Trung Quốc đang xây dựng khu hầm chứa tên lửa hạt nhân thứ ba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua hình ảnh vệ tinh, các quan chức Lầu Năm Góc xác định rằng Trung Quốc đang xây dựng khu vực hầm chứa tên lửa hạt nhân thứ ba có khả năng cất giấu hơn 100 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Theo cơ quan tình báo Hoa Kỳ, khu vực mới được phát hiện dường như có quy mô tương đương với hai khu vực được phát hiện trước đó.

Theo báo cáo của Washington Times, hôm 12/8, Đô đốc Charles Richard, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, cho biết rằng hai bãi tên lửa đầu tiên đang được xây dựng là một phần trong kế hoạch mở rộng ‘bùng nổ’ lực lượng hạt nhân của Trung Quốc.

Đô đốc Richards nói với một khán giả tại một hội nghị phòng thủ tên lửa rằng “chúng ta đang chứng kiến một bước đột phá chiến lược của Trung Quốc. Sự phát triển bùng nổ trong lực lượng hạt nhân và lực lượng thông thường của họ là thứ tôi chỉ có thể mô tả là ngoạn mục” Ông nói thêm rằng “thành thật mà nói, từ ‘ngoạn mục’ có thể là không đủ”.

Các hầm chứa tên lửa này nhằm bổ sung chỗ chứa cho các ICBM hiện có mà Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã triển khai trong các hầm chứa cũng như nhiều tên lửa đường không, phóng từ tàu ngầm và tên lửa tầm xa.

Các quan chức Lầu Năm Góc đang suy đoán rằng Trung Quốc sẽ sử dụng trận địa tên lửa để làm kho chứa vũ khí bổ sung mới nhất của họ, tên lửa DF-41, được cho là có thể chứa tối đa 10 đầu đạn đa đầu hướng hoặc MIRV, mỗi một đầu có khả năng nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau trong cùng một lúc.

Hình ảnh vệ tinh chỉ ra rằng địa điểm thứ ba này nằm gần Hanggin, thành phố Ordos, trong vùng Nội Mông. Hai địa điểm trước, được phát hiện vào tháng 6 và tháng 7, có thể chứa hơn 100 tên lửa hạt nhân nằm trong sa mạc bên ngoài thành phố Yumen, tây bắc Trung Quốc.

Tất cả các địa điểm đều nằm trong nội địa Trung Quốc, cách xa bờ biển phía đông.

Kho vũ khí đang phát triển

Các quan chức Mỹ cho biết ba căn cứ tên lửa mới này có khả năng chứa từ 350 đến 400 tên lửa tầm xa. Điều này cho thấy kho vũ khí của Trung Quốc có thể tăng lên hơn 4.000 đầu đạn nếu chỉ tính riêng kho vũ khí DF-41 của họ.

Hoa Kỳ hiện có một kho dự trữ ước tính khoảng 3.800 đầu đạn với 1.357 đầu đạn được triển khai để sử dụng và những đầu đạn khác đang được cất giữ.

Đô đốc Richard cho biết trong khi Hoa Kỳ có kho dự trữ đầu đạn lớn hơn Trung Quốc, 2/3 trong số đó “không thể hoạt động được” do các ràng buộc của các hiệp ước, chẳng hạn như các điều khoản trong hiệp ước New Start với Nga. Trung Quốc không phải đối mặt với những ràng buộc như vậy.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc ước tính rằng quân đội Trung Quốc có một số lượng đầu đạn hạt nhân ít hơn 200 và dự kiến sẽ tăng kho dự trữ của họ thêm 200 trong những năm tới. Đô đốc Richard tin rằng các ước tính tình báo về hoạt động xây dựng hạt nhân của Trung Quốc cần được cập nhật hàng tuần do tốc độ phát triển kho vũ khí của Bắc Kinh.

Hiện chưa rõ số lượng thực tế của các tên lửa mới dành cho các hầm chứa này nhưng có thể nhỏ hơn nhiều. Trước đây, Trung Quốc đã từng triển khai các hầm chứa để đánh lừa đối thủ.

Đó là một chiến thuật được sử dụng bởi Mỹ và có lẽ là các cường quốc hạt nhân khác. Trong Chiến tranh Lạnh, các lực lượng chiến lược của Mỹ sẽ di chuyển tên lửa từ hầm chứa này sang hầm chứa khác theo kiểu “trò chơi bắn đạn pháo” với hy vọng gây nhầm lẫn cho các đối thủ Liên Xô của họ.

Vẫn còn đó câu hỏi liệu Trung Quốc có khả năng sản xuất đủ số lượng vật liệu phân hạch để trang bị đầy đủ cho kho vũ khí của họ hay không.

Nhanh chóng phát triển năng lực hạt nhân

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuần trước tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang theo dõi sát sao sự phát triển hạt nhân nhanh chóng của Trung Quốc.

Blinken tuyên bố trong một cuộc họp ảo của Diễn đàn Khu vực ASEAN rằng có “mối quan ngại sâu sắc với sự phát triển nhanh chóng của kho vũ khí hạt nhân của CHND Trung Hoa, điều này nhấn mạnh cách Bắc Kinh đã đi chệch hướng khỏi chiến lược hạt nhân hàng thập kỷ dựa trên sự răn đe tối thiểu”.

Đô đốc Richard tin rằng việc Trung Quốc nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ sẽ được sử dụng để răn đe Hoa Kỳ.

Ông nói: “Thực sự không quan trọng tại sao Trung Quốc tiếp tục hiện đại hóa. Điều quan trọng là họ đang xây dựng khả năng thực hiện bất kỳ chiến lược sử dụng hạt nhân hợp lý nào - viên gạch cuối cùng trong bức tường của một quân đội có khả năng răn đe”.

Trong khi Trung Quốc phủ nhận rằng họ đang mở rộng lực lượng chiến lược, thì Đô đốc Richard nói, "bạn phải nhìn vào những gì họ làm, không phải những gì họ nói”.

Văn Thiện

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang xây dựng khu hầm chứa tên lửa hạt nhân thứ ba