Trung Quốc lây nhiễm COVID-19 cho lợn biến đổi gen để nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp các lời chỉ trích về mặt đạo đức, để nghiên cứu vaccine COVID-19, Trung Quốc đã thực hiện các thí nghiệm tàn ác trên “lợn nhân hóa”, một loại lợn biến đổi gen sao cho chúng dễ mắc viêm phổi Vũ Hán như con người. 

Hôm 9/12, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã đưa tin rằng, Viện Vi sinh vật thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (IMCAS) được cho là đã khám phá ra một quy trình khoa học để phát triển “lợn nhân hóa”, một loại lợn được biến đổi gen sao cho chúng dễ mắc COVID-19 hơn. Sau đó những con lợn nhiễm bệnh sẽ được sử dụng để nghiên cứu.

Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) là một cơ quan thuộc chế độ Trung Quốc và là hiện đang tổ chức nghiên cứu lớn nhất thế giới về biến đổi gen. Việc phát triển “lợn nhân hóa” lần đầu tiên được nhắc đến trong một nghiên cứu vào tháng 8 với tiêu đề “Thiết lập mô hình lợn nhân hóa cho COVID-19” trên Cell Discovery, một tạp chí khoa học do CAS hỗ trợ.

Nghiên cứu tiết lộ rằng các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen Clustered Regular Interspaced Short Palindromic Repeats (CRISPR) để thử nghiệm trên lợn. Họ dùng công nghệ này trong việc xác định và cắt chuỗi DNA để biến đổi gen miễn dịch của lợn để khiến chúng dễ bị nhiễm COVID-19 hơn.

Vào năm 2018, CRISPR đã tạo ra một vụ tranh cãi trên toàn cầu khi He Jiankui, một nhà khoa học Trung Quốc, bị cáo buộc đã sử dụng kỹ thuật này để biến đổi gen của các cặp song sinh vẫn còn trong bụng mẹ để khiến chúng không bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, vì thực hiện các thí nghiệm trên người mà không được sự chấp thuận trước của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nên ông này đã bị trừng trị với bản án ba năm tù.

Ngoài “lợn nhân hóa”, các nhà nghiên cứu từ IMCAS đã hợp tác với các nhà khoa học từ Đại học Thanh Hoa và Đại học Nông nghiệp Trung Quốc để phát triển một mô hình khác: các organoids ngoại biên phổi của con người (hDLO).

Organoid là một phiên bản thu nhỏ và đơn giản hóa ba chiều của một cơ quan được sản xuất trong ống nghiệm để biểu diễn giải phẫu vi mô thực tế.

Các nhà khoa học tin rằng hai mô hình mới có thể tiết lộ các đặc điểm lâm sàng giống với người nhiễm COVID-19 thực tế. Giờ đây, các nhà nghiên cứu sẽ có thể thực hiện một nghiên cứu toàn diện và rõ ràng hơn về cách COVID-19 tiến hóa và lây nhiễm sang cơ thể người. Hơn nữa, nghiên cứu còn có khả năng nâng cao hiêu quả của việc kiểm nghiệm thuốc và vaccine cũng như quá trình điều trị chính xác.

Để tạo ra một con lợn dễ bị nhiễm COVID-19 hơn, các nhà khoa học đã thay đổi lợn từ trong tử cung khi sử dụng công nghệ CRISPR/Cas9 đưa vào nó thụ thể ACE2, một loại protein cho phép virus Corona bám vào tế bào và gây ra tổn thương.

Các nhà khoa học tuyên bố, mục tiêu cuối cùng của thử nghiệm là tạo ra nhiều lợn nhân hóa hơn để làm mô hình nghiên cứu cho COVID-19. Họ dự định lây nhiễm COVID-19 cho lợn và nghiên cứu sự suy giảm sức khỏe của chúng.

Các nhà khoa học cũng tuyên bố rằng các tế bào phổi và thận của lợn con đã bị nhiễm virus COVID-19 một cách có chủ ý. Việc này dường như cho thấy những thay đổi cấu trúc đáng kể trong tế bào sống của chúng.

Họ viết thêm rằng những con lợn con cũng có thể bị các bệnh khác, mở ra cánh cửa để kết hợp COVID-19 với các bệnh nền hiện có trên vật chủ để tạo ra các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng.

Đây không phải là lần đầu tiên lợn được dùng làm mô hình thí nghiệm. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy các nhà khoa học đã cố gắng biến đổi gen lợn để tạo ra các cơ quan có thể sử dụng bên trong cơ thể người.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lây nhiễm COVID-19 cho lợn biến đổi gen để nghiên cứu