Trung Quốc đang đóng lớp tàu ngầm mới: phân tích qua hình ảnh vệ tinh 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạm đội hải quân của Trung Quốc có lẽ đã tương đối lớn, tốc độ đóng tàu nhanh chóng của nước này đã làm căng thẳng các cơ sở đóng tàu hiện có. Sự bùng nổ công nghiệp đóng tàu đã bắt đầu từ khi các lớp tàu chiến mới tiên tiến được giới thiệu.

Hình ảnh vệ tinh đã chụp được một phần khả năng là một trong những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sắp tới của Hải quân - Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ (PLAN), sẽ có thể so sánh trực tiếp với những chiếc tàu ngầm tốt nhất của Hải quân Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của Naval News, một bức ảnh do vệ tinh Maxar chụp cho Google Earth đã tiết lộ tổng đoạn đuôi (nơi đặt động cơ) của một tàu ngầm mới tiên tiến đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Bột Hải của Trung Quốc ở Huludao, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh được chụp vào tháng 11 năm 2020.

Cơ sở đóng tàu duy nhất ở Trung Quốc có khả năng sản xuất tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhà máy đóng tàu Bột Hải đã được mở rộng kể từ năm 2014, dự án gần đây nhất là nhà xưởng đóng tàu thứ hai có khả năng sẽ được sử dụng để đóng tàu ngầm lớp Type 095 hoặc Type 096 sắp tới.

Theo Naval News, phần tổng đoạn đuôi trong ảnh có khả năng thuộc về một trong những mẫu tàu ngầm mới này. Type 095 là tàu ngầm tấn công nhanh sẽ có nhiệm vụ săn lùng tàu ngầm và tàu chiến của đối phương, còn Type 096 là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hoặc tàu ngầm "boomer", có nhiệm vụ mang tên lửa hạt nhân.

Tuy nhiên, nó cũng có thể là động cơ nâng cấp cho phiên bản mới của Type 093, một lớp tàu ngầm tấn công được giới thiệu vào năm 2002, gần đây đã được cải tạo để mang tên lửa hành trình và chống hạm.

Phần thân tàu có chiều dài 30-32 mét và rộng 11-12 mét, gợi ý thêm về một trong những tàu ngầm mới, sẽ lớn hơn đáng kể so với các tàu ngầm hiện có của Trung Quốc.

Về mặt logic, đây sẽ là phiên bản tối ưu hóa tên lửa hành trình Type-093B. Tại đây, dự kiến ​​sẽ có các ống phóng thẳng đứng tương tự như lớp Yasen của Nga. Những điều này sẽ cho phép nó mang nhiều tên lửa hành trình YJ-18 hơn.

Các lớp tàu ngầm mới này sẽ tiên tiến hơn Type-093, với mức độ tàng hình tăng lên. Đặc biệt, Type-095 có thể trở nên rất phù hợp nếu PLAN tăng cường hiện diện của nó ở Ấn Độ Dương.

Các nhà phân tích sử dụng hình ảnh vệ tinh thương mại, thường là Mã nguồn mở, sẽ quan sát thấy các mô-đun tàu ngầm khi chúng được đưa đến nơi lắp ráp các tổng đoạn. Tổng đoạn tiếp theo sẽ là khoang chứa động cơ, tiếp theo là khoang lò phản ứng. Chúng ta có thể nhìn thấy chiếc tàu ngầm thông qua hình dáng của các tổng đoạn trước khi chúng được lắp ráp tại nhà xưởng lắp ráp tổng đoạn. Tuy nhiên, phân tích cẩn thận sẽ là cần thiết để giải thích những gì chúng ta đang thấy.

Ánh Dương

Theo Sputnik/NavalNews

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang đóng lớp tàu ngầm mới: phân tích qua hình ảnh vệ tinh