Trái đất nóng hơn do không khí sạch hơn của đại dịch, kết quả nghiên cứu

Một nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ Trái đất đã bất ngờ tăng một chút vào năm 2020, một phần là do không khí sạch hơn từ các biện pháp phòng chống đại dịch như phong tỏa thành phố, giãn cách xã hội.

Trong một thời gian ngắn, nhiệt độ ở một số nơi ở miền đông Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc ấm hơn khoảng từ 0,3 đến 0,37 độ C. Đó là do có ít muội than và các hạt sunfat từ khói xe và than đốt trong bầu không khí, những hạt này thường làm mát bầu không khí tạm thời bằng cách phản xạ sức nóng của mặt trời, nghiên cứu hôm thứ Ba trên tạp chí Geophysical Research Letters đã cho biết.

Nhìn chung, hành tinh của chúng ta đã ấm hơn khoảng 0,03 độ C trong năm 2020 vì không khí có ít khí aerosols để làm mát hơn, không giống như carbon dioxide, là các chất gây ô nhiễm như chúng ta đã biết, theo công bố của kết quả nghiên cứu.

Tác giả chính của nghiên cứu, Andrew Gettelman, nhà khoa học khí quyển tại Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Làm sạch không khí thực sự có thể làm hành tinh ấm hơn lên vì các chất gây ô nhiễm (bồ hóng và sunfat) dẫn đến làm mát bầu không khí”. Các tính toán của ông đến từ việc so sánh thời tiết năm 2020 với các mô hình máy tính mô phỏng một năm 2020 mà không có sự giảm thiểu ô nhiễm do các đợt giãn cách xã hội và phong tỏa do đại dịch.

Gettelman cho biết: Hiệu ứng ấm lên tạm thời do sự giảm các hạt aerosols này mạnh hơn vào năm 2020 so với ảnh hưởng của việc giảm lượng khí thải carbon dioxide, vốn là các hạt giữ nhiệt. Đó là bởi vì carbon tồn tại trong bầu khí quyển hơn một thế kỷ với tác dụng lâu dài, trong khi các hạt khí aerosols chỉ có thể tồn tại trong không khí khoảng một tuần.

Gettelman nói: “Không khí sạch làm hành tinh của chúng ta ấm hơn một chút, nhưng nó giết chết ít người hơn rất nhiều so với ô nhiễm không khí”.

Ngay cả khi lượng khí aerosol để làm mát không giảm, nhiệt độ toàn cầu vào năm 2020 đã vượt qua mức kỷ lục nhiệt hàng năm do đốt than, dầu và khí đốt tự nhiên - và hiệu ứng aerosol có thể đủ giúp biến năm này trở thành năm nóng nhất theo số liệu của NASA , nhà khoa học khí hậu hàng đầu của NASA, Gavin Schmidt, người không tham gia nghiên cứu này nhưng cho biết các nghiên cứu khác cũng đã đưa ra kết quả tương tự.

Ánh Dương