Trung Quốc bỏ tù công dân vì các bài đăng trên Twitter cho dù trang web đã bị cấm ở Đại lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 3 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết án hơn 50 người do nghi ngờ quyền cai trị của Đảng, chỉ trích các nhà lãnh đạo nhà nước và bị cáo buộc gây rối trật tự xã hội trên Twitter. Các vụ bắt bớ xảy ra bất chấp thực tế là nền tảng truyền thông xã hội này đã bị cấm ở nước Trung Quốc.

Các nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc cho rằng các bản án tù đánh dấu việc Bắc Kinh gia tăng nỗ lực nhằm ngăn chặn bất kỳ lời chỉ trích nào về quyền cai trị của ĐCSTQ bên ngoài phạm vi mạng Internet mà họ kiểm soát. Các bản án là một sự leo thang rõ rệt so với các hành động trước đây của chính quyền Bắc Kinh, thường chỉ liên quan đến việc quấy rối và giam giữ.

Huang Genbao, một thành viên của nhóm bất đồng chính kiến trực tuyến được gọi là Rose China, cho biết: “Trước đây họ chỉ đưa ra những lời đe dọa và tuyên bố. Lần này họ đã làm mọi thứ thật, tôi không mong đợi điều đó”.

Huang bị bắt vào tháng 5/2019 và bị giam 16 tháng vì chỉ trích ĐCSTQ và các nhà lãnh đạo đảng trên Twitter.

Hồ sơ tòa án Trung Quốc thường xuyên trích dẫn những phát ngôn liên quan đến những lời chỉ trích đối với ĐCSTQ, Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao khác của nhà nước. Hồ sơ cũng trích dẫn các cuộc thảo luận xoay quanh các khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát và ảnh hưởng nhiều hơn đối với một nhóm dân cư không thích sự hiện diện của họ. Những khu vực này bao gồm Hồng Kông và Tân Cương, cũng như Đài Loan, đảo quốc mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình.

Điều đáng ngạc nhiên hơn về những công dân Trung Quốc đã bị kết án này là tài khoản Twitter của họ rất ít người theo dõi. Những người theo dõi của họ thường chỉ vài trăm hoặc vài nghìn. Một người thậm chí có ít hơn 30 người theo dõi khi bị giam giữ.

Trong những năm gần đây, các nhà ngoại giao Trung Quốc và các tài khoản truyền thông nhà nước đã tràn ngập Twitter khi ĐCSTQ mở rộng mục tiêu tuyên truyền sang mạng xã hội, nơi họ hy vọng có thể tăng cường ảnh hưởng và hình ảnh toàn cầu. Các nhà phân tích chính sách mạng thậm chí đã ghi nhận các trường hợp Bắc Kinh tài trợ cho các chiến dịch troll để thổi phồng quan điểm của chính phủ Trung Quốc và tấn công bất kỳ ai trên trang mạng chỉ trích chế độ.

Nhiều người bị bắt trong những tháng gần đây vì chỉ trích Bắc Kinh

Zhao Shaoqing, một cư dân 31 tuổi của Thiên Tân, một thành phố nằm về phía đông nam của Bắc Kinh, đã bị bắt một tháng sau khi ông đã tweet một lời chỉ trích nhẹ nhàng cách Trung Quốc đã xử lý virus Corona Vũ Hán (COVID-19).

Zhou nói vào tháng 2/2020: "Hệ thống của ĐCSTQ coi sự ổn định là nguyên tắc của nó, và khi đối mặt với những vấn đề lớn, mọi người đều tự bảo vệ mình". Ông nói thêm rằng các quan chức bệnh viện và y tế đã "cố ý hoặc bằng cách khác, làm giảm các trường hợp đã được xác nhận”.

Zhou bị cáo buộc đã tweet và retweet hơn 120 bài đăng làm giảm uy tín của các nhà lãnh đạo nhà nước, Đảng, hệ thống chính trị của đất nước trong việc phản ứng đối với đại dịch virus Corona Vũ Hán. Ông chỉ có khoảng 200 người theo dõi trên tài khoản Twitter của mình.

Từng là nhân viên của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, Zhao từng quét tài liệu “nhạy cảm về chính trị” trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, bao gồm cả nền tảng chia sẻ video TikTok.

Vào tháng 11, một tòa án địa phương đã kết án Zhou 9 tháng tù giam. Ông đã nhận tội và thú nhận hành vi phạm tội của mình trong phiên tòa để đảm bảo một bản án nhẹ hơn. Chu cho biết trải nghiệm này chỉ làm sâu sắc thêm thái độ khinh miệt của ông đối với ĐCSTQ.

Sun Jiadong, một cư dân 41 tuổi ở Trịnh Châu, một thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, đã bị bắt giữ vào cuối năm 2019 vì cáo buộc nói sai sự thật về ĐCSTQ, tình hình ở Tân Cương và Hồng Kông và tình trạng của Đài Loan.

Hồ sơ tòa án nêu rõ thực tế là các bài đăng của Sun đã thu hút 168 lượt thích cũng như lượt retweet từ 10 người dùng và 95 bình luận từ 95 người khác. Hồ sơ không đề cập đến việc Sun chỉ có 27 người theo dõi vào thời điểm bị giam giữ.

"Vinh quang cho Hồng Kông, xấu hổ với những kẻ cướp cộng sản", Sun đã tweet vào tháng 10/2019 để trả lời bài đăng của một tài khoản truyền thông nhà nước Trung Quốc. Vào tháng 12/2020, ông bị kết án 13 tháng tù giam mà anh ta đã hoàn thành cùng tháng với thời gian thụ án.

Ngay cả những công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài cũng bị bắt

Vào cuối tháng 2, Trung Quốc đã truy tặng danh dự cho 4 thành viên của quân đội Trung Quốc - Quân Giải phóng Nhân dân - đã hy sinh trong cuộc đụng độ biên giới với lực lượng Ấn Độ tại các khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya. Một tuần sau khi những danh hiệu này được trao cho những người lính thiệt mạng, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất 6 người vì các bài đăng và dòng tweet liên quan đến vụ đụng độ.

Sáu cá nhân, tất cả đều là nam giới, đã bị giam giữ theo luật năm 2018 quy định việc bôi nhọ “anh hùng và liệt sĩ” là bất hợp pháp.

Hơn nữa, chính quyền Trung Quốc đang truy bắt người thứ bảy, một thanh niên 19 tuổi, sống ở nước ngoài từ tháng 7/2019, “vì nghi ngờ gây rắc rối trên mạng”.

Thanh niên, được biết có họ Vương, bị cáo buộc là "vu khống và coi thường" binh lính.

Thông cáo của cảnh sát Trùng Khánh cho biết: “Các cơ quan công an sẽ xử lý nghiêm những hành vi công khai xúc phạm công lao và tinh thần của các anh hùng, liệt sĩ theo quy định của pháp luật”.

Theo Yaqui Wang, nhà nghiên cứu về Trung Quốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, việc ĐCSTQ sử dụng con đường pháp lý đồng thời với chiến dịch quấy rối của nó cho thấy sự leo thang trong nỗ lực của nhà nước nhằm trấn áp quyền tự do ngôn luận.

Wang nói trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian: “Các nhà chức trách từng quấy rối những người chỉ trích ở nước ngoài hoặc gia đình họ ở Trung Quốc mà không cần đến cơ chế truy tố chính thức hoặc để lại bút tích trên giấy tờ. Bây giờ, họ không cảm thấy cần phải kín đáo về điều đó, hoặc thậm chí có thể họ muốn ai cũng thấy điều đó”.

Văn Thiện

Theo Naturalnews

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bỏ tù công dân vì các bài đăng trên Twitter cho dù trang web đã bị cấm ở Đại lục