Trung Quốc dự kiến đưa người lên Mặt Trăng vào năm 2030

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm hiện thực hóa tham vọng đưa phi hành đoàn đổ bộ lên Mặt Trăng trong tương lai, Trung Quốc đang phát triển một tên lửa thế hệ mới nâng cao năng lực và hiệu suất.

Trung Quốc phát triển tên lửa thế hệ mới có thể thực hiện cuộc đổ bộ có phi hành đoàn đầu tiên của họ lên Mặt Trăng vào năm 2030.

Thông tin được viện sĩ Jiang Jie tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đồng thời là thành viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với China News Service hôm 5/3.

Việc phát triển tên lửa thế hệ mới sẽ là nền tảng để nước này khám phá không gian sâu, điều tra khoa học và sử dụng tài nguyên không gian.

Hiện nay kế hoạch đang trong giai đoạn "giải quyết công nghệ then chốt" và mục tiêu là đạt được ‘13 bước đột phá quan trọng’.

Tên lửa thế hệ mới sẽ là nền tảng để nước này khám phá không gian sâu, điều tra khoa học và sử dụng tài nguyên không gian.
Tên lửa thế hệ mới sẽ là nền tảng để nước này khám phá không gian sâu, điều tra khoa học và sử dụng tài nguyên không gian. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Việc phát triển không gian và khám phá vũ trụ cũng sẽ củng cố vị thế của nước này.

Ông Jiang chỉ ra thêm rằng việc phát triển một tên lửa đẩy hạng nặng có thể cải thiện năng lực xâm nhập và sử dụng không gian của Trung Quốc.

Sách trắng mang tên “Chương trình không gian Trung Quốc: Một viễn cảnh sau năm 2021" được Trung Quốc phát hành hồi cuối tháng Một, đã ghi lại những thành tựu nổi bật trong 5 năm qua và phác thảo các kế hoạch ưu tiên trong 5 năm tới về thám hiểm không gian.

Tài liệu nêu rõ: "Trong 5 năm tiếp theo, Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng cao năng lực và hiệu suất của hệ thống thám hiểm vũ trụ; tiến nhanh hơn để nâng cấp các phương tiện phóng; đa dạng hơn nữa các dòng phương tiện phóng, đưa vào vũ trụ tên lửa có người lái thế hệ mới và tên lửa chở nhiên liệu rắn có lực đẩy cao; tăng tốc độ R&D (nghiên cứu và phát triển) các phương tiện phóng hạng nặng".

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc dự kiến đưa người lên Mặt Trăng vào năm 2030