Tỷ lệ tử vong do virus Corona Vũ Hán của Hoa Kỳ là 1,3%, nằm trong ngưỡng trung bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo HealthDay, trong các trường hợp ghi nhận lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại Hoa Kỳ, có 1,3% bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này, theo một tính toán mới. Tỷ lệ đó có thể tăng nếu các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe hiện tại thay đổi.

Tính toán tỷ lệ 1,3% dựa trên các trường hợp tử vong được thống kê trong số các trường hợp được phát hiện lây nhiễm trên khắp Hoa Kỳ, nhưng không tính đến các trường hợp không được phát hiện, những người bị nhiễm bệnh nhưng có rất ít hoặc hầu như không có triệu chứng, theo nhà nghiên cứu Anirban Basu.

Nếu tính thêm cả những trường hợp đó vào trong phương trình tính toán, thì tỷ lệ tử vong chung có thể giảm xuống gần 1%, Basu nói.

Giáo sư Anirban Basu là trưởng khoa dược tại Đại học Washington ở Seattle.

Ông Basu nhấn mạnh rằng các ước tính hiện tại áp dụng "theo giả định rằng nguồn lực hiện tại, kể từ ngày 20/4, của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm giường bệnh, máy thở và tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sẽ tiếp tục trong tương lai". Việc giảm khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể làm tăng tỷ lệ tử vong COVID-19.

Trong hầu hết các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, giãn cách xã hội là chủ yếu và các biện pháp khác sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong COVID-19 của Hoa Kỳ, ông Basu nói. Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Nhà Trắng gần đây đưa ra dự báo rằng sẽ có từ 100.000 đến 200.000 ca tử vong trong năm nay từ COVID-19 với các giả định về hiệu quả của các biện pháp hiện đang được áp dụng, ông nói.

Nhiều tiểu bang đã chuyển sang nới lỏng các hạn chế về quy tắc "trú ẩn tại chỗ" để phòng ngừa lây nhiễm, các doanh nghiệp, bãi biển và công viên đã mở cửa trở lại.

Tỷ lệ tử vong ước tính COVID-19 là 1,3% vẫn cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong vì cúm theo mùa trong năm 2018-2019 của Hoa Kỳ, chỉ là 0,1% các trường hợp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Mặt khác, ước tính mới thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong được tính toán trước đó. Ví dụ, tỷ lệ tử vong COVID-19 của Trung Quốc ban đầu được báo cáo là 5,6%, giảm xuống 3,8% vào ngày 20 tháng 2. Nhưng đó có thể là do vấn đề về thời gian: Giống như ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu của đại dịch cao hơn nhiều, Basu lưu ý.

Kết quả của nghiên cứu mới dựa trên 40.835 trường hợp COVID-19 được xác nhận và 1.620 trường hợp tử vong được xác nhận tại 116 quận trên 33 tiểu bang cho đến ngày 20 tháng 4. Tỷ lệ tử vong rất khác nhau ở các địa phương, với một số quận ghi nhận tỷ lệ tử vong chỉ 0,5% trong khi những quận khác thì khá cao, là 3,6%.

Theo Basu, việc xác định tỷ lệ tử vong COVID-19 là rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch coronavirus.

"Khi được so sánh với các phương pháp ước tính khác, mô hình của chúng tôi và các ước tính của chúng tôi có thể giúp các nhà lập mô hình chính sách và bệnh tật có được những dự đoán chính xác hơn về dịch tễ học của dịch bệnh và tác động của các đòn bẩy chính sách thay thế để ngăn chặn đại dịch này", ông viết trong báo cáo được công bố trực tuyến ngày 07 tháng 5 trên trang Health Affairs (Các vấn đề sức khỏe).

"CDC báo cáo một sự thay đổi đáng kể về tỷ lệ tử vong theo các nhóm tuổi. Công việc tiếp theo đó là cần thiết ở lĩnh vực này", Basu bổ sung trong một thông cáo báo chí.

Tỷ lệ tử vong COVID-19 của Hoa Kỳ là "không nằm ngoài ngưỡng" so với tỷ lệ ước tính có sẵn từ các quốc gia khác, mà còn thấp hơn, ông kết luận.

Theo những số liệu do Viện Sức Khỏe Cộng Đồng Robert-Koch của Đức công bố vào mỗi buổi sáng hàng ngày, cùng các số liệu từ các nước bị dịch bệnh hoành hành nặng nề nhất, tỷ lệ tử vong vì virus Corona Vũ Hán tại Đức là cực thấp: 0,3% so với mức 3,6% ở Pháp, 4% tại Trung Quốc và 8,5% của Ý.

Ánh Dương

Theo Medicalxpress/ntdvn

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ tử vong do virus Corona Vũ Hán của Hoa Kỳ là 1,3%, nằm trong ngưỡng trung bình