Twitter tăng đột biến kiểm duyệt, hạn chế Tổng thống Trump và Chiến dịch của ông 111 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua việc kiểm duyệt tràn lan, Twitter đã cố gắng hết sức để bịt miệng Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, công ty này lại không áp dụng gắn nhãn thông tin sai lệch hoặc bộ lọc cho bất kỳ tweet nào của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và chiến dịch của ông này.

Ngày bầu cử kéo theo sự gia tăng đột biến trong việc kiểm duyệt của Twitter. Các vũ khí của công ty được sử dụng để chống lại Đội ngũ của Trump bao gồm gắn nhãn, bộ lọc, chặn URL và ngăn người dùng bình luận về một số tweet nhất định.

Các cách xử lý trên được áp dụng cho cả tài khoản Twitter của chiến dịch Trump. Kể từ ngày 3 tháng 11, tài khoản Twitter cá nhân của Trump cũng bị kiểm duyệt 35 lần khi ông tweet về các lá phiếu và số lượng bầu cử. Nhìn chung, Twitter đã kiểm duyệt Trump kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2018, tổng cộng 111 lần. Ngược lại, ông Biden và chiến dịch của ông không nhận được bất kỳ hình thức kiểm duyệt hay đàn áp nào.

Chín tweet trong 24 giờ qua đã được Twitter gắn nhãn. Tweet mới nhất của Trump bị kiểm duyệt là một video clip ngày 8 tháng 11 từ Fox News có tiêu đề "Cuộc cách mạng tiếp theo với Steve Hilton". Tuy nhiên, trong video, cộng tác viên của Fox News và người phụ trách chuyên mục của tờ Washington Times, Tammy Bruce, chỉ nói: “Luôn luôn có một vài kiểu gian lận, điều đó là không thể tránh khỏi. Nhưng khi bạn đang phải đối phó với kiểu bỏ phiếu dễ bị gian lận nhất, đó là các lá phiếu gửi qua thư, thì đó là vấn đề rất lớn. Và bây giờ với khoảng 50% phiếu bầu qua thư, chúng ta phải có khả năng đối phó với bản chất của tính hợp pháp của điều này và nếu nó có thể hợp pháp”.

Trong đoạn clip được kiểm duyệt thứ hai, người dẫn chương trình của Fox Business, Maria Bartiromo đã thảo luận với Thượng nghị sĩ Lindsay Graham về khái niệm “người chết bỏ phiếu”. Twitter đã gắn nhãn video này. Tuy nhiên, theo nghiên cứu năm 2012 được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew về Hoa Kỳ, 1,8 triệu người đã qua đời đã được đăng ký làm cử tri. Chủ đề này đã được thảo luận rộng rãi trong 10 năm qua.

Đoạn clip thứ ba, một cuộc phỏng vấn với Thượng nghị sĩ Ted Cruz trên chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News, thượng nghị sĩ đưa ra cách giải quyết các cáo buộc gian lận cử tri, nói rằng, "Quy trình pháp lý là cách bạn giải quyết những vấn đề đó”. Twitter cũng gắn nhãn video này.

Tweet của các nhân vật bảo thủ được chú ý như chuyên gia Dan Bongino, Matt Walsh của The Daily Wire và Paul Sperry, một thành viên truyền thông của Viện Hoover của Đại học Stanford, đã được Tổng thống Trump tweet lại đều bị gắn nhãn hoặc áp dụng bộ lọc.

Trong một nghiên cứu trước đây, Twitter đã bị phát hiện là đã kiểm duyệt Tổng thống Trump và chiến dịch của ông ấy 64 lần. Các bài đăng về mối quan tâm của tổng thống đối với bỏ phiếu qua thư, COVID-19 và các cuộc biểu tình Black Lives Matter đều bị gắn nhãn.

Văn Thiện

Theo Newsbusters

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter tăng đột biến kiểm duyệt, hạn chế Tổng thống Trump và Chiến dịch của ông 111 lần