Tướng Mỹ cho biết các vệ tinh của nước này bị tấn công hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vị tướng thuộc Lực lượng Không gian Hoa Kỳ cho biết các vệ tinh của Mỹ bị kẻ thù tấn công hàng ngày theo những cách khiêu khích "hành động chiến tranh" và Mỹ sẽ thua trong một cuộc chạy đua vũ trang nếu không hành động.

Tướng David Thompson, Phó Chỉ huy Tác chiến Không gian thuộc Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, nói với The Washington Post rằng, Trung Quốc và Nga thường xuyên tấn công các vệ tinh của Mỹ bằng tia laser, thiết bị gây nhiễu tần số vô tuyến và các cuộc tấn công mạng.

Thompson cho biết: “Các mối đe dọa đang thực sự gia tăng và mở rộng mỗi ngày. Và đó thực sự là một sự phát triển của hoạt động đã diễn ra trong một thời gian dài”.

Ông nói thêm: "Chúng ta thực sự đang ở thời điểm mà có rất nhiều cách mà hệ thống vũ trụ của chúng ta có thể bị đe dọa”.

Theo Washington Post, Thompson đã tiết lộ về một sự cố năm 2019 khi một vệ tinh của Nga bay quá gần một "vệ tinh an ninh quốc gia" của Mỹ đến nỗi các nhà chức trách nước này tin rằng đó có thể là một cuộc tấn công. Nhưng phi thuyền của Nga đã lùi lại và thử nghiệm một quả đạn.

Ông cho biết, vệ tinh của Nga đã di chuyển đến gần một cách nguy hiểm và đe dọa đến mức các vệ tinh đủ gần để có thể lo ngại về va chạm. Rõ ràng là người Nga đã gửi cho quân đội Mỹ một thông điệp.

Vị tướng này nói với Washington Post tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax hồi tháng trước rằng, bất chấp sự phô trương của Nga, người Trung Quốc vẫn “đi trước” các nước láng giềng với “việc cải tiến các hệ thống hoạt động với tốc độ đáng kinh ngạc”.

Diễn đàn nói trên khai mạc chỉ vài ngày sau khi một vụ thử vũ khí chống vệ tinh của Nga phá hủy một vệ tinh cũ từ thời Liên Xô, khiến các mảnh vỡ bay về phía Trạm Vũ trụ Quốc tế .

Vài tháng trước đó, Trung Quốc cũng phóng một tên lửa siêu thanh có khả năng mang hạt nhân vào quỹ đạo thấp, một động thái mà người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết sẽ “chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và hơn thế nữa”.

Thompson nói với Washington Post rằng Trung Quốc hiện đang gửi vệ tinh vào không gian với tốc độ gấp đôi tốc độ của Mỹ và sẽ sớm trở thành quốc gia dẫn đầu về số lượng vệ tinh trên quỹ đạo.

Ông nói: “Rõ ràng về năng lực, chúng tôi vẫn là mạnh nhất thế giới. Họ đang bắt kịp nhanh chóng. Chúng tôi sẽ phải lo ngại về việc đó vào cuối thập kỷ này nếu chúng tôi không thay đổi”.

Theo Washington Post, Nhà Trắng được cho là đã liên hệ với Bắc Kinh để đàm phán các quy tắc quốc tế về không gian mạng và không gian vũ trụ cũng như việc kiểm soát vũ khí hạt nhân. Nhưng các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ nỗ lực ngoại giao đó, cho rằng Mỹ phải thận trọng hơn về không gian.

Theo đề xuất Thompson, việc triển khai nhiều vệ tinh chi phí tương đối thấp xung quanh các tài sản không gian sẽ giúp Mỹ định vị tốt hơn trong trường hợp xảy ra chiến tranh không gian.

Thompson không xác nhận hay phủ nhận liệu có bất kỳ cuộc tấn công nghiêm trọng nào vào các vệ tinh của Mỹ hay không. Ông giải thích rằng một sự kiện như vậy sẽ là thông tin tuyệt mật và ông sẽ không thể thảo luận về nó.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ cho biết các vệ tinh của nước này bị tấn công hàng ngày