Úc đạt được tốc độ Internet nhanh kỷ lục, tải 1.000 phim HD chỉ trong một giây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu ở Úc đã đạt được tốc độ Internet nhanh kỷ lục thế giới 44,2 Tbps - cho phép người dùng tải xuống 1.000 phim HD chỉ trong một giây.

Một nhóm nghiên cứu đến từ các trường đại học Monash, Swinburne và RMIT đã sử dụng một thiết bị mới nhỏ và nhẹ hơn phần cứng viễn thông hiện có, trong đó thay thế 80 tia laser bằng một chip quang duy nhất được gọi là micro-comb. Thiết bị này cũng có thể lắp đặt và kiểm tra khả năng truyền tải trên cơ sở hạ tầng hiện có của Úc.

Sau khi lắp đặt, micro-comb sẽ giống như một chiếc cầu vồng được tạo thành từ hàng trăm tia laser hồng ngoại chất lượng cao từ một con chip. Mỗi tia laser có khả năng được sử dụng như một kênh liên lạc riêng.

Theo nhà cung cấp dịch vụ phân phối nội dung Akamai, micro-comb cho phép tốc độ truyền tải tương phản rõ rệt so với tốc độ trung bình 11 Mbps của băng thông rộng tại Úc. Cụ thể là một Tb bằng một triệu Mb, nên tốc độ kết nối 44,2 Tbps nhanh hơn tới 4 triệu lần so với 11 Mbps.

Tiến sĩ Bill Corcoran, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, những phát hiện cho thấy chúng ta có thể nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối Internet.

Ông Corcoran nói với The Independent: “Hiện tại, có một phần nhỏ trong cuộc đua toàn cầu là việc đưa công nghệ này tiến đến giai đoạn thương mại, vì micro-comb rất hữu ích trong một loạt các công nghệ hiện có. Tôi dự báo rằng chúng ta có thể thấy các thiết bị như micro-comb sẽ có sẵn tại các phòng thí nghiệm nghiên cứu trong 2 đến 3 năm và bắt đầu sử dụng thương mại trong khoảng 5 năm tới”.

Theo ông Corcoran, micro-comb cũng giúp cho chúng ta là một cái xa hơn về vấn đề năng lực của các nhà mạng sau vài năm tới, đặc biệt là khi các công nghệ dữ liệu như 5G, xe tự lái và cả thứ rộng lớn hơn như “Internet vạn vật” (IOT) được đưa vào sử dụng. Lưu lượng truy cập Internet hiện đang tăng 25% mỗi năm khi xã hội ngày càng kết nối.

Ông nói thêm: “Vì vậy, chúng ta sẽ cần các công nghệ nhỏ gọn mới, như các thiết bị có kích thước bằng móng tay, trong việc mở rộng khả năng truyền dữ liệu của các mạng để giảm không gian và mức tiêu thụ điện năng, cũng như chi phí, trong khi vẫn tăng tốc độ dữ liệu nói chung. Nghiên cứu cũng cho thấy thiết bị mới tương thích với cơ sở hạ tầng cáp quang hiện có”.

Giáo sư David Moss, một nhà lãnh đạo khác của nghiên cứu và là giám đốc của trung tâm khoa học quang học tại Đại học Swinburne, cho biết: “Micro-combs mang đến hứa hẹn to lớn cho chúng ta trong việc đáp ứng nhu cầu vô độ về băng thông của thế giới”.

Những phát hiện đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Văn Thiện

Theo Daily Mail, Independent



BÀI CHỌN LỌC

Úc đạt được tốc độ Internet nhanh kỷ lục, tải 1.000 phim HD chỉ trong một giây