Trái đất từng có Mặt trời thứ hai trong Hệ mặt trời của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà thiên văn học đã gợi ý rằng Mặt trời của chúng ta đã từng có một người bạn đồng hành song sinh - giống như các ngôi sao “nhị phân” của Tattooine trong chiến tranh giữa các vì sao.

Các nhà nghiên cứu Harvard cho biết một mặt trời khác đã hiện diện khi Hệ mặt trời hình thành và nó có thể giải thích các đặc điểm bao gồm một đám mây mảnh vụn ở rìa Hệ mặt trời của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, phát hiện này có thể làm sáng tỏ các sự kiện như sự xuất hiện của nước trên hành tinh của chúng ta và thậm chí là sự tuyệt chủng của loài khủng long.

Nó cũng có thể điền vào chỗ trống về hành tinh thứ Chín, thiên thể giả định mà các nhà khoa học cho rằng có thể ẩn náu ở rìa Hệ mặt trời của chúng ta.

Các nhà khoa học tin rằng đám mây Oort được hình thành từ các mảnh vụn còn sót lại từ quá trình hình thành hệ Mặt Trời và các vùng lân cận của nó, nơi các vật thể bị các hành tinh phân tán đến khoảng cách rất xa và một số được trao đổi giữa các ngôi sao.

Các vật thể trong đám mây ngoài Oort có thể đã đóng những vai trò quan trọng trong lịch sử Trái đất.
Các vật thể trong đám mây ngoài Oort có thể đã đóng những vai trò quan trọng trong lịch sử Trái đất. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nhưng nếu Mặt trời từng có một "cặp song sinh" nhị phân thì sẽ dễ hiểu hơn về cách đám mây hình thành ra sao, Amir Siraj, một sinh viên đại học Harvard, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Ông nói: “Các mô hình trước đây gặp khó khăn trong việc tạo ra tỷ lệ mong đợi giữa các đối tượng đĩa phân tán và các đối tượng đám mây Oort bên ngoài. Mô hình thu thập nhị phân mang lại sự cải tiến và tinh chỉnh đáng kể, điều này có vẻ hiển nhiên khi nhìn lại: hầu hết các ngôi sao giống Mặt trời đều được sinh ra từ các ngôi sao song hành”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tìm hiểu sự hình thành của đám mây Oort có thể cung cấp cho các nhà khoa học những hiểu biết quan trọng về lịch sử sự sống trên Trái đất.

“Các vật thể trong đám mây ngoài Oort có thể đã đóng những vai trò quan trọng trong lịch sử Trái đất, chẳng hạn như có thể cung cấp nước cho Trái đất và gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long”, Siraj nói.

Việc hiểu rõ nguồn gốc của chúng là rất quan trọng. Theo Avi Loeb của Đại học Harvard, các ngôi sao nhị phân có khả năng thu hút và bắt giữ các mảnh vỡ (như vật chất hình thành nên đám mây Oort) tốt hơn.

Loeb nói: “Nếu đám mây Oort hình thành như quan sát được, nó có nghĩa là Mặt trời thực sự có một người bạn đồng hành có khối lượng tương tự đã mất trước khi Mặt trời rời cụm sinh của nó”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng ngôi sao đôi sẽ biến mất trong lịch sử ban đầu của Hệ Mặt trời, và bây giờ có thể ở hầu hết mọi nơi.

Siraj nói: “Người bạn đồng hành đã mất từ ​​lâu của Mặt trời giờ đây có thể ở bất cứ đâu trong Dải Ngân hà. Tuy nhiên, trước khi mất hệ nhị phân, Hệ mặt trời đã có thể nắm bắt được lớp vỏ vật thể bên ngoài của nó, cụ thể là đám mây Oort và quần thể hành tinh thứ Chín”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Trái đất từng có Mặt trời thứ hai trong Hệ mặt trời của chúng ta