Twitter tạm ngưng hơn 70.000 tài khoản của mạng truyền thông QAnon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai, Twitter đã thông báo xóa hơn 70.000 tài khoản quảng bá nội dung liên quan đến QAnon, một mạng truyền thông gây nhiều tranh cãi giữa thuyết âm mưu và thực tế.

“Do các sự kiện bạo lực xảy ra ở Washington, DC và nguy cơ gây hại ngày càng tăng, chúng tôi đã bắt đầu tạm ngưng vĩnh viễn hàng nghìn tài khoản chủ yếu dành để chia sẻ nội dung của QAnon vào chiều thứ Sáu”, gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết trong một bài đăng trên blog.

“Các tài khoản này đã tham gia vào việc chia sẻ nội dung có hại liên quan đến QAnon trên quy mô lớn và chủ yếu dành cho việc tuyên truyền thuyết âm mưu trên toàn hệ thống”.

Twitter cho biết việc xóa bỏ dẫn đến thay đổi số lượng người theo dõi đối với một số người dùng, đôi khi lên đến hàng nghìn người.

Cuộc thanh trừng phối hợp bắt đầu cùng ngày khi Twitter thông báo sẽ đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã chỉ trích việc đình chỉ này. Tổng thống Trump nói rằng Twitter đã phối hợp với đảng Dân chủ để bịt miệng ông và 75 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông.

Phong trào QAnon lần theo manh mối từ các tin nhắn bí ẩn được đăng trên một mục ẩn danh trực tuyến. Một trong những chủ đề nổi bật của lý thuyết này cáo buộc rằng giới tinh hoa toàn cầu là một phần của vòng vây ấu dâm quỷ satan.

Cuộc thanh trừng dường như đã cài bẫy các nhân vật nổi tiếng ủng hộ Trump, bao gồm cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, người đã tuân theo một số khẩu hiệu và thuật ngữ của QAnon, và cả luật sư Sidney Powell của Flynn. Ron Watkins, cựu trưởng ban tin 8kun, nơi lưu trữ các bài đăng của QAnon, cũng biến mất khỏi Twitter vào khoảng thời gian xóa bỏ hàng loạt này.

Lời giải thích của Twitter cho việc xóa bỏ cho thấy rằng họ đổ lỗi cho QAnon về bạo lực ở Washington và sự xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1. Họ đã sử dụng một lời giải thích tương tự để đình chỉ Twitter của Tổng thống, cáo buộc rằng lời lẽ của ông đã kích động bạo lực và việc loại bỏ ông là cần thiết để ngăn ngừa sự cố tiếp theo.

Twitter cho biết: “Chúng tôi đã rõ ràng rằng chúng tôi sẽ thực hiện hành động thực thi mạnh mẽ đối với hành vi có khả năng dẫn đến các tổn hại không mong muốn’’.

Việc xóa tài khoản QAnon là một phần của cuộc tìm kiếm kiểm duyệt lớn hơn đã được các công ty công nghệ khổng lồ thực hiện kể từ ngày 6 tháng 1. Google, Apple và Amazon đã đóng cửa Parler, một nền tảng tự do ngôn luận. Facebook, đã khóa tài khoản của Tổng thống Trump cho đến ít nhất là ngày 20 tháng 1, đã bắt đầu xóa tất cả nội dung đề cập đến khẩu hiệu "Stop the Steal".

Parler đã đệ đơn kiện Amazon vào thứ Hai.

Cổ phiếu của Twitter đã kết thúc giao dịch vào thứ Hai giảm 6,4% sau khi loại bỏ Twitter của Tổng thống Trump. Cổ phiếu của Facebook giảm 4%.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter tạm ngưng hơn 70.000 tài khoản của mạng truyền thông QAnon