Trái đất sẽ mãi mãi mất ‘mặt trăng thứ hai’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặt trăng thứ hai của Trái đất sẽ tiếp cận gần Trái đất vào tuần tới trước khi trôi dạt vào không gian và không bao giờ được nhìn thấy nữa. SO 2020 sẽ tiếp tục hành trình của mình quanh mặt trời.

Bạn sẽ hỏi: "Mặt trăng thứ hai nào?". Các nhà thiên văn học gọi nó là 2020 SO - một vật thể nhỏ đã rơi vào quỹ đạo của Trái đất ở khoảng nửa giữa hành tinh của chúng ta và mặt trăng vào tháng 9 năm 2020.

Các vệ tinh tạm thời như thế này được gọi là minimoons (mặt trăng nhỏ), mặc dù gọi nó là mặt trăng là có vẻ như không thực sự đúng trong trường hợp này. Vào tháng 12 năm 2020, các nhà nghiên cứu của NASA đã biết được rằng vật thể này hoàn toàn không phải là một tảng đá vũ trụ, mà là tàn tích của một tên lửa đẩy những năm 1960 tham gia vào các sứ mệnh khảo sát Mặt trăng của Mỹ.

Mặt trăng nhỏ mà không phải mặt trăng này đã tiến gần nhất tới Trái đất vào ngày 1 tháng 12 (một ngày trước khi NASA xác định nó là tên lửa đẩy đã bị thất lạc từ ​​lâu), nhưng nó sẽ quay trở lại với một vòng quỹ đạo nhỏ nữa, theo EarthSky.org. Minimoon 2020 SO sẽ tiếp cận rất gần với Trái đất vào hôm thứ Ba (ngày 02 tháng 2) ở khoảng 220.000 km (140.000 dặm) từ Trái đất, hoặc 58% của chiều giữa Trái đất và Mặt trăng.

Chúng ta sẵn sàng để khám phá những điều kỳ diệu của vũ trụ đáng kinh ngạc này! "Bộ sưu tập Space.com" chứa đầy những thiên văn học kỳ thú, những khám phá đáng kinh ngạc và những sứ mệnh mới nhất từ ​​các cơ quan không gian trên khắp thế giới. Từ các thiên hà xa xôi đến các hành tinh, mặt trăng và tiểu hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta, bạn sẽ khám phá ra vô số sự thật về vũ trụ, đồng thời tìm hiểu về các công nghệ mới, kính thiên văn và tên lửa đang được phát triển sẽ tiết lộ nhiều bí mật hơn nữa.

Tàn tích của tên lửa đẩy này sau đó sẽ trôi đi, rời khỏi quỹ đạo Trái đất hoàn toàn vào tháng 3 năm 2021, theo EarthSky. Sau đó, minimoon này sẽ trở thành một vật thể nhỏ quay quanh mặt trời. Dự án The Virtual Telescope (Kính viễn vọng Ảo) ở Rome sẽ tổ chức buổi chia tay trực tuyến với vật thể vào đêm ngày 01 tháng 2.

NASA biết được rằng vật thể này đã tiến gần tới Trái đất trong nhiều thập kỷ, thậm chí còn đến gần Trái đất nhất là vào năm 1966 - năm mà cơ quan này phóng tàu thăm dò mặt trăng Surveyor 2 trên một tên lửa đẩy Centaur. Điều đó đã cho các nhà khoa học manh mối lớn đầu tiên rằng 2020 SO là do con người tạo ra; họ đã xác nhận điều đó sau khi so sánh cấu tạo hóa học của vật thể với thành phần hóa học của một tên lửa đẩy khác, đã hoạt động trên quỹ đạo từ năm 1971.

Xin vĩnh biệt Mặt trăng nhỏ 2020 SO. Chúng tôi đã chế tạo ra bạn. Chúng tôi đã bỏ rơi bạn. Và bây giờ, bạn sẽ rời khỏi chúng tôi.

Ánh Dương

Theo Space.com



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất sẽ mãi mãi mất ‘mặt trăng thứ hai’