“Từ điển” phiên dịch tiếng lợn kêu sắp được ra mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Đan Mạch đã ghi lại hơn 7.400 âm thanh từ 411 con lợn và theo dõi trải nghiệm sống của chúng từ khi sinh ra đến lúc chết để xây dựng "từ điển" phiên dịch tiếng lợn.

Các nhà khoa học theo dõi tiếng kêu của 411 con lợn trong thời gian dài để tìm ra điểm khác biệt và xác định cảm xúc tương ứng. Hiểu được cảm xúc của động vật có thể giúp con người chăm sóc chúng tốt hơn.

Elodie Briefer, nhà nghiên cứu hành vi động vật tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cùng các đồng nghiệp phát triển phương pháp mới giúp phiên dịch tiếng lợn kêu. Nhóm nghiên cứu sau đó liên hệ các tiếng kêu khác nhau với những hoạt động và ngôn ngữ cơ thể của lợn.

Lợn phát ra tiếng kêu khác nhau trong những tình huống tích cực và tiêu cực. Cảm xúc tiêu cực xuất hiện trong các tình huống như lúc đánh nhau, sống cô lập xã hội, phải chờ đợi trong lò mổ và bị triệt sản.

Lợn có cảm xúc tích cực khi được đoàn tụ với gia đình.
Lợn có cảm xúc tích cực khi được đoàn tụ với gia đình. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Lợn có cảm xúc tích cực khi được đoàn tụ với gia đình, chạy nhảy tự do, cho con bú, lúc âu yếm anh chị em cùng lứa.

Tiếng lợn kêu dài ngắn là có sự khác biệt khi ở trong các tình huống tích cực và tiêu cực.

Ông Briefer cho biết: “Trong tình huống tích cực, tiếng kêu ngắn hơn rất nhiều với những dao động nhỏ về biên độ. Cụ thể, tiếng kêu bắt đầu ở mức cao và dần giảm xuống tần số thấp hơn. Để nhận ra những âm thanh này, chúng tôi có thể thiết lập một thuật toán chính xác 92% tiếng kêu theo cảm xúc".

Briefer cho biết, tiếp theo, họ có thể sẽ phát triển thuật toán thành một ứng dụng cho nông dân.

Nghiên cứu mới nằm trong dự án SoundWel có thể giúp các chuyên gia theo dõi và nâng cao sức khỏe của lợn bằng cách giảm căng thẳng, đồng thời khuyến khích những cảm xúc tích cực.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 7/3.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

“Từ điển” phiên dịch tiếng lợn kêu sắp được ra mắt