Báo cáo: Trung Quốc phát thải lượng khí nhà kính nhiều hơn tất cả các nước phát triển gộp lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc thải ra lượng khí nhà kính (GHG) nhiều hơn Hoa Kỳ và tất cả các nước phát triển khác cộng lại vào năm 2019, theo một báo cáo được công bố vào ngày 6/5 của công ty nghiên cứu Rhodium Group có trụ sở tại New York.

Báo cáo cho thấy chỉ riêng Trung Quốc chiếm hơn 27% tổng lượng khí thải toàn cầu. Hoa Kỳ kém xa và đứng ở vị trí thứ hai với 11%. Ấn Độ đứng thứ ba với 6,6%, tiếp theo là khối 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu với 6,4%.

Theo báo cáo, mức phát thải của Trung Quốc vào năm 2019 đạt gần 14,1 tỷ tấn (gigaton) carbon dioxide, cao hơn gấp ba lần so với năm 1990 và tăng 25% trong thập kỷ qua. Lượng khí thải toàn cầu năm 2019 đạt 52 tỷ tấn.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết lượng phát thải bình quân đầu người của Trung Quốc đạt 10,1 tấn vào năm 2019, tăng gần ba lần trong hai thập kỷ qua. Con số này thấp hơn một chút so với mức bình quân 10,5 tấn trên đầu người của 37 quốc gia tạo nên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Báo cáo nếu rõ: “Mặc dù dữ liệu toàn cầu cuối cùng cho năm 2020 vẫn chưa có sẵn, nhưng chúng tôi kỳ vọng lượng phát thải bình quân đầu người của Trung Quốc vượt mức trung bình của OECD vào năm 2020, vì lượng phát thải GHG ròng của Trung Quốc tăng khoảng 1,7% trong khi lượng phát thải từ hầu hết các quốc gia khác giảm mạnh trong đại dịch COVID 19”.

Trung Quốc là nước sản xuất và sử dụng than đá lớn nhất thế giới. Theo số liệu từ Tổ chức phi chính phủ (NGO) có tên là Giám sát Năng lượng Toàn cầu có trụ sở tại San Francisco, tính đến tháng 1 năm nay Trung Quốc đã có 1.082 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động. Hơn nữa, nước này còn đang xây dựng thêm 92 nhà máy và 135 nhà máy khác thì đang trong giai đoạn tiền xây dựng.

Trong khi đó, Bắc Kinh cũng đang tài trợ cho các dự án sử dụng năng lượng hóa thạch tại các quốc gia đã ký vào “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI) của nước này. Theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, Trung Quốc đã tham gia tài trợ 240 nhà máy nhiệt điện than ở các nước này vào năm 2016.

Tổ chức phi lợi nhuận kết luận: “Các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch của BRI sẽ khiến việc chống lại biến đổi khí hậu trở nên khó khăn hơn”.

Vào tháng 12 năm ngoái, AFP đưa tin rằng với các dự án của Trung Quốc ở các nước bao gồm Zimbabwe và Pakistan, Bắc Kinh đã gắn chặt các nước BRI vào một “tương lai tiêu thụ năng lượng than đá”.

BRI là một sáng kiến đầu tư mà Bắc Kinh triển khai vào năm 2013 nhằm xây dựng các tuyến đường thương mại nối Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới.

Sau khi đọc báo cáo của Rhodium Group, Thượng nghị sĩ Rick Scott đã đăng một bài viết trên Twitter để cảnh báo về việc hợp tác với Bắc Kinh trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Scott viết: “Trung Quốc Cộng sản là nước gây ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới và chúng ta không thể tin rằng nước này sẽ làm bất cứ điều gì để thay đổi chiều hướng đó”.

Ông nói thêm: "Việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của chúng ta đòi hỏi các giải pháp thực sự, nhưng chúng ta không thể giả bộ đưa ra các thỏa thuận không hiệu quả với những nước gây ô nhiễm lớn như Trung Quốc Cộng sản...”.

Vào tháng Tư, Trung Quốc và Hoa Kỳ cam kết hợp tác chống biến đổi khí hậu sau chuyến đi tới Trung Quốc của đặc phái viên Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry. Chuyến đi của Kerry đã bị chỉ trích bởi một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Scott, nói rằng đây là một chuyến đi không có kết quả.

Vài ngày sau chuyến đi của Kerry, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham gia một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Hoa Kỳ chủ trì vào ngày 22/4, trong đó ông nói rằng Trung Quốc sẽ "hạn chế nghiêm ngặt" lượng than tiêu thụ của mình từ năm 2021 đến năm 2025 và giảm dần trong 5 năm tiếp theo. Ông Tập cũng nhắc lại cam kết trước đó của mình vào tháng 9 năm ngoái về việc Trung Quốc trở thành trung hòa carbon vào năm 2060.

Kerry gần đây đã thu hút nhiều chỉ trích hơn từ một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa khi đưa ra nhận xét của ông trong một cuộc phỏng vấn với Foreign Policy.

Kerry nói với Foreign Policy: “Chúng ta có sự khác biệt về các quy tắc kinh tế, về không gian mạng. Chúng ta có những khác biệt khác về quyền con người, lợi ích địa chiến lược, nhưng những khác biệt đó không cản trở việc quan trọng là đối phó với vấn đề khí hậu”.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul, lãnh đạo đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói với New York Post rằng Kerry nên “xem xét lại các ưu tiên của mình”.

McCaul tuyên bố: “Việc yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngừng phạm tội diệt chủng không 'cản trở' các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu, và ngụ ý rằng các vấn đề khí hậu còn quan trọng hơn cuộc sống của hàng triệu người bị áp bức sống ở Trung Quốc là vô cảm và không đúng đắn”.

Vào tháng 1, Ngoại trưởng Mike Pompeo khi đó đã tuyên bố rằng ĐCSTQ đã thực hiện hành vi diệt chủng và “tội ác chống lại loài người” chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương.

Hạ nghị sĩ August Pfluger, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã viết một đoạn tweet vào ngày 6 tháng 5 để nói rằng nhận xét của Kerry là "kinh tởm và sai lầm về mặt đạo đức”.

Pfluger viết: “Trung Quốc Cộng sản đang phạm tội diệt chủng — buộc hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vào các trại lao động, khiến nhiều người phải chịu tội ác chống lại loài người. Mỹ không thể nhắm mắt làm ngơ và phớt lờ những hành vi lạm dụng này”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Trung Quốc phát thải lượng khí nhà kính nhiều hơn tất cả các nước phát triển gộp lại