Trung Quốc nói virus Corona bắt nguồn từ Tây Ban Nha, không phải Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dựa trên một nghiên cứu bị nhiều chỉ trích xuất bản vào tháng trước, Trung Quốc đã đổ lỗi cho châu Âu, cụ thể là Tây Ban Nha, là nơi bắt nguồn của virus Corona (COVID-19) chứ không phải là thành phố Vũ Hán của nước này.

Sau khi tham khảo nghiên cứu của Đại học Barcelona về việc phát hiện COVID-19 trong mẫu nước thải tại thành phố này từ tháng 3/2019, cố vấn y tế cao cấp của chính phủ Trung Quốc Wang Guangfa đã đề xuất rằng bất kỳ cuộc điều tra nào về nguồn gốc của virus nên đến Tây Ban Nha chứ không phải Vũ Hán.

Đề xuất được đưa ra khi Tổ chức Y tế Thế giới sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới nhằm mục đích thiết lập một nền tảng để theo dõi sự xuất hiện của virus chết người đã gây ra hơn 500.000 ca tử vong trên toàn cầu.

Các chuyên gia độc lập đả kích gay gắt nghiên cứu của Đại học Barcelona là thiếu sót và mâu thuẫn với nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy virus bắt đầu ở Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Giám đốc Viện Di truyền học UCL tại London, Giáo sư Francois Balloux cho biết: “Lời giải thích hợp lý nhất là [nghiên cứu đó đã] trộn lẫn/nhiễm bẩn mẫu”.

Từ trước đến nay, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn nhiều lần cố gắng làm chệch hướng đổ lỗi về nguồn gốc virus, nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc điều tra nào về cách thức và nơi mà đại dịch bùng phát không nên chỉ giới hạn ở một quốc gia.

Theo hãng truyền thông nhà nước Global Times, nhà dịch tễ học trưởng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết: “Việc xác định nguồn gốc của virus Corona phải dựa trên các cuộc đàm phán và liên quan đến nhiều quốc gia”.

"Việc xác định về mặt khoa học bắt đầu từ nước nào không quan trọng, miễn là nó liên quan đến tất cả các quốc gia liên quan và được tiến hành công bằng”.

Tổng giám đốc WHO Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Biết được nguồn gốc của virus là rất, rất quan trọng. Chúng ta có thể chống lại virus tốt hơn khi chúng ta biết mọi thứ về virus, kể cả cách nó bắt đầu”.

Nhóm nghiên cứu của WHO sẽ đưa một chuyên gia về sức khỏe động vật và một nhà dịch tễ học đến Trung Quốc để “thiết lập một nhiệm vụ quốc tế”, khám phá nguồn gốc của COVID-19.

Tiến sĩ Peter Daszak, chủ tịch của Liên minh EcoHealth nói với tờ Telegraph: “Nghiên cứu khoa học về việc này rất khó, tốn kém, mất nhiều thời gian. Nhưng nó đáng để làm vì sau đó bạn thực sự có thể đưa ra quyết định thông minh mà sẽ cứu các mạng sống trong tương lai ... và ngăn chặn một đại dịch khác”.

Ông nói thêm rằng việc truy tìm nguồn gốc virus sẽ khó khăn vì ĐCSTQ ngày càng trở nên thù địch và chống lại sự chỉ trích toàn cầu.

Việc tìm kiếm cách đại dịch khởi phát tập trung vào Chợ bán buôn hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, nơi có liên kết đến nhiều trường hợp được báo cáo đầu tiên.

Nhưng Tiến sĩ Daszak nghi ngờ virus này, có khả năng bắt nguồn từ dơi, đã lan rộng một thời gian trước khi đến Vũ Hán thông qua một hoạt động buôn bán động vật hoang dã rộng lớn kết nối các khu vực nông thôn có hang dơi với các thành phố lớn của Trung Quốc.

ĐCSTQ đã bị chỉ trích rộng rãi vì xử lý chậm chạp đối với dịch virus Corona Vũ Hán và thực hiện nhiều nỗ lực liên tục kể từ khi dịch bệnh bùng phát tránh bị đổ lỗi cho nước khác.

Tháng trước, một nhà báo độc lập đã bị bắt vì phơi bày một vụ “che đậy” tại Vũ Hán sau khi đăng video về các nhà hỏa táng hoạt động 24/7.

Văn Thiện

Theo Thesun



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nói virus Corona bắt nguồn từ Tây Ban Nha, không phải Vũ Hán