Tỷ phú Bill Gates: ChatGPT sẽ 'thay đổi thế giới của chúng ta'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Bill Gates, người đàn ông đã khởi xướng cuộc cách mạng máy tính gia đình 50 năm trước, tin rằng ChatGPT của OpenAI báo trước sự đổi mới lớn trong trí tuệ nhân tạo.

Sự ra mắt thành công của ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái đã thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ, bao gồm cả Google và Microsoft, tăng tốc nghiên cứu AI và triển khai sản phẩm của họ. Trong tuần này, Google đã phát hành thử nghiệm công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI của riêng mình có tên là Bard, trong khi Microsoft đã công bố một phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Bing của riêng công ty sẽ được cung cấp bởi một mô hình ngôn ngữ lớn sắp ra mắt tương tự như ChatGPT và cũng được phát triển bởi OpenAI.

Công nghệ đằng sau ChatGPT, cho phép chatbot cung cấp thông tin chi tiết và viết về các chủ đề phức tạp, có thể mở đường cho những thay đổi lớn trong công cụ tìm kiếm và ứng dụng văn phòng cũng như trợ giúp các công việc hàng ngày khác.

Nhưng phạm vi sử dụng rộng rãi của ChatGPT cũng khiến nhiều người lo lắng về công việc của họ. Chatbot có thể viết, soạn và giải quyết vấn đề theo yêu cầu chỉ trong vài giây. Mặc dù không phải lúc nào cũng chính xác nhưng nó đủ để khiến những người viết kỹ thuật, nhà phân tích dữ liệu và lập trình viên lo lắng về tương lai của họ.

Nhưng theo Bill Gates, nhà đồng sáng lập và nhà đầu tư công nghệ của Microsoft, ChatGPT vẫn chưa phải là thứ có thể gây ra rủi ro đối với sinh kế của chúng ta.

“Cho đến nay, trí tuệ nhân tạo có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung”, Gates nói trong một cuộc phỏng vấn trên podcast với hãng tin kinh doanh Handelsblatt của Đức.

Ông nói, ChatGPT cho chúng ta thấy khả năng của AI và tác động của nó đối với công việc sẽ vô cùng tích cực.

“Điều này sẽ thay đổi thế giới”, Gates nói.

Gates nói thêm rằng mặc dù AI còn mắc những sai lầm lớn, nhưng nó vẫn có thể cải thiện công việc văn phòng bằng cách nâng cao hiệu quả và năng suất của nhân viên.

Ông nói: “Chúng tôi thấy mình có một công cụ có thể làm cho những công việc ngay cả thuộc loại cổ cồn trắng cũng trở nên hiệu quả hơn nhiều - hãy nhìn vào việc lập hóa đơn, yêu cầu y tế hoặc, bạn biết đấy, viết thư. Việc đọc và viết hiện nằm trong khả năng của AI và điều đó sẽ có tác động rất rộng”.

Gates nói tiếp: “Hãy nghĩ về thời gian mà các bác sĩ dành cho công việc giấy tờ; mà chúng ta sẽ có thể thoát khỏi. Hãy nghĩ về những bác sĩ không biết bài báo mới nhất mà có lẽ họ nên biết; mà chúng tôi có thể giúp đỡ”.

Gates thừa nhận ông "thiên vị" cho AI, vì ông vẫn tiếp tục làm công việc tư vấn cho Microsoft sau khi thôi giữ chức CEO vào năm 2000. Sau khi công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI vào tháng trước, Microsoft đang hợp tác chặt chẽ với công ty khởi nghiệp này để phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là tìm kiếm. Các điều khoản của khoản đầu tư trao cho Microsoft quyền kiểm soát tài chính của OpenAI một cách hiệu quả cho đến khi công ty bắt đầu có lãi và có thể hoàn trả khoản đầu tư ban đầu cộng với tiền lãi.

Hiện tại, Microsoft đang chuẩn bị bổ sung AI giống ChatGPT vào các sản phẩm văn phòng của mình, bao gồm Word, Outlook và PowerPoint. Các tính năng sẽ được tiết lộ trong vài tuần tới bao gồm sử dụng AI để đề xuất phản hồi email và cải thiện khả năng viết, với những phát triển mới được đẩy nhanh tiến độ khi đối thủ cạnh tranh Google cũng bắt đầu tung ra các sản phẩm AI của mình.

Gates cho biết những cách khác mà ChatGPT và các chatbot tương tự có thể cải thiện nơi làm việc bao gồm để AI tham gia cuộc họp của công ty, trong đó nó có thể đưa ra thông tin liên quan hoặc được tiết lộ gần đây trong thời gian thực. Ông nói thêm rằng AI sẽ tiếp tục thay đổi nơi làm việc khi công nghệ này được cải thiện theo thời gian.

Ông nói: “Những tiến bộ trong vài năm tới để làm cho những thứ này trở nên tốt hơn nữa sẽ rất to lớn”.

Văn Thiện

Theo Fortune

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Bill Gates: ChatGPT sẽ 'thay đổi thế giới của chúng ta'