Trái đất có "vật chất không gian khác", các nhà khoa học đã bối rối trong 90 năm

Vật chất tồn tại ở 4 trạng thái rắn, lỏng, khí và plasma có thể là một định nghĩa cần xem xét lại. Có một thứ vật chất thuộc về trạng thái lửng lơ chính giữa thể rắn và lỏng tạo nên lõi của Trái đất.

Theo Science Alert, từ những năm 1930, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng gián tiếp cho thấy lõi Trái đất là một quả cầu rắn. Từ đó, kết cấu lõi trong rắn, lõi ngoài lỏng được chấp nhận rộng rãi.

Tuy nhiên cũng có những dữ liệu sóng địa chấn cho thấy lõi bên trong rất mềm. Sự không đồng nhất này có thể do lõi hành tinh chúng ta là một thứ vật chất không hiện hữu trên mặt đất, không phải rắn cũng không phải lỏng.

Đó là những gì nghiên cứu do Tiến sĩ Yu He từ Học viện Khoa học Trung Quốc dẫn đầu cho thấy. Công trình nghiên cứu này xác nhận rằng lõi Trái đất là một dạng "siêu vật chất" superionic, một trạng thái mà trước đây các nhà khoa học cho biết có sự tồn tại như vậy ở trong nước và băng trên các hành tinh khác.

Nhưng siêu vật chất trong lõi Trái đất thì hoàn toàn khác, nó là hợp kim của sắt với carbon, hydro và oxy, tồn tại một cách kỳ lạ ở trạng thái lơ lửng giữa chất rắn và chất lỏng. Đó là lý do tại sao dữ liệu địa chấn - điều mà các nhà khoa học dựa vào để nghiên cứu phần sâu bên trong của thế giới - đôi khi phản ánh một lõi rắn bên trong, nhưng những lần khác cho thấy nó phải giống như chất lỏng hoặc chất dẻo mềm.

Tiến sĩ He và các cộng sự đã sử dụng mô phỏng máy tính để tái tạo lại cách sóng địa chấn di chuyển qua lõi Trái đất để từ đó xác định các sóng địa chấn lạ mà chúng ta từng thu được thực tế đi qua cái gì.

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature khẳng định trong khi các nguyên tử sắt "rắn" trong cấu trúc mạng tinh thể, các phân tử carbon, hydro và oxy sẽ khuếch tán qua môi trường, tạo ra thứ giống chất lỏng, linh hoạt. Điều này cũng lý giải việc một số khảo sát cho thấy các lõi trong của Trái đất dường như không phải khối vật chất đồng đều.

Theo Space.navy