Twitter, Facebook và Youtube đang cho phép ĐCS Trung Quốc lưu hành tuyên truyền sai lệch, theo điều tra của Quốc hội Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc điều tra của Quốc hội Hoa Kỳ, các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Twitter, Facebook, Youtube đang cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phổ biến tuyên truyền sai lệch tới người dùng Mỹ mà không có sự giám sát hay cảnh báo nào.

Các nhà điều tra thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ (HFAC) đã thúc giục Twitter, Facebook và YouTube loại bỏ các tài khoản của quan chức và cơ quan báo chí của ĐCSTQ dùng để tuyên truyền, đặc biệt liên quan đến virus Corona Vũ Hán, nhưng các trang web đã không thực hiện hành động thích đáng. Trong hầu hết các trường hợp, tuyên truyền của Bắc Kinh tự do lưu hành trên các nền tảng này mà không bị dán nhãn kiểm tra thực tế.

Theo Washington Free Beacon, các quan chức quốc hội nói rằng mặc dù các nền tảng này kiểm duyệt mạnh mẽ bài đăng của những người cánh hữu và thậm chí cả Tổng thống Donald Trump, họ vẫn tỏ ra lơi lỏng trong việc áp dụng các tiêu chuẩn tương tự cho các quan chức Trung Quốc và các cơ quan báo chí do Bắc Kinh kiểm soát. Trong nhiều trường hợp, các trang web này cho phép các nhà lãnh đạo và các cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ đăng những thông tin bịa đặt hoàn toàn về đại dịch virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả cáo buộc rằng các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ đã tạo ra virus này và gieo rắc nó ở Trung Quốc.

Cuộc điều tra, do lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul tiến hành, là một phần trong nỗ lực của các nhà lãnh đạo quốc hội nhằm trấn áp các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Ông McCaul nói với Free Beacon: "ĐCSTQ đã vũ khí hóa các nền tảng truyền thông xã hội của Mỹ để đăng thông tin sai lệch và thúc đẩy tuyên truyền của họ. Giải pháp đơn giản là gỡ bỏ tài khoản các quan chức và tuyên truyền viên của Bắc Kinh, những người luôn truyền bá những lời dối trá”.

Ông nói tiếp: “Đáng buồn thay, trong khi chúng ta đã có một số cuộc thảo luận tích cực và một số bước tiến, các công ty này vẫn chọn cho phép các quan chức của ĐCSTQ tiếp tục hoạt động trên các trang web của họ thay vì thực hiện những gì đúng đắn”.

Đội của ông McCaul bắt đầu điều tra các nền tảng này vào tháng 3, khi ông kiến nghị những trang web này cấm các quan chức và các cơ quan báo chí do ĐCSTQ kiểm soát bởi vì chúng phổ biến những lời dối trá về đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Các kết quả của cuộc điều tra đã được trình bày dưới dạng thẻ điểm phân loại từng công ty về việc họ có cấm hoặc dán nhãn cảnh báo đối với bài đăng của các quan chức và các cơ quan báo chí của ĐCSTQ hay không. Tất cả các công ty đều thất bại trong các thử nghiệm này: Twitter đã nhận được điểm D-, Facebook là C+ và YouTube là C-.

Twitter bị ĐCS Trung Quốc lợi dụng nhiều nhất

Twitter là nền tảng bị lạm dụng nhiều nhất và cũng là nền tảng có ít sự giám sát nhất. Tuy công ty này hợp tác với cuộc thăm dò của McCaul, nhưng họ không xóa bất kỳ bài viết nào của ĐCSTQ được các nhà điều tra quốc hội xác định là tuyên truyền giả dối.

Các nhà điều tra cho biết: "Trong tất cả các công ty chúng tôi khảo sát, Twitter là nền tảng bị ĐCSTQ lạm dụng nặng nề nhất. Twitter chỉ áp dụng nhãn kiểm tra thực tế cho tweet về virus có nguồn gốc từ quân đội Hoa Kỳ sau khi nó tồn tại trên nền tảng hơn một tháng. Họ không sẵn sàng làm bất cứ điều gì để ngăn chặn ĐCSTQ truyền bá thông tin sai lệch hoặc cung cấp sự minh bạch thông qua các nhãn thông báo cho người dùng rằng họ đang xem nội dung từ một phương tiện truyền thông do Bắc Kinh tài trợ hoặc chỉ đạo”.

Theo cuộc điều tra: "Mặc dù sẵn sàng thảo luận về các lo ngại của nhân viên HFAC, Twitter dường như không xóa bất kỳ thông tin sai lệch nào của ĐCSTQ khỏi nền tảng của mình và cũng không thực hiện bất kỳ thay đổi chính sách có ý nghĩa nào để đáp ứng mối quan tâm của chúng tôi về việc ngăn chặn Bắc Kinh truyền bá tuyên truyền trên nền tảng này. Hơn nữa, Twitter không dán nhãn hoặc cung cấp sự minh bạch về bản chất và hoạt động của các cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. Thay vào đó, nó hợp pháp hóa bằng cách cho phép các tài khoản này hoạt động như những người dùng đã được xác minh”.

Trong khi công dân ở Trung Quốc bị chặn truy cập vào Twitter do chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt của đất nước này, các quan chức của ĐCSTQ thường được trang web xác minh, cung cấp tính hợp pháp cho các khiếu nại của họ. Theo nhóm của McCaul, điều này đã vi phạm chính sách của Twitter, cấm các cá nhân và tổ chức phạm tội nhân quyền có các tài khoản hoạt động trên trang web.

Ngoài ra, Twitter không áp dụng đồng nhất các quy tắc của công ty cho các tài khoản. Những người cánh hữu nổi tiếng, bao gồm Tổng thống Trump, đã bị kiểm duyệt hoặc xóa nội dung trong những tháng gần đây. Nhưng nền tảng này không áp dụng tiêu chuẩn tương tự cho các quan chức và các hãng tin tức của ĐCSTQ.

Twitter nói rằng họ sẽ chỉ kiểm tra các tweet từ các các nhân nổi bật, chẳng hạn như Tổng thống Trump. Các nhà điều tra của quốc hội lo ngại rằng Trung Quốc không được xếp hạng là ưu tiên hàng đầu của nền tảng này.

Facebook và Youtube cũng không khác nhiều

Facebook đã nhận được điểm cao nhất, C+, do nỗ lực thông báo cụ thể cho độc giả rằng họ đang đọc thông tin của hãng thông tấn do ĐCSTQ tài trợ. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn cho phép các hãng tin này tự do đăng nội dung trên trang của mình.

Facebook cũng cho phép một số cơ quan tuyên truyền do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, như China Daily, Tân Hoa Xã và CGTN, tự do đăng thông tin sai lệch có khả năng tiếp cận hàng triệu người Mỹ.

Theo báo cáo, Facebook hiện vẫn chưa "có kế hoạch gỡ bỏ nội dung được gắn cờ hoặc có hành động đủ quyết liệt để ngăn chặn ĐCSTQ sử dụng Facebook trong việc truyền bá tuyên truyền và thông tin dối trá về COVID-19".

YouTube cũng cho thấy những thất bại tương tự. Nền tảng này không chặn các quan chức và các hãng tin tức của ĐCSTQ. Tuy nhiên, YouTube cố gắng kiểm tra thực tế và giám sát nội dung đối với những điểm không chính xác.

Theo báo cáo: "YouTube có gắn nhãn video của các cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ, nhưng việc này không nhất quán".

Trong nhiều trường hợp, YouTube đã thất bại trong việc gắn nhãn nội dung của ĐCSTQ là tuyên truyền và không cung cấp cho người xem thông tin đầy đủ về bản chất thiên vị của các video này.

Văn Thiện

Theo freebeacon



BÀI CHỌN LỌC

Twitter, Facebook và Youtube đang cho phép ĐCS Trung Quốc lưu hành tuyên truyền sai lệch, theo điều tra của Quốc hội Hoa Kỳ