Trung Quốc tung ra đường dây nóng để công dân báo cáo những người dùng Internet xúc phạm Đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang gia tăng kiểm soát đối với bất kỳ hình thức bất đồng chính kiến trực tuyến nào thông qua việc tung ra một đường dây nóng, nơi công dân có thể báo cáo những người dùng Internet đã đưa những bình luận tiêu cực về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Theo Business Insider vào tuần trước, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã đăng một thông báo trực tuyến khuyến khích người dân gửi tố cáo về những người sử dụng Internet đăng tải trực tuyến các bài đăng hoặc nhận xét "xuyên tạc" lịch sử của Đảng và "phủ nhận sự xuất sắc của nền văn hóa xã hội chủ nghĩa tiên tiến”.

Những bình luận “xuyên tạc” cũng bao gồm những bình luận xúc phạm, bôi nhọ và công kích các nhà lãnh đạo ĐCSTQ và các "anh hùng dân tộc".

Thông báo cho biết: "Một số người với động cơ đằng sau ... đã lan truyền trên mạng các thông tin xuyên tạc của chủ nghĩa hư vô lịch sử, bóp méo, bôi nhọ và phủ định lịch sử của Đảng một cách ác ý".

Cụm từ "chủ nghĩa hư vô lịch sử" thường được sử dụng để mô tả các thuật ngữ tạo ra sự xáo trộn trong thông điệp của ĐCSTQ và cách nó bình luận các sự kiện trong quá khứ.

Không rõ một người có thể phải đối mặt với hình phạt nào sau khi bị báo cáo lên đường dây nóng, nhưng Reuters đưa tin rằng một số người dùng Internet ở Trung Quốc đã bị bắt và đang phải đối mặt với án tù vì đăng nội dung chỉ trích các nhà lãnh đạo và lịch sử của đất nước.

Một thanh niên 19 tuổi ở tỉnh Giang Tô, miền nam nước này đã bị bắt vào tuần trước vì đưa ra những bình luận trực tuyến "xúc phạm" về việc Nhật Bản chiếm đóng Nam Kinh năm 1937.

Reuters cũng lưu ý rằng một luật mới có hiệu lực vào năm ngoái cho biết bất kỳ ai "xúc phạm, vu khống hoặc xâm phạm" tưởng nhớ các anh hùng và liệt sĩ dân tộc của Trung Quốc có thể bị bỏ tù 3 năm.

Lệnh cấm áp dụng cho cả các nguồn thông tin bên ngoài nước này thường được gọi là "Vạn lý Tường lửa", với việc người dùng web Trung Quốc thường phải sử dụng VPN và các phương pháp khác để truy cập thông tin từ bên ngoài biên giới của đất nước. Mức độ kiểm duyệt này thường tăng cường trước và sau các sự kiện lớn của đất nước: chẳng hạn như lễ kỷ niệm quốc khánh, "hai phiên" họp chính trị hàng năm và các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội.

Thay vì các mạng xã hội nước ngoài, người dùng Internet Trung Quốc thường sử dụng Weibo (phiên bản của Facebook và Twitter) và Bilibili (phiên bản YouTube của Trung Quốc) để truy cập nội dung truyền thông, nhưng các trang web này cũng bị kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Một số từ khóa - đặc biệt là các thẻ bắt đầu bằng # đề cập đến các chủ đề cấm kỵ trong nước như cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, nền dân chủ Hồng Kông, trại giam người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và thậm chí cả phong trào MeToo - đã bị xóa và không thể tìm kiếm được.

Văn Thiện

Theo Business Insider

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tung ra đường dây nóng để công dân báo cáo những người dùng Internet xúc phạm Đảng