Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) - thế hệ tiếp theo của AI sẽ như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Artificial General Intelligence, viết tắt là AGI) là thế hệ nâng cấp từ Trí tuệ nhân tạo (AI), nó có khả năng học cách thực hiện các nhiệm vụ như con người. Tính đến hiện tại thì AGI chưa xuất hiện, nhưng chúng ta cũng sẽ biết đến nó.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) được phân loại dựa trên khả năng bắt chước các đặc điểm của con người, gồm 3 loại:

  • Artificial narrow intelligence (ANI) - trí tuệ nhân tạo hẹp với phạm vi khả năng hẹp.
  • Artificial general intelligence (AGI) - trí tuệ nhân tạo tổng hợp, nó có khả năng gần như con người trong một số lĩnh vực.
  • Artificial superintelligence (ASI) - siêu trí tuệ nhân tạo, có khả năng vượt trội so với con người.

Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), là thuật ngữ được sử dụng trong cộng đồng AI để mô tả các cỗ máy có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng ở cấp độ con người. AGI có thể suy nghĩ, hiểu và hành động giống như con người trong bất kỳ tình huống nào.

Các nhà nghiên cứu và khoa học về AI vẫn chưa đạt được AGI, họ cần phải tìm ra cách làm cho máy móc có khả năng nhận thức, nghĩa là được nâng cấp lên một cấp độ tiếp theo.

Lý thuyết phát triển AGI là đào tạo máy móc để nó có thể hiểu được và hành động như con người. Đây quả thực là một thách thức to lớn. Do việc chưa hiểu được các nguyên lý xử lý thông tin của não bộ, nên các nhà nghiên cứu đi theo hướng là tái tạo lại các chức năng cơ bản của thị giác và chuyển động.

Chẳng hạn như, Fujitsu-built K đã chế tạo một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới, hệ thống mất 40 phút để mô phỏng một giây hoạt động thần kinh. Vì vậy, điều này khiến chúng ta hiểu rằng rất khó đạt được AGI trong tương lai gần.

AGI có thể làm gì?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có hệ thống AGI nào thực sự tồn tại. Tuy nhiên, AGI có khả năng sẽ vượt trội con người, vì chúng có thể truy cập và xử lý các tập dữ liệu khổng lồ với tốc độ đáng kinh ngạc.

Một số đặc điểm mà hệ thống AGI nên có:

  • Ý thức tổng hợp thông tin
  • Kiến thức cơ sở
  • Học chuyển tiếp
  • Trừu tượng
  • Nhân quả
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có hệ thống AGI nào thực sự tồn tại.
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có hệ thống AGI nào thực sự tồn tại. (Ảnh: Placidplace/Pixabay)

Một số ví dụ về khả năng của AGI:

  • Nhận thức cảm tính: AGI sẽ vượt trội trong việc nhận dạng màu sắc, nhận biết chiều sâu và ba chiều trong hình ảnh tĩnh.
  • Hiểu ngôn ngữ tự nhiên (Natural-language understanding - NLU): Hiểu ngôn ngữ của con người được trình bày dưới dạng văn bản hoặc giọng nói.
  • Dẫn đường: Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hiện tại có thể xác định vị trí địa lý. Sau khi được phát triển đầy đủ, AGI sẽ có thể chiếu chuyển động qua các không gian vật lý tốt hơn các hệ thống hiện có.

Các nhà nghiên cứu AI cũng dự đoán rằng các hệ thống AGI sẽ sở hữu các khả năng cấp cao hơn, chẳng hạn như có thể thực hiện những việc sau:

  • Xử lý các loại thuật toán học và học ;
  • Tạo cấu trúc cố định cho mọi nhiệm vụ;
  • Hiểu các hệ thống ký hiệu;
  • Sử dụng các loại kiến thức khác nhau;
  • Hiểu các hệ thống niềm tin;
  • Tham gia vào siêu nhận thức và sử dụng kiến thức siêu nhận thức.

Sự khác biệt giữa AI so với AGI

Nhiều hệ thống AI hiện có sử dụng kết hợp học máy, học sâu, học tăng cường và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tự cải thiện và giải quyết các vấn đề cụ thể, ví dụ:

  • Chatbot dịch vụ khách hàng
  • Trợ lý ảo như Siri và Alexa
  • Các công cụ đề xuất như Google, Netflix và Spotify sử dụng
  • Nền tảng tiếp thị được sử dụng để thu thập thông tin kinh doanh và cảm nhận của khách hàng
  • Ứng dụng nhận dạng khuôn mặt...

Tuy nhiên, những công nghệ này không tiệm cận khả năng tích lũy của bộ não con người. Về mặt lý thuyết, AGI có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà con người có thể thực hiện, hiệu suất phải bằng hoặc tốt hơn con người trong việc giải quyết các vấn đề trong hầu hết các lĩnh vực trí tuệ.

Liệu khoa học có thể đạt được AGI không?

Nếu thứ gì đó mạnh hơn chúng ta và thông minh hơn chúng ta, thì liệu chúng ta sẽ khai thác nó hay nó khai thác chúng ta?
Nếu thứ gì đó mạnh hơn chúng ta và thông minh hơn chúng ta, thì liệu chúng ta sẽ khai thác nó hay nó khai thác chúng ta? (Ảnh: Placidplace/Pixabay)

Theo chuyên gia AI Stuart Russell: “Vẫn còn những bước đột phá phải xảy ra trước khi chúng ta đạt đến giai đoạn AGI. Một ví dụ là khả năng hiểu nội dung của ngôn ngữ để chúng ta có thể dịch giữa các ngôn ngữ bằng máy móc… Khi con người dịch máy, họ hiểu nội dung và sau đó diễn đạt lại nó. Và hiện tại, máy móc chưa thực sự giỏi trong việc hiểu ý nghĩa của ngôn ngữ. Nếu đạt được mục tiêu đó, chúng ta sẽ có những hệ thống có thể đọc và hiểu mọi thứ mà loài người từng viết ra, và đây là điều mà con người không thể làm được.”

Cố nhà vật lý Stephen Hawking nói rằng: “Nếu bản thân AI bắt đầu thiết kế AI tốt hơn các lập trình viên con người, thì kết quả có thể là những cỗ máy có trí thông minh vượt xa trí thông minh của chúng ta nhiều hơn trí thông minh của chúng ta vượt xa trí thông minh của loài ốc sên.”

Giám đốc điều hành của SpaceX, Elon Musk, đã cảnh báo rằng: “AGI là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất của nhân loại. Những nỗ lực để thực hiện nó giống như ‘triệu hồi quỷ dữ’”.

Theo Diego Klabjan, giáo sư tại Đại học Northwestern: “Hiện tại, máy tính có thể xử lý hơn 10.000 từ, tương ứng với một vài triệu tế bào thần kinh. Nhưng bộ não con người có hàng tỷ tế bào thần kinh được kết nối theo một cách rất phức tạp, và công nghệ tiên tiến nhất hiện nay chỉ là những kết nối đơn giản. Vì vậy, đi từ vài triệu tế bào thần kinh lên hàng tỷ tế bào thần kinh với các công nghệ phần cứng và phần mềm hiện tại - tôi không thấy điều đó xảy ra.”

Các câu hỏi còn bỏ ngỏ

Bà Sharon Zhou, đồng sáng lập của một công ty về trí tuệ nhân tạo, cho biết AGI “có lẽ đang phát triển nhanh hơn tốc độ xử lý của chúng ta”. Bà nói với AFP rằng công nghệ này đặt ra một câu hỏi mang tính hiện sinh cho toàn nhân loại: “Nếu có một thứ gì đó mạnh hơn chúng ta và thông minh hơn chúng ta, thì điều đó có ý nghĩa gì đối với chúng ta?...“Liệu chúng ta sẽ khai thác nó? Hay nó khai thác chúng ta?”

Nhà khoa học trưởng của OpenAI, ông Ilya Sutskever, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với MIT Technology Review rằng các công ty cần phải “đưa ra một số quy trình cho phép phát triển AGI chậm lại, với những khả năng hoàn toàn chưa từng có này”.

Nhưng hiện tại, bà Zhou cho biết không ai muốn chậm lại cả: “Quyền lực tập trung vào những người có thể xây dựng công cụ này. Họ đưa ra quyết định xung quanh vấn đề này, và họ có xu hướng phát triển chúng rất nhanh”.

Bà cũng gợi ý rằng trật tự quốc tế có thể bị đe dọa: “Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang rất lớn…“Chắc chắn có rủi ro với AGI rằng nếu một quốc gia nào đó làm chủ được nó nhanh hơn, liệu họ có thống trị thế giới hay không?”

Nhân loại sẽ mất vài thập kỷ để có thể đạt đến giai đoạn AGI và ASI. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi đã bắt đầu và hầu hết các doanh nghiệp đang kết hợp trí tuệ nhân tạo để bán hàng, dự báo tốt hơn và cũng mang lại cơ hội tăng trưởng mới. Không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai Trí tuệ nhân tạo tổng hợp là một điều vô cùng thú vị và đáng mong chờ.

Tổng hợp

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) - thế hệ tiếp theo của AI sẽ như thế nào?