Twitter đình chỉ tài khoản của tiến sĩ Diêm Lệ Mộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một ngày sau khi nhà virus học Trung Quốc, tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Li-Meng Yan) tiết lộ rằng virus Corona là một loại virus nhân tạo tại một phòng thí nghiệm Vũ Hán ở Trung Quốc, Twitter đã đình chỉ tài khoản của cô.

Trang Zerohedge đưa tin rằng chưa đầy hai ngày sau khi tiến sĩ Diêm tiết lộ về dấu hiệu có sự tham gia của con người đối với đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã đình chỉ tài khoản Twitter của cô.

Tài khoản Twitter của tiến sĩ Diễm Lệ Mộng bị khóa. (Ảnh: Zerohedge)
Tài khoản Twitter của tiến sĩ Diêm Lệ Mộng bị khóa. (Ảnh: Zerohedge)

Được biết, việc tài khoản tiến sĩ Diêm bị đình chỉ diễn ra sau khi cô đạt được hơn 60.000 lượt theo dõi trong vòng chưa đầy 48 giờ. Ảnh chụp màn hình cho thấy hồ sơ Twitter khi đang hoạt động của cô.

Tài khoản của tiến sĩ Diễm Lệ Mộng khi vẫn còn hoạt động (Ảnh: Zerohedge)
Tài khoản của tiến sĩ Diêm Lệ Mộng khi vẫn còn hoạt động. (Ảnh: Zerohedge)

Cho đến hôm thứ Ba, tiến sĩ Trung Quốc mới chỉ đăng bốn tweet, và dường như không có tweet nào số đó vi phạm bất kỳ quy tắc nào của Twitter. Công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ lý do nào cho việc đình chỉ tài khoản của Diêm Lệ Mộng.

Một trong bốn tweet của cô là một liên kết đến bài báo khoa học mà cô viết với ba nhà khoa học Trung Quốc khác có tiêu đề: “Các đặc điểm bất thường của bộ gen SARS-CoV-2 cho thấy sự sửa đổi trong phòng thí nghiệm, phức tạp hơn là sự tiến hóa tự nhiên và xác định lộ trình tổng hợp có thể xảy ra của nó”, cáo buộc rằng Viện Vi rút học Vũ Hán đã tạo ra vi rút COVID-19.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng khẳng định COVID-19 là vi rút do con người tạo ra

Tiến sĩ Diêm bị đình chỉ ngay sau khi cô công bố cuộc điều tra bí mật của mình về nguồn gốc của virus Corona đến từ phòng thí nghiệm. Trong một tiết lộ chấn động, nhà virus học Trung Quốc đã tuyên bố rằng virus Corona được tạo ra trong một phòng thí nghiệm do chính phủ kiểm soát ở Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của đợt bùng phát.

Ngoài ra, tiến sĩ Diêm Lệ Mộng còn khẳng định rằng cô có bằng chứng khoa học để chứng minh cho tuyên bố này.

Phát biểu tại một chương trình trò chuyện của Anh, tiến sĩ Diêm Lệ Mộng cho biết khi cô được giao nhiệm vụ điều tra "bệnh viêm phổi mới" ở Vũ Hán, cô đã phát hiện ra các hoạt động che đậy của chính phủ Trung Quốc để phủ nhận công khai về đại dịch virus mặc dù đã biết về sự hiện diện của nó.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng, một nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Hồng Kông, cho biết cô đã thực hiện hai cuộc điều tra về bệnh viêm phổi mới ở Trung Quốc trước khi chạy trốn từ Hồng Kông sang Mỹ.

Cô nói: “Tôi quyết định báo cáo phát hiện này với người hướng dẫn của tôi, người cũng là chuyên gia tư vấn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Không có phản hồi từ WHO và người hướng dẫn của tôi. Mọi người đã cảnh báo tôi rằng đừng vượt qua ranh giới và giữ im lặng, nếu không tôi sẽ bị biến mất”.

Nhà virus học cho biết cô đã mong đợi người hướng dẫn của mình "thay mặt chính phủ Trung Quốc và WHO làm điều đúng đắn". Nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng tuyên bố của Trung Quốc rằng virus Corona có nguồn gốc từ một khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán chỉ đơn giản là "một màn tung hỏa mù".

Văn Thiện

Theo OpIndia



BÀI CHỌN LỌC

Twitter đình chỉ tài khoản của tiến sĩ Diêm Lệ Mộng