Trận động đất gây thương vong lớn nhất thế kỷ XX và những điều bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ làm chúng ta nhớ về một trận động đất gây thương vong lớn nhất thế kỷ XX: Động đất Đường Sơn ở Trung Quốc. Giới khoa học Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với những người may mắn thoát nạn trong trận động đất này, và những gì thu được hoàn toàn nằm ngoài dự tính.

Vào lúc 3:42 sáng ngày 28/7/1976, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở thành phố Đường Sơn (Hà Bắc, Trung Quốc). Trong phút chốc, một thành phố với dân số 1,6 triệu người đã biến thành đống đổ nát.

Trận động đất đã khiến gần 255.000 người thiệt mạng, 164.000 người bị thương nặng và hơn 1.700 người bị thương tật vĩnh viễn. Trận động đất Đường Sơn là trận động đất kinh hoàng nhất trên thế giới trong thế kỷ 20.

Cuộc điều tra đặc biệt với những người thoát nạn

Hầu hết những người tham gia khảo sát là các nạn nhân thoát nạn sau khi từng bị chôn vùi dưới đống đổ nát do nhà sập. Các nhà khoa học đã phỏng vấn hơn 100 người, trong đó có 81 trường hợp điều tra hiệu quả. Có thể nói đây là cuộc nghiên cứu trải nghiệm cận tử liên quan đến số người lớn nhất cho đến thời điểm hiện nay trên thế giới.

Hơn một nửa số người được hỏi đã kể lại rằng, họ không những không sợ hãi khi gặp nguy hiểm mà còn có tinh thần minh mẫn, vô cùng bình tĩnh và nhẹ nhõm, không có cảm giác hoảng sợ.

Thậm chí có một số người còn có cảm giác vui vẻ và hạnh phúc trong lúc gặp nguy hiểm, và cảm thấy quá trình tư duy diễn ra nhanh một cách lạ thường, những suy nghĩ hiện ra liên tục.

Lúc này, những chuyện quá khứ trong đời hiện lên rõ rệt, giống như đang phát một bộ phim, từng hình ảnh từng cảnh tượng liên tục xuất hiện trong đầu với tốc độ rất nhanh, bay lướt qua rất nhanh, mà phần lớn nội dung đều là những tình tiết khiến người ta vui vẻ, ví dụ như những trò chơi vui nhộn của tuổi thơ, hình ảnh yêu đương kết hôn, thành tích tốt trong công việc, niềm vui trúng thưởng v.v… Hiện tượng này được gọi là “hồi quang phản chiếu”.

Khoảng 1/3 số người có cảm giác kỳ lạ giống như cơ thể họ đang đi qua đường hầm hoặc đường hầm không gian. Đôi lúc còn kèm theo một số tiếng ồn kỳ quái và cảm giác bị kéo đi hoặc bị xô đẩy, đây gọi là “trải nghiệm đường hầm”.

Có người còn cảm nhận được mình sắp đến cuối đường của hầm, rồi nhìn thấy ánh sáng, “ánh sáng sắp xuất hiện”...

Hình ảnh hoang tàn sau trận động đất tại Đường Sơn, Trung Quốc. (Ảnh: miễn công cộng)

Câu chuyện của những người ‘từ cõi chết trở về’…

Có một cô gái họ Địch, vào thời điểm xảy ra trận động đất lớn ở Đường Sơn cô mới 20 tuổi, vẫn còn là sinh viên. Cô Địch nói rằng, khi ở bên trong đường hầm, cô có một cảm giác vui sướng và hạnh phúc, cô nói: “Lúc đó, sau khi chạy ra khỏi đường hầm, tôi đột nhiên cảm thấy hình như linh hồn của tôi đang dần rời khỏi thân thể tôi, từ từ bay lên trên, bay đến chỗ rất cao, tôi nhìn xuống dưới thì nhìn thấy cơ thể của mình, nhưng điều kỳ lạ là mặc dù linh hồn của tôi đã rời khỏi cơ thể của tôi, nhưng vẫn có thể cảm nhận được hơi thở và mạch đập trên cơ thể.

Tôi cứ như vậy mà im lặng nhìn vào cơ thể của mình, giống như đang nhìn cơ thể của người khác vậy, nhưng tôi không hề cảm thấy sợ hãi một chút nào, ngược lại tâm lý còn vô cùng yên bình. Tôi quay người đi và tiếp tục bay lên phía trên, bay được một lúc, cơ thể dường như bị thứ gì chặn lại, bay kiểu gì cũng không đi lên được nữa. Sau đó tôi bắt đầu nhanh chóng nhớ lại một số chuyện mà tôi từng trải qua trước đây, những hình ảnh từ lúc sinh ra, vào mẫu giáo, đi học cho đến khi biết yêu, và cả hình ảnh anh trai tôi kết hôn, thời gian trôi nhanh bên cạnh tôi, thậm chí ngay cả những chuyện mà tôi đã quên mất, thường ngày vốn dĩ không nhớ nổi thì bỗng chốc đều nhớ và thấy hết tất cả, tóm lại đều là những chuyện vui vẻ hạnh phúc”.

Một người đàn ông họ Lý nhớ lại kể rằng: “Cơ thể hình như không thuộc về mình nữa, toàn thân dường như không cánh mà bay, sau đó giống như chìm xuống vực sâu vạn trượng, xung quanh một màu đen tối, nghe được một âm thanh vô cùng kỳ lạ rất khó để miêu tả, loại cảm giác này duy trì khoảng nửa tiếng. Lúc này tôi bắt đầu nhìn lại cuộc đời ngắn ngủi của mình, nhưng những hồi ức này thuần túy là một dòng chảy của ý thức, vốn dĩ không chịu sự chi phối của não”.

Gần một nửa trong số họ có cảm nhận ý thức hoặc linh hồn tách ra khỏi cơ thể, cảm thấy hình ảnh của chính mình đã tách ra khỏi cái xác của bản thân, có người ví điều này là “linh hồn tách ra khỏi thân thể”.

Thậm chí có người còn rằng anh ấy “nhìn thấy” hình ảnh của chính mình trong không trung, bên ngoài cơ thể vật lý của mình. Hình ảnh bản thân bên ngoài cơ thể này cũng có những dấu hiệu của sự sống nào đó, ví dụ như mạch đập, hít thở, v.v… có lúc còn có thể quay ngược trở lại về trong cơ thể vật lý của chính mình.

Một người khác đã miêu tả: “Lúc đó cảm giác cơ thể của mình bị chia làm hai, một người nằm ở trên giường, đó chỉ là một cái vỏ trống rỗng, còn một người thì là hình ảnh của mình, nó còn nhẹ hơn không khí, bay lơ lửng giữa không trung, cảm giác vô cùng thoải mái và mỹ diệu”.

Một cô gái họ Lưu 23 tuổi bị nhà cửa đổ sập đè trúng làm tổn thương xương sống, và không thể đứng dậy. Khi mô tả trải nghiệm cận tử của mình, cô nói: “Tư duy của tôi đặc biệt tỉnh táo, tư duy rõ ràng và rất nhanh, một số tình tiết vui vẻ trong cuộc sống lướt qua trong tâm trí của tôi giống như một bộ phim, lúc nhỏ cùng với những người bạn nhỏ vui chơi đùa nghịch, hạnh phúc khi yêu đương, niềm vui khi được nhà máy khen ngợi… trong đó phần lớn đều là những tình tiết cuộc sống khiến người ta hạnh phúc”.

Nỗ lực cứu người sau trận động đất tại Đường Sơn, Trung Quốc. (Ảnh: miền công cộng)

Cô nói, trong quá trình cận tử mấy chục phút ngắn ngủi trước lúc được giải cứu, cô đã trải nghiệm được một loại hạnh phúc và vui vẻ của đời người, lần đầu tiên trong cuộc đời cảm nhận một cách sâu sắc về sự đáng quý của đời người. Vì vậy, cho dù cô bị tàn tật ở phần lưng, phải sống cả đời trên chiếc xe lăn, nhưng mỗi lần cô hồi tưởng lại cảm giác của mình khi đó, cô đều có thêm lòng tin để sống tiếp, sống thật tốt.

Ông Vương, một trong những người may mắn sống sót nói rằng, trong lúc mơ mơ màng màng ông đi vào một thế giới khác, chỉ thấy trước mắt hiện ra một người đàn ông mặc trường bào mã quái, “anh ta bước đi khập khiễng đến trước mặt tôi, tuy rằng cách nhau rất gần, nhưng nhìn thế nào cũng không nhìn rõ được tướng mạo; khuôn mặt anh ta rất mờ ảo. Anh ta đưa tôi vào một hang động tối vô cùng sâu thẳm, trước mắt tôi là một màu đen, chỉ cảm thấy cơ thể không thể tự chủ mà đi theo anh ta. Đi đến phía cuối hang động, tôi mới phát hiện trước mắt mình là một cung điện dưới lòng đất nguy nga tráng lệ”.

Bà Lý năm đó 49 tuổi, trải nghiệm của bà lại càng kỳ diệu hơn nữa, bà không chỉ đi dạo chơi điện Diêm Vương một chuyến. “Trước mắt tôi toàn bộ đều đen tối, đột nhiên tôi nhìn thấy từ xa có hai người đang đi tới, họ đi đến bên cạnh tôi và đưa tôi đi. Đi được một lúc, thì tôi đã đến được điện Diêm Vương, ở đó tôi nhìn thấy Diêm Vương gia, tướng mạo của ông ấy cũng gần giống với miêu tả trong phim ảnh, rất hung dữ, có một bộ râu dài. Sau khi nhìn thấy tôi thì ông ấy liền lật một cuốn sổ ra xem, lật một lúc, ông ấy nói với tôi là trong danh sách này không có cô, cô quay về đi, thế là tôi đã quay lại’.

Người sống sót thay đổi tính cách sau trải nghiệm cận tử

Trong cuộc điều tra trải nghiệm cận tử của những người may mắn sống sót sau trận động đất ở Đường Sơn, dù chỉ thu được thông tin xác thực của 81 trường hợp, nhưng 47 trong số đó đã có sự thay đổi tính cách hoàn toàn sau đó.

Những người có cảm nhận rõ ràng về tư duy, ý thức, tính cách trở nên ôn nhu dịu dàng; những người “gặp phải” người hoặc linh hồn không phải nơi thế gian, tư duy và hành vi giống như bị kiểm soát hoặc bị phán xét, tính cách trở nên lạc quan, luống cuống, gấp gáp. Sau khi “chết đi sống lại” hầu hết mọi người đều nhớ rất rõ ràng, và khắc cốt ghi tâm tới hàng chục năm.

Những người trải qua kinh nghiệm cận tử có tư duy đặc biệt tỉnh táo thì tính cách trở nên thuần hậu hơn so với trước rất nhiều. Còn những người trải nghiệm “gặp được” người hoặc linh hồn, thì tư duy hoặc hành vi và tính cách trở nên lạc quan và đôi khi nóng nảy.

Sau khi "từ cõi chết sống lại", hầu hết mọi người vẫn còn nhớ trải nghiệm cận tử lúc đó, kể cả sau một đến hai thập kỷ trôi qua vẫn còn khắc cốt ghi tâm. Kết quả khảo sát này của Trung Quốc rất giống với kết quả khảo sát của các học giả từ các quốc gia khác trên thế giới về trải nghiệm cận tử.

Ánh Dương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trận động đất gây thương vong lớn nhất thế kỷ XX và những điều bất ngờ