Trải nghiệm cận tử: 30 năm nghiên cứu - Phần 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trải nghiệm cận tử là ảo giác? Làm thế nào để chứng minh hoặc bác bỏ những trải nghiệm cận tử (NDE), vốn hoàn toàn thuộc về một lĩnh vực tâm linh? Dưới đây là những báo cáo về NDE đã được chứng minh.

Trong khi những người trải nghiệm cận tử (NDErs) cho rằng những trải nghiệm của họ khi rời khỏi cơ thể, lên thiên đàng, nhìn thấy những người đã chết và những sinh vật thần linh, v.v., là có thật, nhiều nhà khoa học khẳng định rằng đây là những ảo giác do các trạng thái sinh học quan trọng như sự thiếu oxy trong não người. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm nghiên cứu, có một nhóm các nhà khoa học khác đã tìm thấy bằng chứng ủng hộ các câu chuyện của những người NDErs.

Trong phần đầu tiên của loạt bài này, chúng tôi đã thảo luận về chia sẻ của những người đã từng có trải nghiệm cận tử. Tiến sĩ Raymond Moody nói với The Epoch Times rằng những người trải nghiệm cận tử đã nhìn thấy linh hồn của mình rời khỏi cơ thể, gặp gỡ những người đã chết, trải qua cuộc sống khác, hoặc đi đến một cõi không gian khác, v.v..

Tại Hội nghị của Hiệp hội Nghiên cứu cận tử (IANDS) năm nay, Tiến sĩ Moody nói: “Tất cả những đặc điểm của những trải nghiệm cận tử vào thời gian đầu mà tôi đã nghiên cứu nhiều năm trước, cũng có ở những người có những trải nghiệm trong trạng thái hôn mê, những người thân của người bệnh, những người bị bệnh hoặc bị thương, v.v.’’.

“Không có gì sai với dòng oxy đến não của họ, và họ có những trải nghiệm giống hệt như những gì tôi nghe được từ những người đã từng đến gần với cái chết’’.

Moody cho biết điều này đã đảo ngược giả thuyết khoa học thông thường rằng NDE là ảo giác gây ra bởi các trạng thái quan trọng trong não. Tuy nhiên, nó vẫn chưa cung cấp đủ bằng chứng chắc chắn rằng các câu chuyện của những người NDErs là đúng.

Tuy nhiên, có những trường hợp khác được ghi trong tài liệu có căn cứ chắc chắn và rất khó để chứng minh bằng cách sử dụng các giải thích khoa học thông thường. Ví dụ, có những trường hợp khi những người NDErs nhìn thấy những người thân mới qua đời mà họ không biết đã chết, hoặc người mà họ chưa từng gặp.

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Eben Alexander đã có một trải nghiệm như vậy trong thời gian hôn mê do viêm màng não cấp tính do vi khuẩn. Trong hội nghị IANDS, ông đã kể lại rằng, tại một số thời điểm trong NDE của mình, ông đã trải qua việc trở thành một đốm trên cánh bướm và được đi cùng với một người mà ông coi là thiên thần hộ mệnh.

Là một đứa trẻ mồ côi, Alexander không biết về anh chị em ruột của mình cho đến những năm gần đây khi ông tiếp xúc với họ, trong đó có một người chị gái của ông đã chết. Một ngày sau NDE của mình, ông nhìn vào một bức ảnh mà anh chị em của ông đã đưa cho, và ông nhận ra rằng “người bảo vệ” của ông trong NDE chính là người chị đã chết.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Moody đã mô tả một trường hợp thú vị khác liên quan đến một linh mục và một nữ tu bị tai nạn xe hơi cùng nhau ở Nam Phi. Cả hai người họ đã được cấp cứu sau khi ngừng tim và mô tả một NDE rời khỏi cơ thể của họ và đi vào ánh sáng cùng nhau, với các chi tiết giống hệt nhau.

Các báo cáo NDE đã được xác minh

Ngoài ra còn có báo cáo NDE được xác minh trực tiếp. Các nhà nghiên cứu về NDE, Robert và Suzanne Mays đã kể lại một số câu chuyện như vậy tại hội nghị và trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times.

Một trường hợp liên quan đến một người đàn ông bị thương nặng trong một vụ tai nạn xe hơi vào một đêm sương mù. ông ta đã báo cáo về sự bay ra khỏi cơ thể, bay lên cao, nhảy lên nhảy xuống và la hét cầu cứu bên ngoài cửa sổ tầng hai của một ngôi nhà. Một người đàn ông ở tầng hai nghe thấy tiếng kêu cứu của người NDEr và gọi cảnh sát. Sau khi cảnh sát đến, ông đã ghi lại trong bản tường trình rằng ông đã nhìn thấy sương mù trong hình dạng của một người đàn ông nhảy ra ngoài cửa sổ.

Robert Mays cũng nói về các trường hợp những người NDErs viết là đã nhập vào các cơ thể khác. Ví dụ một trường hợp, một người đàn ông đã cố tự tử bằng cách treo cổ nhưng hối hận trong NDE của ông ta, vì vậy ông ta đã nhập vào cơ thể của vợ mình để liên lạc với cô ấy và tìm kiếm sự giúp đỡ. Sau khi anh liên lạc với cô, cô nói, ‘’Trời ơi, Chúa ơi’’, và cầm một con dao, đi thẳng đến nơi chồng cô đang tự treo cổ và cắt đứt dây để ông ta rơi xuống.

Một trường hợp khác được ghi lại liên quan đến George Rodonaia, tiến sĩ bệnh học thần kinh, người đã được cho là đã chết trong ba ngày. Trong khi ở trạng thái này, ông đã trải qua một NDE. Trong thời gian NDE, ông đã trải nghiệm nhập vào bên trong đầu vợ của mình và biết được suy nghĩ của cô khi cô tin rằng ông đã chết, nghĩ về những người đàn ông cô có thể hẹn hò và ai có thể trở thành chồng tương lai của cô. Vợ ông sau đó đã xác nhận rằng cô thực sự có những suy nghĩ đó trước khi ông tỉnh lại.

Tiến sĩ Robert và Suzanne Mays đã có ấn tượng lớn nhất là về trường hợp NDE của tiến sĩ George Ritchie vào năm 1943 khi ông ta chỉ mới 20 tuổi, một người lính sắp theo học trường y. Ritchie được cho là đã chết vào đêm mà ông ta đáng lẽ phải bắt một chuyến tàu rời căn cứ quân sự ở Texas đến Virginia để học trường y.

Ritchie ghi trong báo cáo rằng ông ta đã thoát ra khỏi cơ thể mình, nhưng lúc đầu không nhận ra điều này. Biết rằng mình lỡ chuyến tàu, ông quyết định rời bệnh viện và tự đi đến trường y để nhập học. Sau khi xác định phương hướng từ vị trí của Sao Bắc Đẩu, Ritchie ghi lại rằng ông bắt đầu bay về phía đông.

Khi ông bay qua một thị trấn trên đường của mình, ông nhìn thấy một người đàn ông đang chuẩn bị bước vào một quán cà phê đêm, ông bay xuống hỏi người đàn ông chỉ đường, ông này đã hoàn toàn không nhìn thấy và không cảm nhận được Ritchie. Sau đó, Ritchie với tay vào đường dây điện thoại tại một cột điện thoại gần đó, nhưng tay của ông không thể cầm được đường dây điện thoại này. Ông nhận ra rằng mình đã rời khỏi cơ thể và muốn quay trở lại bệnh viện. Tại bệnh viện, một biểu hiện như một ánh sáng giúp ông ta trở lại cơ thể.

Sau NDE, ông ta đã lái xe qua thị trấn đó và nhận ra quán cà phê đêm đó, do đó biết rằng thị trấn ông ta bay đến trong NDE là Vicksburg. Các chi tiết mà Ritchie nhớ lại về khu vực trước khi ông tỉnh lại về mặt vật lý hoàn toàn giống với thực tế.

Dựa trên mô tả của Ritchie về cách ông rời khỏi bệnh viện, Robert và Suzanne Mays đã lần theo dấu vết mà Ritchie có thể đã đi qua, và thấy rằng cánh cửa bệnh viện mà Ritchie đi ra ở cùng phía với quán cà phê đêm ở Vicksburg.

Ritchie cũng đã đề cập đến việc nhìn thấy đèn nhấp nháy ở một trong những thị trấn mà ông ta bay qua. Để xác nhận điều này, Robert và Suzanne Mays đã tìm thấy một người phụ nữ sống ở một trong những thị trấn dọc theo tuyến đường phía đông cửa bệnh viện mà Ritchie được cho là đã rời đi. Người phụ nữ nói với họ rằng có bốn đèn nhấp nháy trong thị trấn vào năm 1943, và hóa ra con đường mà Ritchie có thể đi là ở giữa các vị trí của đèn.

Khi phải đối mặt với các báo cáo NDE như thế này, thật khó để loại bỏ tính xác thực của chúng và giải thích các trải nghiệm cận tử là sản phẩm của các quá trình sinh học.

Xem video Ritchie kể lại NDE của mình tại đây.

(còn nữa)

Ánh Dương (biên dịch)

Tác giả: Stephan Lam
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm cận tử: 30 năm nghiên cứu - Phần 3