Twitter bị đình chỉ truy cập ở Nigeria sau khi xóa bài đăng của Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (ngày 6/6), theo lệnh của chính phủ Nigeria, các nhà khai thác viễn thông nước này sẽ đóng cửa mọi quyền truy cập vào Twitter đối với công dân của họ. Vụ việc diễn ra sau khi gã khổng lồ công nghệ xóa bài đăng của Tổng thống Muhammadu Buhari.

Ông Gbenga Awonuga, thư ký điều hành của Hiệp hội Các nhà khai thác Viễn thông Được cấp phép của Nigeria (ATLON) nói với NewsMax: “Các thành viên của chúng tôi đã nhận được chỉ thị chính thức từ Ủy ban Truyền thông Nigeria, cơ quan quản lý ngành, về việc tạm ngừng quyền truy cập vào Twitter. Chúng tôi chỉ tuân theo chỉ thị của chính phủ, vì chúng tôi là người được chính phủ cấp phép”.

Hôm thứ Sáu (ngày 5/6), các nhà cung cấp mạng thực hiện lệnh cấm vô thời hạn nói trên, và mặc dù trong một số trường hợp, nền tảng truyền thông xã hội này vẫn có thể truy cập được vào sáng hôm sau, ông Awonuga nói rằng các nhà cung cấp mạng đó “đang trong quá trình ngắt kết nối truy cập”.

Tổng chưởng lý của đất nước tuyên bố rằng bất kỳ ai vi phạm các quy định cấm truy cập Twitter sẽ bị truy tố ngay lập tức, mà không cần giải thích chi tiết về bản chất chính xác của hành vi vi phạm sẽ cấu thành tội.

Theo Reuters, Hiệp hội Các nhà khai thác Viễn thông Được cấp phép của Nigeria (ATLON) cho biết: “Dựa trên các điều khoản về lợi ích quốc gia… các thành viên của chúng tôi đã hành động tuân thủ các chỉ thị của Ủy ban Truyền thông Nigeria”.

Động thái của chính phủ Nigeria diễn ra hai ngày sau khi Twitter xóa một dòng tweet của Tổng thống Muhammadu Buhari đe dọa trừng phạt những người ly khai trong khu vực ở quốc gia Tây Phi này.

Bộ trưởng Thông tin Nigeria Lai Mohammed đã đề cập về việc loại bài đăng của tổng thống, khẳng định rằng tổng thống có quyền nói về các vấn đề an ninh và chỉ trích hành động của gã khổng lồ công nghệ.

Ông Mohammed nói: “Nhiệm vụ của Twitter ở Nigeria là rất, rất đáng ngờ”.

Ông nói: “Twitter có thể có các quy tắc riêng, nhưng đó không phải là quy tắc chung. Nếu ngài Tổng thống, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, cảm thấy rất tồi tệ và lo ngại về một tình huống nào đó, thì ngài ấy có thể tự do bày tỏ quan điểm như vậy. Với bất kỳ tổ chức nào đưa ra chỉ thị cho các thành viên của mình tấn công đồn cảnh sát, giết cảnh sát… bạn đang nói rằng Ngài Tổng thống không có quyền bày tỏ sự thất vọng và tức giận về điều đó?”

Năm ngoái, chính phủ của Buhari đã đề xuất luật điều chỉnh phương tiện truyền thông xã hội sau các cuộc biểu tình phản đối cáo buộc hành vi tàn bạo của cảnh sát được đánh dấu bằng một chiến dịch trên Twitter.

Các cuộc biểu tình đòi cải tổ cảnh sát đã thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Hôm thứ Bảy, Phó Cao ủy Anh tại Nigeria Gill Atkinson đã viết trên Twitter rằng: “Tất cả người dân Nigeria có quyền tự do ngôn luận và có trách nhiệm không lạm dụng quyền đó”.

Bà nói thêm: “Bất kỳ hành động nào của chính phủ phải được cân nhắc, thực hiện tương xứng và không triệt tiêu các quyền tự do cơ bản”.

Cùng ngày, Twitter thông báo rằng họ sẽ làm việc để thiết lập lại quyền truy cập cho tất cả những người ở Nigeria muốn sử dụng nền tảng này và nói rằng việc đình chỉ vô thời hạn gây ra “mối lo ngại sâu sắc”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ trích động thái này và yêu cầu các quan chức Nigeria “ngay lập tức đảo ngược việc đình chỉ bất hợp pháp và các kế hoạch khác nhằm bịt miệng giới truyền thông, đàn áp quyền tự do trên không gian mạng của công dân và phá hoại nhân quyền của người dân Nigeria”.

The Epoch Times đã liên hệ với Twitter để có thêm bình luận.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter bị đình chỉ truy cập ở Nigeria sau khi xóa bài đăng của Tổng thống