Trung Quốc tăng cường giám sát, đặt cả camera trong nhà người dân để theo dõi việc cách ly 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc tăng cường giám sát trên khắp đất nước bằng cách lắp đặt camera chỉ trực tiếp vào trước cửa nhà của người dân đang cách ly do virus Corona Vũ Hán - và đôi khi là cả trong nhà của họ, CNN đưa tin.

Chính quyền Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào rằng họ đang tăng cường giám sát đối với các cá nhân bị cách ly trong bối cảnh virus Corona Vũ Hán, nhưng các bài đăng trên mạng xã hội và các tài khoản đã tiết lộ với CNN rằng việc này đã xảy ra từ tháng 2/2020.

Ông Ian Lahiffe, cựu lãnh đạo Ailen vừa trở về Bắc Kinh để cách ly bắt buộc với gia đình sau khi đến miền nam Trung Quốc. Sáng hôm sau, ông Lahiffe nói với CNN rằng ông thấy một camera được lắp đặt ngay bên ngoài nhà của mình mà không có cảnh báo nào được gửi cho ông trước đó.

Ông Lahiffe nói với CNN: “(Việc có một camera bên ngoài cửa nhà là) một sự xói mòn đáng kinh ngạc về quyền riêng tư. Chính quyền có vẻ thu thập rất nhiều dữ liệu. Và tôi không biết bao nhiêu trong số đó là thực sự hợp pháp”.

Vào ngày cách ly đầu tiên, một cựu lãnh đạo của Scandinavia dưới tên giả là Lina Ali, cũng nói với CNN rằng một camera được lắp đặt bên ngoài cửa nhà của bà bởi nhân viên quản lý tài sản tại tòa nhà bà đang ở. Camera này được kết nối với một đồn cảnh sát.

Bà nói với CNN: “Nó làm tôi cảm thấy như mình thực sự là một tù nhân trong chính ngôi nhà của mình”.

Ông William Zhou, người đã trở về Thường Châu, thành phố ở miền đông Trung Quốc vào tháng 2/2020, nói với CNN rằng một nhân viên cộng đồng và một sĩ quan cảnh sát đã lắp đặt một chiếc camera bên trong một chiếc tủ ở nhà của ông và camera này chỉ vào cửa trước của ngôi nhà.

Ông Zhou, người cũng đã nói chuyện với CNN dưới một tên giả, cho biết ông “rõ ràng” vẫn ở trong khung hình của camera ngay cả khi đang đứng trong phòng khách. Sau khi được yêu cầu lắp đặt camera bên ngoài, nhân viên cảnh sát từ chối và nói rằng nó phải ở trong nhà để không bị phá hoại.

Ông nói: “Cài đặt nó trong nhà là một sự xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư của tôi”.

Nhưng ông Zhou không phải là người duy nhất bị lắp đặt camera trong nhà. Ông nói với CNN rằng việc này cũng đã xảy ra với 2 cư dân khác đang bị cách ly trong khu của ông.

Theo CNN, trung tâm chỉ huy kiểm soát dịch bệnh ở quận của ông Zhou đã xác nhận việc sử dụng camera để thực thi cách ly tại nhà nhưng từ chối nói chi tiết về mức độ mà việc này đang được thi hành.

Ông Zhou nói với CNN: “(Camera) đã tác động rất lớn đến tôi về mặt tâm lý. Tôi đã cố gắng không gọi điện thoại, vì sợ camera sẽ ghi lại các cuộc hội thoại của tôi. Tôi không thể ngừng lo lắng ngay cả khi đi ngủ, sau khi tôi đóng cửa phòng ngủ”.

Năm 2018, The New York Times đưa tin rằng Trung Quốc có khoảng 200 triệu camera quan sát. Và theo South China Morning Post, một báo cáo cho thấy nước này sẽ có một camera công cộng cho mỗi 2 người dân vào năm 2020.

Theo nghiên cứu của công ty Comparitech, 8 thành phố của Trung Quốc hiện đã nằm trong số 10 thành phố được giám sát nhiều nhất trên thế giới. Tại Trùng Khánh, thành phố được giám sát chặt chẽ nhất của Trung Quốc, có tới 2,6 triệu camera - so với dân số khoảng 30,5 triệu người của thành phố này.

Văn Thiện

Theo Businessinsider, CNN



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tăng cường giám sát, đặt cả camera trong nhà người dân để theo dõi việc cách ly