Tỷ phú Jeff Bezos của Amazon đã bay vào không gian vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, là người giàu nhất thế giới, đã bay vào không gian hôm thứ Ba (20/7) trong chuyến bay đầu tiên của công ty tên lửa của mình cùng với một số người khác.

Blue Origin là một công ty tên lửa do Bezos thành lập khoảng 20 năm trước, đã thử nghiệm qua nhiều lần các nguyên mẫu tên lửa và khoang tàu chở hành khách trong nhiều năm. Vào hôm thứ ba ngày 20 tháng 7, Blue Origin đã phóng tên lửa New Shepard trên sa mạc Texas và đạt tới độ cao khoảng 106 km trên bề mặt trái đất trước khi quay trở lại mặt đất. Toàn bộ quá trình kéo dài khoảng 10 phút.

New Shepard được thiết kế với tốc độ lên tới khoảng 3.500 km/giờ để có khả năng đạt đến một độ cao vượt 100km --- hay còn gọi là đường Kármán. Đường Kármán đã được định nghĩa bởi một cơ quan hàng không quốc tế, nhằm xác định ranh giới giữa bầu khí quyển Trái đất và không gian vũ trụ.

Sau khi khoang tàu chở hành khách tách ra khỏi bộ tăng áp, lúc này những người trong khoang tàu sẽ trải nghiệm cảm giác lơ lửng không trọng lượng trong vài phút. Sau đó, khoang tàu chở hành khách quay trở lại mặt đất bằng những chiếc dù, nó sử dụng một “hệ thống đẩy ngược” để tạo ra một “lớp đệm không khí” nhằm giúp việc hạ cánh nhẹ nhàng, êm ái hơn, và cuối cùng nó hạ cánh trên sa mạc Texas.

Theo các phóng viên tại hiện trường, Bezos đã ra dấu thumbs-up (dấu thích) từ bên trong khoang tàu sau khi hạ cánh xuống sa mạc trước khi bước ra ngoài, đội một chiếc mũ cao bồi và bộ đồ bay màu xanh dương.

Từ trái qua phải: Oliver Daemen, người Hà Lan; Jeff Bezos, người sáng lập Amazon và công ty tên lửa Blue Origin; Mark Bezos, anh trai của Jeff Bezos và Wally Funk, nhà tiên phong hàng không đến từ Texas. (Hình ảnh: Blue Origin)
Từ trái qua phải: Oliver Daemen, người Hà Lan; Jeff Bezos, người sáng lập Amazon và công ty tên lửa Blue Origin; Mark Bezos, anh trai của Jeff Bezos và Wally Funk, nhà tiên phong hàng không đến từ Texas. (Hình ảnh: Blue Origin)

Trên chuyến bay còn có Wally Funk, 82 tuổi; Oliver Daemen, 18 tuổi; và Mark Bezos, 53 tuổi - anh trai của tỷ phú Jeff Bezos.

Blue Origin viết trên một tweet trên trang Twitter của mình:

“Xin chúc mừng tất cả thành viên của Team Blue đã đạt được khoảnh khắc đáng nhớ này trong lịch sử tàu vũ trụ. Phi hành đoàn đầu tiên này đã ghi dấu vào sách lịch sử không gian, mở ra cánh cửa mà nhiều người sau này sẽ đi qua”.

Blue Origin đặt mục tiêu cho chuyến bay đầu tiên trong số hai chuyến bay chở khách khác trong năm nay sẽ diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Blue Origin dường như sẽ có một nguồn khách hàng tiềm năng trong tương lai. Hơn 6.000 người từ ít nhất 143 quốc gia đã tham gia đấu giá để trở thành khách hàng trả giá cao nhất. Người chiến thắng cuộc đấu giá, người đã đặt giá 28 triệu đô la, đã từ bỏ chuyến bay hôm thứ Ba, tạo ra cơ hội cho Daemen.

Theo mô tả trên trang web của Blue Origin, quan điểm của Blue Origin là “kích hoạt một tương lai nơi hàng triệu người sống và làm việc trong không gian để mang lại lợi ích cho Trái đất” và “phát triển các phương tiện phóng có thể tái sử dụng một phần hoặc toàn bộ, mà an toàn, chi phí thấp, và phục vụ nhu cầu của mọi khách hàng dân dụng, thương mại và quốc phòng.”

Hơn một tuần trước chuyến bay của Blue Origin, Giám đốc điều hành của Virgin, Richard Branson đã trở thành người đầu tiên bay vào không gian trên một tên lửa mà ông đã tài trợ.

Virgin Galactic cho biết đã có 600 người đặt chỗ cho các chuyến bay của hãng, giá vé khoảng 250.000 USD/vé.

Tỷ phú Bezos, người có tổng tài sản khoảng 200 tỷ đô la theo ước tính gần đây của Forbes, đã từ chức Giám đốc điều hành của Amazon vào đầu tháng này nhưng vẫn là chủ tịch điều hành của công ty.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Jeff Bezos của Amazon đã bay vào không gian vũ trụ