Hưởng ứng quy định xuất khẩu mới của Mỹ, TSMC dừng nhận các đơn đặt hàng từ Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 18/5, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) thông báo rằng họ sẽ tạm dừng các đơn đặt hàng mới từ Huawei để đáp ứng quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ, theo Nikkei Asian Review.

Các nguồn tin nói với Nikkei Asian Review rằng các đơn đặt hàng của Huawei mà TSMC đã sản xuất và các đơn đặt hàng trước khi có quy định mới sẽ không bị ảnh hưởng, miễn là các chip bán dẫn được xuất xưởng trước giữa tháng 9. Một nguồn tin cho biết: “Đây là một quyết định khó khăn đối với TSMC vì Huawei là khách hàng lớn thứ 2 của công ty, nhưng nhà sản xuất chip phải tuân theo các quy định của Hoa Kỳ”.

Vào tháng 5/2019, viện dẫn các mối lo ngại về an ninh quốc gia, chính quyền Trump đã đưa Huawei và 114 chi nhánh vào một “danh sách thực thể” với mục đích cấm các công ty Mỹ làm ăn với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc khi chưa được sự chấp thuận của chính phủ.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết Huawei có thể đã tìm ra cách đối phó với danh sách đen này bằng cách mua chất bán dẫn từ các công ty chế tạo chip nước ngoài sử dụng công nghệ hoặc phần mềm của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Thương mại của Wilbur Ross nói với Fox Business vào ngày 15/5: “Đã có một lỗ hổng kỹ thuật rất nguy hiểm mà qua đó Huawei vẫn có thể sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ thông qua các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ cao ở nước ngoài”.

Ngày 15/5, để đối phó với lỗ hổng trên, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một quy định sửa đổi nhằm ngăn chặn các nhà sản xuất chất bán dẫn nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ bán sản phẩm của họ cho Huawei trừ khi có giấy phép.

Một luật sư thương mại đã nói chuyện với Nikkei giải thích rằng hầu như mọi nhà sản xuất chip hợp đồng bên ngoài Hoa Kỳ sẽ cần phải xin giấy phép của nước này để bán sản phẩm cho Huawei, trừ khi họ đáp ứng các tiêu chí nhất định cho thấy các thành phần do Mỹ sản xuất trong sản phẩm của họ nằm dưới một ngưỡng nhất định.

Cùng ngày 15/5, TSMC cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở Arizona, Hoa Kỳ, tạo ra hơn 1.600 việc làm và hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Trump trong nỗ lực giảm thiểu sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng công nghệ quan trọng ở nước ngoài.

Trung Quốc đã rất nhanh chóng “trả đũa”. Ngày 15/5, Thời báo Hoàn cầu nói rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng đưa các công ty của Hoa Kỳ vào danh sách “công ty không đáng tin cậy” và tuyên bố đó là một phần của các biện pháp đối phó với lệnh trừng phạt Huawei.

Thời báo Hoàn cầu trích dẫn một nguồn tin rằng các biện pháp đối phó bao gồm mở các cuộc điều tra và áp đặt hạn chế đối với các công ty của Hoa Kỳ như Apple Inc, Cisco Systems Inc và Qualcomm Inc, cũng như đình chỉ mua máy bay của hãng Boeing Co.

Theo Bloomberg vào tuần trước, các quỹ do Bắc Kinh hỗ trợ đã đầu tư 2,2 tỷ USD vào Công ty Sản xuất Bán dẫn Quốc tế (SMIC), một công ty chip trong nước, để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, phụ thuộc rất nhiều vào TSMC để sản xuất các thiết kế chip tiên tiến của mình, bao gồm tất cả các bộ xử lý di động được sử dụng trong điện thoại thông minh. Công ty Đài Loan được coi là “huyết mạch sống còn” của Huawei trong nỗ lực chống lại áp lực của Mỹ kể từ khi Washington đưa công ty Trung Quốc vào danh sách đen.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Hưởng ứng quy định xuất khẩu mới của Mỹ, TSMC dừng nhận các đơn đặt hàng từ Huawei