Phi hành đoàn tư nhân đầu tiên chuẩn bị lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS - sứ mệnh là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu này, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ chào đón 4 phi hành gia từ công ty Axiom Space, có trụ sở tại Houston, đây là nhóm phi hành gia tư nhân đầu tiên bay lên quỹ đạo của Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Vụ phóng tên lửa đưa đoàn phi hành gia lên Trạm ISS đang được công ty Axiom Space, NASA và các đối tác trong ngành vũ trụ khác cho là bước ngoặt đầu tiên trong việc phát triển các dự án không gian thương mại. Những người trong ngành vũ trụ gọi chung là nền kinh tế quỹ đạo thấp của Trái đất, hay gọi tắt là “nền kinh tế LEO”.

Nếu thời tiết cho phép, nhóm 4 người của Axiom sẽ cất cánh sớm nhất vào thứ Sáu (08/4) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, bằng tên lửa Falcon 9 do Liên doanh không gian thương mại SpaceX của Elon Musk trang bị và phóng lên.

Việc phóng tên lửa này ban đầu được lên kế hoạch vào thứ Tư. Người phát ngôn của Axiom cho biết hôm thứ Hai, việc trì hoãn này sẽ giúp SpaceX có thêm thời gian để hoàn thành công việc xử lý trước khi phóng tên lửa.

Nếu mọi việc suôn sẻ, bộ tứ do phi hành gia đã nghỉ hưu của NASA Michael Lopez-Alegria dẫn đầu sẽ đến trạm vũ trụ khoảng 28 giờ sau khi viên nang Crew Dragon do SpaceX cung cấp phóng lên ISS cách Trái đất 250 dặm (400 km).

Lopez-Alegria, 63 tuổi, chỉ huy sứ mệnh sinh ra ở Tây Ban Nha và là phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Axiom. Ông sẽ tham gia phi hành đoàn cùng với Larry Connor, một doanh nhân bất động sản, công nghệ và phi công nhào lộn trên không từ Ohio. Ông Connor đã ngoài 70 tuổi nhưng công ty không cho biết tuổi chính xác của ông.

Tham gia cùng nhóm Ax-1 là nhà đầu tư - nhà từ thiện và cựu phi công chiến đấu người Israel Eytan Stibbe, 64 tuổi. Người thứ tư là doanh nhân kiêm nhà từ thiện người Canada Mark Pathy, 52 tuổi. Cả hai ông đều là chuyên gia của sứ mệnh không gian này. Stibbe trở thành người Israel thứ hai vào không gian vũ trụ, sau Ilan Ramon, người đã thiệt mạng cùng 6 thành viên phi hành đoàn NASA trong thảm họa tàu con thoi Columbia năm 2003.

Phi hành đoàn Ax-1 có thể có nhiều điểm chung với các hành khách giàu có đã thực hiện các chuyến bay vào vũ trụ ở quỹ đạo tầm thấp gần đây. Đó là các chuyến bay vào vũ trụ của các hãng dịch vụ Blue Origin và Virgin Galactic do các tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson cung cấp. Nhưng giám đốc điều hành của Axiom cho biết sứ mệnh của họ thực chất hơn.

“Chúng tôi không phải là khách du lịch vũ trụ”, Lopez-Alegria cho biết trong một cuộc họp báo gần đây, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm Axiom đã trải qua khóa đào tạo phi hành gia chính thức do cả NASA và SpaceX đào tạo và sẽ thực hiện các nghiên cứu y sinh có ý nghĩa.

Bước khởi đầu cho thương mại hóa không gian vũ trụ

“Đó là sự khởi đầu của nhiều bước khởi đầu cho việc thương mại hóa quỹ đạo Trái đất tầm thấp”, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Axiom, Kam Ghaffarian, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi giống như đang ở trong những ngày đầu của Internet và thậm chí chúng tôi chưa hình dung được tất cả các khả năng, tất cả các khả năng mà chúng tôi sẽ cung cấp trong không gian”.

Các phi hành gia đoàn Ax-1 sẽ mang theo thiết bị và vật tư cho 26 thí nghiệm khoa học và công nghệ để tiến hành thực hiện trên quỹ đạo. Họ dự kiến sẽ rời quỹ đạo và quay trở lại Trái đất sau 10 ngày kể từ khi phóng lên. Đó là các thí nghiệm nghiên cứu về sức khỏe não bộ, tế bào gốc tim, ung thư và lão hóa cũng như trình diễn công nghệ sản xuất quang học bằng cách sử dụng sức căng bề mặt của chất lỏng trong môi trường không trọng lực, giám đốc điều hành công ty cho biết.

Được phóng lên quỹ đạo vào năm 1998, ISS đã liên tục được tiếp đón các phi hành gia kể từ năm 2000 theo quan hệ đối tác quốc tế do Mỹ-Nga dẫn đầu, bao gồm Canada, Nhật Bản và 11 quốc gia châu Âu.

Mặc dù, thỉnh thoảng Trạm vũ trụ vẫn tiếp đón các du khách dân sự đến thăm, nhưng sứ mệnh Ax-1 sẽ đánh dấu đoàn phi hành gia thương mại đầu tiên sử dụng ISS cho mục đích như một phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

Họ sẽ chia sẻ không gian làm việc không trọng lượng cùng với 7 thành viên phi hành đoàn thông thường của ISS — 3 phi hành gia Hoa Kỳ, một phi hành gia Đức và 3 phi hành gia Nga.

Axiom cho biết họ đã ký hợp đồng với SpaceX để bay thêm 3 sứ mệnh nữa lên quỹ đạo trong vòng 2 năm tới. Vào năm 2020, NASA đã chọn Axiom để cung cấp thiết kế và phát triển một module mới cho trạm vũ trụ nhằm mục đích thương mại, có kích thước xấp xỉ một sân bóng đá. Công ty cho biết phần cứng của mô-đun Axiom đầu tiên hiện đang được chế tạo.

Các kế hoạch kêu gọi cuối cùng tách các module Axiom khỏi phần còn lại của Trạm khi ISS dự kiến ngừng hoạt động, vào khoảng năm 2030, để lại Trạm Axiom nhỏ hơn trên quỹ đạo như một nền tảng chỉ cho phát triển thương mại, Ghaffarian nói.

Các nhà đầu tư tư nhân khác dự kiến sẽ đặt các trạm của riêng họ trên quỹ đạo sau khi Trạm ISS ngừng hoạt động. Ông Kathy Lueders, đồng quản trị viên của NASA phụ trách các hoạt động không gian, đã mô tả vai trò của Axiom trong một cuộc họp trực tuyến gần đây với các phóng viên, “Đây sẽ là một mối quan hệ hợp tác quan trọng trong tương lai”.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phi hành đoàn tư nhân đầu tiên chuẩn bị lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS - sứ mệnh là gì?