, nên người ta sẽ không thể liên lạc để thông báo về các vụ cháy. Các phương tiện như xe cứu hỏa và xe cứu thương sẽ không nhận được thông tin kịp thời. Hệ thống máy bơm nước bằng điện ngừng hoạt động. Các bệnh viện có thể có máy phát điện nhưng mô-đun điều khiển có thể đã bị hỏng.

Mạng lưới an toàn vệ tinh

Theo nhóm các tác giả bài báo, phương án cho vấn đề này là một hệ thống cảnh báo bão Mặt trời sớm.

Con người sẽ cần dùng một chuỗi các vệ tinh quay xung quanh Trái đất để theo dõi hoạt động của Mặt trời. Trong trường hợp phát hiện ra bức xạ khổng lồ, chính phủ các nước có thể được cảnh báo đóng cửa lưới điện của họ ngay trước thời điểm xảy ra.

Sẽ mất khoảng một tuần để năng lượng từ trường bay truyền tới Trái đất. Trong thời gian đó, các dịch vụ quan trọng, như bệnh viện, căn cứ quân sự, cảnh sát và trạm cứu hỏa có thể chuẩn bị sẵn các nguồn năng lượng dự phòng và đảm bảo các thiết bị nhạy cảm được bảo vệ.

Mặc dù điều này gây ra sự gián đoạn và tốn kém, nhưng hệ thống sẽ ít bị phá hủy hơn so với sự cố mất điện trên toàn quốc hoặc thậm chí trên toàn lục địa hay các thiết bị mất khả năng liên lạc và phát nổ.

Vương quốc Anh hiện đã sử dụng các vệ tinh trong không gian theo dõi Mặt trời. Tuy nhiên, tàu vũ trụ quan sát Nhật quyển SOHO (the Solar and Heliospheric Observatory) được phóng lên năm 1995 và một cặp tàu quan sát ảnh hưởng Mặt trời lên Trái đất (Stereo) được phóng vào năm 2006, đã gần hết tuổi thọ sử dụng.

Báo cáo nêu rõ, những vệ tinh này đã tiếp xúc với bức xạ Mặt trời và các tia vũ trụ trong nhiều thập kỷ và đang cần được thay thế. MET cũng cho biết cần có kế hoạch bảo trì hệ thống dự báo thời tiết ngoài không gian cho Vương quốc Anh.

Nguyễn Can (biên dịch)

Tác giả: Chris Jasurek
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất có bị tàn phá bởi những cơn bão không gian?